|

รมช.ศธ.เปิดสัมมนาขับเคลื่อนการศึกษาด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล “EDUdigital 2018” ที่สงขลา

PNEWS18112910174400301

รมช.ศธ.ลงพื้นที่ จ.สงขลา เปิดสัมมนาวิชาการขับเคลื่อนการศึกษาด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล ภายใต้ชื่องาน “EDUdigital 2018” มุ่งนำเทคโนโลยีดิจิทัลพัฒนาระบบการศึกษาบนพื้นฐานการใช้นวัตกรรม ลดความเหลื่อมล้ำของคนในพื้นที่ห่างไกล สร้างความเท่าเทียม

วันนี้ (29 พ.ย. 61) ที่ห้องไทรแก้ว โรงแรมหาดแก้วรีสอร์ท อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา พลเอก สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และหัวหน้าคณะผู้แทนพิเศษรัฐบาล เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมสัมมนาวิชาการขับเคลื่อนการศึกษาด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล ภายใต้ชื่องาน “EDUdigital 2018” และการจัดนิทรรศการแสดงผลงานการบูรณาการด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล โดยมี นายศักระ กปิลกาญจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ร่วมให้การต้อนรับ และมีผู้ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ อาทิ ผู้บริหาร และคณะครูในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ผู้ทรงคุณวุฒิจากภาครัฐ และเอกชน ตลอดจนนักเรียนในพื้นที่ เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก

PNEWS18112910174400304

พลเอก สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และหัวหน้าคณะผู้แทนพิเศษรัฐบาล กล่าวว่า รัฐบาลมีความมุ่งมั่นเป็นอย่างมากในการขับเคลื่อนการศึกษาไทยให้มีความเข้มแข็งเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยการน้อมนำยุทธศาสตร์พระราชทาน “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” ของรัชกาลที่ 9 มาขับเคลื่อนการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง ซึ่งที่ผ่านมาผลการเรียนของเยาวชนในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ดีขึ้นเป็นลำดับ สร้างความพึงพอใจให้กับประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันโลกได้เข้าสู่ยุคเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลที่เทคโนโลยีดิจิทัลไม่ได้เป็นเพียงเครื่องมือสนับสนุนการทำงานอีกต่อไป แต่จะหลอมรวมเข้ากับวิถีชีวิตของคนอย่างแท้จริง ซึ่งจะส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงรูปแบบกิจกรรมทางเศรษฐกิจ กระบวนการผลิต การค้า การบริการ และกระบวนการทางสังคม จึงเป็นทั้งโอกาสและความท้าทายของประเทศในการวางแนวทางการดำเนินการด้วยการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อแก้ไขปัญหาต่าง ๆ พร้อมเพิ่มโอกาสในการพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคม

PNEWS18112910174400307

ซึ่งทางรัฐบาล ภายใต้การนำของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตั้งเป้าหมายในการพัฒนาประเทศสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน โดยกำหนดกรอบยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี และกำหนดแนวคิดประเทศไทย 4.0 ให้เป็นโมเดลด้วยการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้เป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาระบบเศรษฐกิจที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของการใช้นวัตกรรม และการพัฒนาอื่น ๆ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำของคนในพื้นที่ห่างไกล สร้างความเท่าเทียม

ทั้งนี้ ในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการเองได้นำเทคโนโลยีดิจิทัลมาสู่การปฏิบัติ ตั้งแต่การจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม , การใช้แอพพลิเคชั่น , เว็บไซต์ติวฟรี ฯลฯ ซึ่งพบว่ามีการขับเคลื่อนและนำเทคโนโลยีไปสร้างสรรค์งานได้อีกมากมาย

ด้าน นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่า รัฐบาลได้ให้ความสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน และให้ความสำคัญกับครู ตลอดจนบุคลากรทางศึกษา นักเรียน และประชาชนทั่วไป ที่ควรจะได้รับโอกาสในการเข้าถึงแหล่งองค์ความรู้ที่มีประโยชน์อย่างเสมอภาค และทั่วถึง ที่สำคัญต้องสร้างให้เกิดความตระหนักในเรื่องเกี่ยวกับการกระทำความผิดทางอินเตอร์เน็ต รวมไปถึงการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล และโซเชียลมีเดียอย่างสร้างสรรค์ ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญในการยกระดับคุณภาพการศึกษา และปฏิรูปการเรียนรู้ที่ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงในยุคศตวรรษที่ 21

PNEWS18112910174400309

กระทรวงศึกษาธิการ จึงได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จัดประชุมวิชาการขับเคลื่อนการศึกษาด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลในครั้งนี้ พร้อมจัดนิทรรศการแสดงผลงานการบูรณาการการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคโนโลยี ภายใต้แนวคิด “การขับเคลื่อนการศึกษาด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล” ซึ่งผู้เข้าร่วมงานจะได้พบกับการเปลี่ยนแปลงของการนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ในการจัดการเรียนรู้ ส่งผลให้เกิดนวัตกรรม พร้อมสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน ในการเสนอผลงานความก้าวหน้าของเทคโนโลยี และนวัตกรรมสมัยใหม่ โดยเปิดเวทีสัมมนาเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ พร้อมทั้งแสดงผลงานที่สะท้อนให้เห็นกระบวนการความคิดใหม่ที่มีการบูรณาการเทคโนโลยี ไปสู่กระบวนการเรียนรู้ โดยกำหนดจัดงานในวันที่ 29-30 พฤศจิกายน 2561 ณ โรงแรมหาดแก้วรีสอร์ท อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา

สุธิดา พฤกษ์อุดม สวท.สงขลา

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=35804

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us