|

อบจ.สงขลา เดินหน้าสู่เมืองมรดกโลก ขานรับนโยบายทางสายไหม (One belt One Road)

IMG_4221

อบจ.สงขลา ร่วมกับภาคีเครือข่าย เดินหน้าโครงการสงขลาสู่เมืองมรดกโลก นำเสนอ “Workshop Interprevation Design for Songkhla Old Town” Conservation ณ สาธารณรัฐประชาชนจีน มุ่งพัฒนาเมืองเก่าสงขลา ขานรับนโยบายทางสายไหม (One belt One Road)

 IMG_4220

นายนิพนธ์ บุญญามณี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ได้ดำเนินโครงการสงขลาสู่เมืองมรดกโลก เพื่อพัฒนาเมืองเก่าสงขลาและพื้นที่เกี่ยวข้อง ซึ่งครอบคลุมทั้งเมืองเก่าสงขลาในเขตเทศบาลนครสงขลา เมืองเก่าสงขลาฝั่งหัวเขาแดง ทะเลสาบสงขลา และพื้นที่อื่นๆ ที่มีความเกี่ยวข้อง เพื่อเป็นการพัฒนาสถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในระดับภูมิภาค ส่งเสริมการท่องเที่ยวให้มีความสมดุลในมิติทางวัฒนธรรมและเศรษฐกิจ อันจะนำไปสู่การพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมอย่างยั่งยืน จึงได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย ร่วมกับสถาบันอาศรมศิลป์ มหาวิทยาลัยชิงหวา มหาวิทยาลัยเจ้อเจียง เพื่อดำเนินโครงการดังกล่าวสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้ ซึ่งได้มีการดำเนินงานตามขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง

 IMG_4223

ด้าน ดร.จเร สุวรรณชาต รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ ปฏิบัติราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย กล่าวว่า มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย ร่วมกับสถาบันอาศรมศิลป์ มหาวิทยาลัยชิงหวา มหาวิทยาลัยเจ้อเจียง จัดโครงการพัฒนาความร่วมมือด้านอุดมศึกษาทางสถาปัตยกรรมไทยจีนในวันที่ 30 กันยายน – 5 ตุลาคม 2561 ที่ผ่านมา ณ อาคาร Kid+D@ Historic Center อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา มีส่วนร่วมในการดำเนินงานหลักการเก็บข้อมูลทางสถาปัตยกรรมในย่านเมืองเก่าสงขลา และเพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนความร่วมมือทางวิชาการดังกล่าวที่เกี่ยวกับการพัฒนาเมืองเก่าสงขลาในแนววัฒนธรรมและการท่องเที่ยวสอดคล้องกับนโยบายทางสายไหม one belt one road ของประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน พร้อมเป็นการผลักดันวัฒนธรรมไทยจีน และกระชับความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศ จึงได้มีการจัดกิจกรรม  Workshop Interprevation Design for Songkhla Old Town Conservation ระหว่างวันที่ 2-10 มกราคม 2562 ณ สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยมีการลงพื้นที่ศึกษาพื้นที่เมืองเก่าในกรุงปักกิ่งและหางโจว ซึ่งได้รับการต้อนรับจากเอกอัครราชฑูตไทย ประจำกรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยการประสานงานจากอดีตเอกอัครราชทูตไทยประจำสาธารณรัฐประชาชนจีน นายธีรกุล นิยม เพื่อที่จะประสานความร่วมมือในการขับเคลื่อนการจัดงาน Symposium (การประชุมสัมมนาเมืองเก่าสงขลา) ที่จะจัดขึ้นวันที่ 8 ตุลาคม 2562 ซึ่งจะสนับสนุนงบประมาณโดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลาในการผลักดันโครงการสงขลาสู่เมืองมรดกโลกต่อไป

 IMG_4207

สำหรับงาน Workshop ดังกล่าว ณ สาธารณรัฐประชาชนจีน ได้เชิญผู้ที่เกี่ยวข้องจากหน่วยงานต่างๆ เข้าร่วม อาทิ อดีตเอกอัครราชทูตไทยประจำสาธารณรัฐประชาชนจีน , มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย , สถาบันอาศรมศิลป์ , มหาวิทยาลัยชิงหวา , มหาวิทยาลัยเจ้อเจียง , ภาคีคนรักเมืองสงขลา , สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา และนายนิพนธ์ บุญญามณี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ได้มอบหมายให้ นางสาวชัญญณัท ทองคณารักษ์ หัวหน้าฝ่ายวางผังพัฒนาเมืององค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เป็นผู้แทนเข้าร่วมงานดังกล่าว

ขณะที่ นายพิริยะ เข็มพล เอกอัครราชทูตไทยประจำสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำกรุงปักกิ่ง ได้กล่าวในโอกาสที่เมืองสงขลา โดยความร่วมมือของ 4 มหาวิทยาลัย ได้ไปนำเสนอผลงานทางวิชาการ เรื่อง เมืองเก่าสงขลาณ ห้องรัตนไมตรี สถานทูตไทยประจำกรุงปักกิ่ง ว่า ความร่วมมือดังกล่าว เป็นความร่วมมือทางวิชาการในการสร้างสรรค์ที่เกี่ยวกับการพัฒนาเมืองเก่าสงขลาในแนววัฒนธรรมบวกกับการท่องเที่ยว สอดคล้องกับนโยบายทางสายไหม (One belt One Road) ที่ไม่ได้มุ่งเรื่องการค้าเพียงอย่างเดียว ซึ่งการจัด Workshop ดังกล่าว เพื่อนำคำแนะนำปรับปรุงไปเป็นข้อมูลด้านวิชาการเกี่ยวกับเมืองมรดกโลก เมื่อข้อมูลแล้วเสร็จสามารถนำไปเผยแพร่ และใช้ประโยชน์ต่อสาธารณะชนต่อไป

 IMG_4217

เมืองเก่าสงขลาเป็นหนึ่งในสิบเมืองเก่า ซึ่งดำรงและส่งทอดความเป็นชาติสู่คนรุ่นหลัง ตลอดจนเมืองเก่ายังเป็นแหล่งโบราณสถาน ประเพณี วัฒนธรรม ซึ่งเป็นประจักษ์พยานหลักฐานที่เด่นชัด สงขลาเป็นเมืองเก่าเพียงหนึ่งในสองเมืองเก่า (นครศรีฯ) ประเภทความสำคัญลำดับที่หนึ่งในภาคใต้ที่สะท้อนเอกลักษณ์ และอัตลักษณ์ของประเทศ ซึ่งกรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม และสำนักงานนโยบายและแผนกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้ความสำคัญในการอนุรักษ์ และต่อยอดสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์

โดยเฉพาะกรมศิลปากรที่มีหน้าที่ดูแลรักษาโบราณสถาน และโบราณวัตถุซึ่งเป็นมรดกของชาติ โดยมีคุณใหม่ สิริกิติยา เจนเซน นักอักษรศาสตร์ปฏิบัติการ ซึ่งเป็นพระธิดาพระองค์เล็กในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ได้ให้ความสำคัญในเรื่องเมืองเก่าทั้งสิบเมือง และให้ความสำคัญมากในเมืองเก่าประเภทเมืองที่ยังมีชีวิตชีวา (Living Heritage) เช่นเมืองเก่าสงขลา ที่ยังคงเป็นแหล่งวัฒนธรรม ทั้งสถาปัตยกรรม อาหารการกิน วิถีความเป็นอยู่ ที่ยังคงพบเห็นในชีวิตประจำวัน

สุธิดา พฤกษ์อุดม สวท.สงขลา รายงาน 21 ม.ค. 62

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=37448

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us