|

สงขลาขับเคลื่อนความปลอดภัยอาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน

9e1630bc1f74b30a5f412e298893ee3f_small

รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เดินหน้าขับเคลื่อนความปลอดภัยอาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน มุ่งปลูกจิตสำนึกร่วมใจป้องกัน สร้างสรรค์ความปลอดภัย และสุขภาพอนามัยดี

วานนี้ (17 ม.ค. 62) ที่ ห้องประชุม สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสงขลา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นายราชิต สุดพุ่ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการความปลอดภัยอาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงานจังหวัดสงขลา ครั้งที่ 1/2562 โดยมีผู้ที่เกี่ยวข้อง อาทิ สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสงขลา อุตสาหกรรมจังหวัดสงขลา ประกันสังคมจังหวัดสงขลา ผู้อำนวยการศูนย์ความปลอดภัยในการทำงานเขต 9 ฯลฯ เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียงกัน

ทั้งนี้ ในที่ประชุมได้มีการหารือในเรื่องสถานการณ์ด้านความปลอดภัยในการทำงาน ผลการปฏิบัติงานด้านความปลอดภัยของสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสงขลา ปีงบประมาณ 2561 แผนงานโครงการด้านความปลอดภัยของสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสงขลา ปี 2562 และการขับเคลื่อนโครงการความปลอดภัยและอาชีวอนามัยของประเทศไทย (Safety Thailand) ในระดับจังหวัด เพื่อให้การดำเนินงานบรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

 cbf036a28052f435bd1337d09b192dd1

นายราชิต สุดพุ่ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญการลดการประสบอันตรายจากการทำงานของผู้ใช้แรงงานอย่างเข้มข้น และจริงจังต่อเนื่อง ผ่านกลไก ประชารัฐเพื่อให้ทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ผู้ประกอบการ และผู้ใช้แรงงาน ภายใต้แนวคิด การปลูกจิตสำนึกร่วมใจป้องกัน สร้างสรรค์ความปลอดภัยและสุขภาพอนามัยดีซึ่งจากการดำเนินงานที่ผ่านมาเปรียบเทียบสถิติย้อนหลัง 5 ปี ตั้งแต่ปี 2557 จนถึงปี 2561 ของกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน อัตราการประสบอันตรายจากการทำงานลดลงอย่างต่อเนื่อง

โดยในส่วนของจังหวัดสงขลา สถิติการประสบอันตรายมีแนวโน้มลดลงเช่นกัน ซึ่งได้มีการปฏิบัติงานด้านความปลอดภัยอาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานของสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสงขลา ประจำปี 2561 และการขับเคลื่อนโครงการความปลอดภัยอาชีวอนามัยของประเทศไทยในระดับจังหวัด มีการดำเนินงานในหลายโครงการ อาทิ การพัฒนาสถานประกอบกิจการต้นแบบ การสร้างความปลอดภัยขั้นพื้นฐานในองค์กรภาครัฐ (การฝึกซ้อมดับเพลิงและอพยพหนีไฟ) การสร้างการรับรู้สิทธิด้านความปลอดภัยต่อแรงงานต่างด้าว โครงการสถานศึกษาปลอดภัยและสุขภาพอนามัยดี ประจำปี 2560

ในส่วนของแผนงานโครงการด้านความปลอดภัยอาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน เช่น โครงการสร้างความปลอดภัยขั้นพื้นฐานในองค์กรภาครัฐ การตรวจสอบและกำกับสถานประกอบกิจการหน่วยงานรัฐวิสาหกิจให้ได้มาตรฐานกฎหมายความปลอดภัยอาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานขั้นพื้นฐาน โครงการพัฒนาความรู้มาตรการเชิงป้องกันด้านความปลอดภัยและอาชีวอนามัยแก่บุคลากรที่ปฏิบัติงาน โครงการสถานศึกษาปลอดภัยและสุขภาพอนามัยที่ดี ประจำปี 2562 โครงการความปลอดภัยสู่สถานศึกษา การรณรงค์เร่งรัดการตรวจและพัฒนาระบบการบริหาร การจัดการด้านความปลอดภัย เป็นต้น

สุธิดา พฤกษ์อุดม สวท.สงขลา

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=37363

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us