|

สงขลาเปิดจุดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยางพารา เพิ่มช่องทางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์แก่เกษตรกร

IMG_0343

จ.สงขลา เปิด “จุดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยางพารา พัฒนาเกษตรกรไทย” ณ สถานีบริการนามัน ปตท. ปีที่ 2 มุ่งเพิ่มช่องทางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยางพาราให้แก่สถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง

ช่วงบ่ายวานนี้ (31 ม.ค. 62) นายราชิต สุดพุ่ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิด “จุดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยางพารา พัฒนาเกษตรกรไทย” ณ สถานีบริการนามัน ปตท. ปีที่ 2 โดยมี นายสุรัตน์ ลายจันทร์ นายอำเภอบางกล่ำ พร้อมด้วย นายสุรชัย บุญวรรโณ รักษาการผู้อำนวยการการยางแห่งประเทศไทยเขตภาคใต้ตอนล่าง และนายอภิเดช เชาวลิต ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาเกษตรกรและสถาบันเกษตรกรการยางแห่งประเทศไทย ร่วมให้การต้อนรับ

IMG_0353

นายราชิต สุดพุ่ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า การยางแห่งประเทศไทย เป็นหน่วยงานหลักในการบริหารจัดการยางพาราทั้งระบบ ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกรชาวสวนยาง และทุกภาคส่วนในอุตสาหกรรมยางพาราให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีการผลิตและส่งออกยางพาราเป็นอันดับหนึ่งของโลก แต่มีการนำยางพารามาใช้ในประเทศเพียงร้อยละ 15 ของปริมาณยางที่ผลิตได้ทั้งหมด เมื่อความต้องการใช้ยางพาราของตลาดโลกลดลง จึงส่งผลกระทบต่อราคายางพารา ซึ่งปัจจุบันรัฐบาลมีนโยบายในการส่งเสริมสนับสนุนให้มีการใช้ยางพาราภายในประเทศมากยิ่งขึ้น เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาเรื่องราคา และสร้างความสมดุลด้านปริมาณผลผลิต

IMG_0342

ดังนั้น การยางแห่งประเทศไทย จึงได้ส่งเสริมให้เกษตรกรชาวสวนยางรวมกลุ่มกันในรูปแบบสถาบันเกษตรกร เพื่อแปรรูปผลิตภัณฑ์ยางพารา เพิ่มมูลค่า และยังมีมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยาง และสถาบันเกษตรกรในการหาพื้นที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์ยางพาราภายใต้โครงการ “จุดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยางพาราพัฒนาเกษตรกรไทย” และสถานีบริการน้ำมัน ปตท.ปีที่ 2 โดยอาศัยความร่วมมือระหว่างกัน ระหว่างการยางแห่งประเทศไทย และสถานีบริการน้ำมัน ปตท.น้ำมัน และการค้าปลีกจำกัด (มหาชน) ซึ่งคาดว่าจะเป็นโครงการที่ส่งเสริมให้มีการใช้ยางพาราในประเทศเพิ่มขึ้น เป็นการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยางพาราให้แก่สถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง สามารถลดค่าใช้จ่ายในการหาพื้นที่จำหน่าย เพิ่มรายได้ มีช่องทางแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ และนวัตกรรม เพื่อนำมาพัฒนาสินค้าให้มีคุณภาพตรง ตรงตามความต้องการของตลาดมากยิ่งขึ้น

นายสุรชัย บุญวรรโณ รักษาการผู้อำนวยการการยางแห่งประเทศไทยเขตภาคใต้ตอนล่าง กล่าวว่า แม้ปัจจุบันโลกยังคงมีความต้องการใช้ยางที่มากขึ้น และมีอัตราการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง และประเทศไทยเองก็เป็นผู้ครองตลาดด้านยางพารา แต่ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาประเทศไทยมุ่งเน้นการส่งออก โดยเฉพาะในรูปของวัตถุดิบ ปัจจุบันมีการใช้ยางพาราในประเทศที่ร้อยละ 15 และเน้นการพัฒนาที่ต้นน้ำเป็นหลัก ซึ่งสร้างความเสียเปรียบทางการค้า ไม่สามารถกำหนดราคา หรือต่อรองกับประเทศผู้ใช้ยางได้เท่าที่ควร รัฐบาลจึงมีนโยบายในการส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการใช้ยางภายในประเทศอย่างเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น

IMG_0337

ดังนั้น การยางแห่งประเทศไทย และภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง จึงได้ส่งเสริมให้เกษตรกรชาวสวนยางรวมกลุ่มกันในรูปแบบสถาบันเกษตรกร เพื่อแปรรูปผลิตภัณฑ์ยางพารา เพิ่มมูลค่า อีกทั้งยังมีมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยาง และสถาบันเกษตรกรมากมาย ทั้งการส่งเสริมการผลิตผลิตภัณฑ์จากยางพาราที่หลากหลาย เช่น อุปกรณ์ทางการแพทย์ เสาหลักกิโล ผลิตภัณฑ์ยางเพื่อสุขภาพ นอกจากนั้นยังช่วยในการหาพื้นที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์ยางพาราที่เข้าถึงได้ง่ายอย่างเช่น สถานีบริการน้ำมัน ภายใต้โครงการ “จุดจำหน่าย ผลิตภัณฑ์ยางพารา พัฒนาเกษตรกรไทย” ณ สถานีบริการน้ำมัน ปตท. ปีที่ 2 โดยอาศัยความร่วมมือระหว่าง การยางแห่งประเทศไทย และสถานีบริการน้ำมัน ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จ้ากัด (มหาชน)

IMG_0333

สำหรับจุดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยางพารา ณ สถานีบริการน้ำมัน ตำบลท่าช้าง อำเภอบางกล่ำ จังหวัดสงขลา เปิดดำเนินการมาแล้ว 2 ปี จำหน่ายผลิตภัณฑ์จากสถาบันเกษตรกร เช่น หมอนยางพารา รองเท้ายางพารา เตียง ยางพารา พรมรองละหมาด อาสนะ และอื่นๆ สามารถยกระดับรายได้และคุณภาพชีวิตของเกษตรกรชาวสวนยางให้ดีขึ้น เป็นการส่งเสริมให้ยางพาราครบทั้งต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ สามารถยกระดับรายได้ให้แก่สมาชิกสหกรณ์ได้เป็นอย่างมาก

สุธิดา พฤกษ์อุดม สวท.สงขลา รายงาน 31 ม.ค. 62

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=37847

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us