|

สงขลาขับเคลื่อนเกษตรทฤษฎีใหม่ โครงการ “5 ประสาน สืบสานเกษตรทฤษฎีใหม่ ถวายในหลวง”

9a2ed3969e80735dde13cf499195128e_small

จังหวัดสงขลา ขับเคลื่อนเกษตรทฤษฎีใหม่ ภายใต้โครงการ “5 ประสาน สืบสานเกษตรทฤษฎีใหม่ ถวายในหลวง” มุ่งส่งเสริมให้เกษตรกรได้น้อมนำหลักเกษตรทฤษฎีใหม่ ไปปรับใช้ในพื้นที่ เดินหน้าพัฒนาคุณภาพชีวิตครอบครัว และให้เกิดการลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ สามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน

วานนี้ (31 ม.ค. 62) ที่สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดสงขลา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นายราชิต สุดพุ่ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานการประชุมเกษตรทฤษฎีใหม่ ประจำปี 2562 โดยมีผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียงกัน

นายราชิต สุดพุ่ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า ตามที่ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้จัดทำโครงการเกษตรทฤษฎีใหม่ภายใต้โครงการ “5 ประสาน สืบสานเกษตรทฤษฎีใหม่ ถวายในหลวง” ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2560-2561 เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรที่มีความสมัครใจเข้าร่วมโครงการได้น้อมนำหลักเกษตรทฤษฎีใหม่ ไปปรับใช้ในพื้นที่สอดคล้องกับสภาพพื้นที่ของตนเอง เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตครอบครัว และให้เกิดการลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ สามารถพึ่งพาตนเองได้

464e9b5e2d979553b9c33c102e3bd1e1

ในส่วนของจังหวัดสงขลา มีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการ 2 ปี จำนวน 2,227 ราย กระจายอยู่ในพื้นที่ 16 อำเภอครอบคลุมทั้งจังหวัด ซึ่งในขณะนี้ทางจังหวัดสงขลาได้มีการแต่งตั้งคณะทำงานขับเคลื่อนโครงการเกษตรทฤษฎีใหม่จังหวัดสงขลา เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปตรงตามวัตถุประสงค์ และเกิดประสิทธิภาพสูงสุด สามารถพัฒนาคุณภาพชีวิตของพี่น้องเกษตรกรได้อย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ที่ทรงมีต่อปวงชนชาวไทย จึงได้จัดทำโครงการเกษตรทฤษฎีใหม่ ขึ้น เพื่อถวายแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร โดยส่งเสริมให้เกษตรกรที่มีความสมัครใจได้น้อมนำหลักทฤษฎีใหม่ ไปปรับใช้ในพื้นที่ของตนเองอย่างเหมาะสม ให้สอดคล้องกับสภาพพื้นที่ของเกษตรกรตามภูมิสังคมของแต่ละพื้นที่ โดยมุ่งหวังจะช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของเกษตรกรในการลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ อันเกิดจากการพัฒนาศักยภาพของตนเอง ครอบครัว และชุมชน ด้วยการสร้างอาชีพอย่างเหมาะสมกับทรัพยากร และปัจจัยการผลิตที่มีอยู่อย่างคุ้มค่า

a01fcb98f4ffff29a7c3b3b7547be099

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อถวายแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และเพื่อรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ หาที่สุดมิได้ ที่ทรงมีต่อปวงชนชาวไทย พร้อมเป็นการสนับสนุนให้เกษตรกรนำแนวทางทฤษฎีใหม่ มาปรับใช้ในการดำเนินกิจกรรมทางการเกษตรในพื่นที่ของตนเองตามความเหมาะสม สอดคล้องกับพื้นที่ของเกษตร และเพื่อให้เกษตรกรมีคุณภาพชีวิตดีขึ้น สามารถลดรายจ่ายในครัวเรือน และมีรายได้เสริม

สุธิดา พฤกษ์อุดม สวท.สงขลา

 

 

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=37842

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us