|

ปชป.เขต 1 สงขลา ระอุ! รองหัวหน้าพรรค เคลียร์ปม อดีต ส.ส.เจือ

SMLT

หลังสาขาพรรค ปชป.สงขลา ทำไพรมารี่โหวต เขต 1 สงขลา อดีต ส.ส.เจือ “ไม่ยอมรับ” อ้างที่มาสาขาพรรคและผลโหวตไม่ถูกต้อง ด้านรองหัวหน้าพรรคทั้งนายนิพิฎฐ์ และนิพนธ์ โต้กลับทุกขั้นตอนเป็นไปตามข้อบังคับและกฎหมายพรรคการเมือง พร้อมแจงทุกอย่างจบที่ผู้บริหารพรรค

พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เขต 1 สงขลา ปะทุเดือด หลังจากที่มีผู้เสนอชื่อให้กรรมการสรรหาพิจารณา เพื่อจะได้เป็นตัวแทนของพรรคประชาธิปัตย์ ลงสมัคร ส.ส.เขต 1 จังหวัดสงขลา จำนวน 2 คน นั่นคือ นายเจือ ราชสีห์ อดีต ส.ส.เขต 1 สงขลา พรรค ปชป.ส่วนอีกคน คือ นายสรรเพชญ บุญญามณี ลูกชายของนายนิพนธ์ บุญญามณี นายก อบจ.สงขลา และรองหัวหน้าพรรค ปชป.

เมื่อเป็นเช่นนี้ทางพรรคก็ได้ส่งรายชื่อมายังสาขาพรรคเพื่อพิจารณา โดยทางสาขาพรรคได้นัดสมาชิกพรรคทำไพรมารี่โหวตในวันที่ 21 ธ.ค. 61 ซึ่งผลการลงคะแนน ปรากฏว่า นายเจือ ได้ 63 คะแนน  นายสรรเพชร ได้ 1,019 คะแนน  บัตรเสีย 23 ใบ รวมคนมาใช้สิทธิ์ 1,105 คน  

ผลออกมาเช่นนี้ได้สร้างความไม่พอใจให้กับอดีต ส.ส.เจือ เป็นอย่างมาก จึงได้มีการเปิดแถลงข่าว เมื่อ วันที่ 23 ธ.ค. 61 ที่สำนักงาน ต.เกาะยอ อ.เมือง จ.สงขลา พร้อมกับมี นายถาวร เสนเนียม นายชัยวุฒิ ผ่องแผ้ว อดีต ส.ส.สงขลา ร่วมแถลงข่าว ขอคัดค้านและขอให้ตรวจสอบการลงคะแนนเลือกตัวแทนผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. เขตเลือกตั้งที่ 1 จ.สงขลา พรรค ปชป. และได้ทำหนังสือคัดค้านการลงคะแนนเลือกตัวแทนผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.เขต 1 จ.สงขลา ถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค ปชป.

IMG-8414

//อดีต ส.ส.เจือ ราชสีห์ เปิดแถลงข่าว ที่สำนักงาน ต.เกาะยอ เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 2561

โดยนายเจือ ได้อ้างไปถึงการจัดประชุมตั้งสาขาพรรค ปชป.จังหวัดสงขลา เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. 2561 ว่า คณะกรรมการสาขาพรรค ปชป.จังหวัดสงขลา ที่ได้รับการเลือกตั้งล้วนเป็นคนใกล้ชิดของนายนิพนธ์ทั้งสิ้น เพื่อเป็นการเปิดช่องทางในการจัดการลงคะแนนเลือกลูกชายเข้ามาเป็นตัวแทนผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.เขตเลือกตั้ง 1 จ.สงขลา

และในการจัดลงคะแนนเลือกตัวแทนผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.พรรค ปชป.เขต 1 สงขลา เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. 2561 ที่สนามติณสูลานนท์ อ.เมือง จ.สงขลา ไม่มีการประชาสัมพันธ์ ให้สมาชิกพรรค ปชป.ในเขตเลือกตั้ง 1 จังหวัดสงขลาได้รับทราบอย่างทั่วถึง อีกทั้งไม่มีการแจ้งให้ตนเองได้รับทราบ ซึ่งเป็นผู้เสนอชื่อเป็นตัวแทนผู้สมัคร ส.ส.ประจำเขตเลือกตั้งที่1 สงขลา พรรค ปชป.จึงไม่อาจยอมรับผลคะแนน และขอคัดค้านการลงคะแนนเลือกตัวแทนผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.เขต1สงขลา พรรค ปชป. ในวันที่ 21 ธ.ค. 61 ที่ สนามติณสูลานนท์ อ.เมือง จ.สงขลา

ด้านนายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โต้กลับถึงการแถลงข่าวของนายเจือ ราชสีห์ ในครั้งนี้ ว่า การประชุมเลือกกรรมการบริหารสาขาพรรคในวันนั้นมี อดีต ส.ส.เจือ เข้ามาอยู่ในที่ประชุมด้วย โดยมีนายศิริโชค โสภา เป็นประธานในการจัดตั้งสาขาพรรค และนายภิรพล ลาภาโรจน์กิจ เป็นรองประธานฯ และมีตัวแทนของ อดีต ส.ส.สุรินทร์ ปาลาเร่ อยู่ในห้องประชุม พอผลการเลือกตั้งประธานสาขาพรรคเสร็จ คุณเจือ ก็ออกจากห้องประชุม

“ประธานสาขาพรรคคือนายถนอมศักดิ์ แปะเซ้ง ซึ่งก็คืออดีตประธานสาขาพรรคฯ เขต 1 ของคุณเจือนั่นแหละ รวมถึงกรรมการอีกอย่างน้อย 5-6 คนก็เป็นกรรมการของคุณเจือในอดีตทั้งนั้น หลังจากนั้นทางพรรคฯ ก็รับรองว่าการดำเนินการไปไปด้วยถูกต้อง ตั้งสาขาโดยชอบ”

IMG-8315
IMG-8314

IMG-8331

//จัดประชุมตั้งสาขาพรรค ปชป.จังหวัดสงขลา เมื่อวันที่ 2 ธ.ค.2561

ส่วนการดำเนินการสรรหาว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ตามกฎหมายพรรคการเมืองต้องให้ฟังความเห็นของสาขาหรือผู้แทนจังหวัด ซึ่งเป็นไปตามกฎหมายพรรคการเมือง ซึ่งจังหวัดไหนมีสาขาพรรคก็ให้ฟังจากหัวหน้าสาขาพรรค จังหวัดไหนไม่มีสาขาก็ฟังจากผู้แทนจังหวัด
สำหรับจังหวัดสงขลามีสาขาพรรคเขาก็เลยให้ฟังหัวหน้าสาขา ทางพรรคแจ้งมาในวันที่ 18 ธ.ค. 61 โดยให้เวลาในการดำเนินการ 3 วัน ทางสาขาก็มีการนัดประชุมกันในวันที่ 19 ธ.ค. 61 จังหวัดสงขลา เขตเลือกตั้งที่ 2-8 มีผู้เสนอตัวเพียงคนเดียวจึงไม่ต้องลงคะแนน แต่เขตเลือกตั้งที่1 มีการเสนอตัวจำนวน 2 คน คือ คนแรกนายเจือ ซึ่งทางพรรคเป็นผู้ตั้งมา ส่วนคนที่ 2 นายสรรเพชร บุญญามณี ทางกรรมการสาขาฯ จึงให้นายเจือ ราชสีห์ เป็นหมายเลข 1 และนายสรรเพชร เป็นหมายเลข 2 และในการทำไพรมารี่โหวตในวันที่ 21 ธ.ค. 61 ซึ่งผลที่ออกมา นายเจือ ได้ 63 คะแนน  นายสรรเพชร ได้ 1,019 คะแนน  บัตรเสีย 23 ใบ รวมคนมาใช้สิทธิ์ 1,105 คน

หลังจากผลออกมาทางกรรมการสาขาพรรคก็จะส่งไปให้พรรคดำเนินการต่อไปตามระเบียบข้อบังคับของพรรค การที่นายเจือ ออกมาแถลงข่าวว่า การจัดตั้งสาขาไม่ชอบการทำไพรมารีก็ไม่ชอบนั้น แต่ปรากฏว่ามีคนของนายเจือมาลงคะแนนปกติ และในการตั้งสาขาพรรคนายเจือก็อยู่ พรรค ปชป.ก็มีการประกาศระเบียบ นายเจือ จะมาอ้างว่าไม่รู้ไม่ได้ เป็นผู้ใหญ่กันแล้วต้องเคารพกฎกติกา ทุกอย่างเดินทางไปตามข้อบังคับของพรรค เดินทางตามกฎหมายพรรคการเมืองไม่มีการงุบงิบ ไม่มีการทำผิดกฎหมายตามที่มีการแถลงข่าว

ในส่วนของนายนิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ผู้ดูแลพื้นที่ภาคใต้ กล่าวว่า ขั้นตอน ทั้งการตั้งสาขาพรรคและคัดเลือกว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 จังหวัดสงขลา เป็นไปตามมติกรรมการบริหาร ซึ่งนายนิพนธ์ บุญญามณี ได้รับมอบอำนาจจากกรรมการบริหารพรรคในการจัดตั้งสาขา และสาขาพรรคจังหวัดสงขลา ก็ทำหน้าที่รับฟังความเห็นทั้ง 8 เขตเลือกตั้งของจังหวัดสงขลา ไม่ใช่ทำหน้าที่เฉพาะเขตเลือกตั้งที่ 1 เท่านั้น และสาขาพรรคไม่สามารถทำความเห็นได้ว่าใครคะแนนดีกว่าใครแล้วควรจะให้ใครลงสมัคร ส.ส.อันดับ 1 อันดับ 2 สาขาพรรคไม่สามารถทำความเห็นว่าสมควรให้ใครลงสมัครหรือไม่ควรให้ลงสมัคร สาขาพรรคทำหน้าที่เหมือนไปรษณีย์เท่านั้นเอง ขั้นตอนต่อไป หลังจากที่คณะกรรมการสรรหาตัดสินใจ กรรมการสรรหาจะต้องส่งไปยังกรรมการบริหารพรรคพิจารณาอีกที  ซึ่งทางกรรมการบริหารพรรคจะตัดสินใจตามที่กรรมการสรรหาหรือไม่ก็ได้ ฉะนั้นกระบวน ณ วันนี้สำหรับการคัดเลือกว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ในเขตเลือกตั้งที่ 1 คือกรรมการสาขาพรรคทำหน้าที่รับฟังความเห็นเท่านั้น ขั้นตอนนี้ไม่ได้มีสาระอะไรว่าใครควรจะลงหรือไม่ลง  จึงยืนยันว่าการดำเนินการของคุณนิพนธ์ เป็นไปตามข้อบังคับและกฎหมายพรรคการเมือง

“ต้องให้ความเป็นธรรมกับคุณนิพนธ์ เพราะเขาได้รับมอบอำนาจมาจากกรรมการบริหารพรรค ซึ่งเขาก็มาดำเนินการตามที่กรรมการบริหารพรรคมอบหมาย สิ่งที่มีการแถลงข่าวจากคุณเจือ นั้นอาจจะไม่ถูกต้อง 100 เปอร์เซ็นต์  ซึ่งอาจจะเข้าใจว่าการรับฟังความเห็นมีการงุบงิบ เป็นการรับฟังโดยไม่เปิดเผย อาจจะไม่ใช่ เพราะมีการประกาศในเว็บของพรรคแล้ว  ข้อมูลเหล่านี้ทุกคนในพรรค ปชป.รับรู้ รับทราบหมด จังหวัดอื่นก็ทำแบบนี้เช่นเดียวกันทั้งหมด” นายนิพิฏฐ์ กล่าว

20181224123716

20181224123746

//จัดทำไพรมารี่โหวต ณ สนามติณสูลานนท์ ในวันที่ 21 ธ.ค. 2561

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=36604

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us