|

มรภ.สงขลา สานความร่วมมือด้านวิชาการ ม.ซายน์ มาเลเซีย

นักศึกษารับฟังบรรยายในหัวข้อ Tourism in Thailand

คณะมนุษยศาสตร์ฯ มรภ.สงขลา เปิดบ้านต้อนรับ ม.ซายน์ มาเลเซีย นำคณาจารย์-นักศึกษาลงพื้นที่เก็บข้อมูลวิจัย พร้อมแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ สานความร่วมมือสู่การพัฒนาด้านวิชาการ

นำคณาจารย์-นักศึกษา ม.ซายน์ มาเลเซีย ลงพื้นที่เก็บข้อมูลวิจัย

อาจารย์ตะวัน รัตนประเสิรฐ ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายวิเทศสัมพันธ์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ คณะอาจารย์และนักศึกษาจาก Faculty of Humanitiesมหาวิทยาลัยซายน์ มาเลเซีย (Universiti Sains Malaysia : USM) นำโดย ศ.ดร.นารีมะห์ ซามัต คณบดี school of Humanities USM นำนักศึกษาสาขาภูมิศาสตร์ เดินทางมายัง มรภ.สงขลา เพื่อเก็บข้อมูลการรายงานผลวิจัยในรายวิชา Geography Research Methods and Field Work ตามแนวทางส่งเสริมความร่วมมือทางวิชาการระหว่างสองมหาวิทยาลัย หลังจากได้ลงนามความร่วมมือในงานประชุมวิชาการ คณะมนุษย์ศาสตร์ฯ มรภ.สงขลา เมื่อปีที่ผ่านมา นอกจากนั้น ยังได้วางแผนที่จะจัดทำโครงการร่วมกันในด้านอื่นๆ อาทิ ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดประชุมวิชาการระดับนานาชาติที่ USM ราวเดือนตุลาคม 2562 และโครงการนำนักศึกษาคณะมนุษยศาสตร์ฯ มรภ.สงขลา ไปเรียนภาษาช่วงภาคฤดูร้อน ซึ่งทั้งหมดนี้ยังอยู่ในระหว่างของการวางแผน และจะดำเนินกิจกรรมในเร็ววันนี้

DSC_2891

ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายวิเทศสัมพันธ์ กล่าวถึงรายละเอียดของกิจกรรมว่า มีการจัดบรรยายในหัวข้อ Tourism in Thailand โดยอาจารย์คณะมนุษยศาสตร์ฯ เป็นวิทยากร และเปิดโอกาสให้มีการซักถาม แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ด้านการเรียนการสอนระหว่างกัน ต่อมาในช่วงบ่ายได้นำคณะอาจารย์และนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยซายน์ มาเลเซีย ลงพื้นที่ตัวเมืองสงขลาในการเก็บข้อมูลรายงานผลวิจัย ซึ่งทั้งสองกิจกรรมมีนักศึกษาสาขาภูมิสารสนเทศ และ สาขาภาษาอังกฤษเพื่อการบริการ คณะคณะมนุษยศาสตร์ฯ มรภ.สงขลา เข้าร่วมกิจกรรม โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้นักศึกษาทั้งสองมหาวิทยาลัยสร้างความสัมพันธ์ด้วยการแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากทำงานร่วมกัน และได้ฝึกทักษะด้านการใช้ภาษาอังกฤษไปในตัว

IMG_0691

ด้าน น.ส.นุรฮาตีฟา อับดุลตาเละ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาภูมิสารสนเทศ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มรภ.สงขลา กล่าวว่า ตนได้แลกเปลี่ยนความรู้ที่เกี่ยวข้องในรายวิชาใกล้เคียงสาขาภูมิสารสนเทศกับนักศึกษามาเลเซีย ทั้งการศึกษาข้อมูลเชิงพื้นที่ เช่น การหาผลกระทบต่างๆ ที่เกิดขึ้นใกล้กับมหาวิทยาลัย การวิเคราะห์ในลักษณะเชิงพื้นที่ และได้เห็นกระบวนการทำงานของนักศึกษามาเลเซีย ที่มีความเกี่ยวข้องกับจีโอกราฟฟี การเชื่อมโยงกับข้อมูลเชิงพื้นที่ในทางภูมิสารสนเทศ ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าสนใจและสามารถนำกลับมาใช้กับการเรียนได้ โดยเฉพาะเรื่องระบบกระบวนการคิด และทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร

ลงพื้นที่เก็บข้อมูลที่หาดสมิหลา

น.ส.เสาวลักษณ์ พูลแก้ว นักศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาภาอังกฤษเพื่องานบริการ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มรภ.สงขลา กล่าวว่า จากการเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ทำให้ตนได้นำภาษาอังกฤษไปใช้ในสถานการณ์จริง โดยการพูดคุยกับเพื่อนๆ จากมาเลเซีย แม้เขาไม่ใช่เจ้าของภาษาแต่ก็นับว่าเป็นการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมทางภาษาซึ่งกันและกัน ได้ใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารอย่างไม่เขินอาย อีกทั้งกิจกรรมยังสร้างความสนุกจากการได้ทดลองทำอะไรหลายอย่าง ที่สำคัญคือความกล้าหาญในการผูกมิตรกับเพื่อนใหม่

DSC_3029_resize

ขณะที่ Mohd  imtiyaz bin azman นักศึกษาจาก Faculty of Humanities  มหาวิทยาลัยซายน์ มาเลเซีย กล่าวว่า รู้สึกมีความสุขมากที่ได้มาทำกิจกรรมที่นี่ ส่วนหนึ่งเพราะเพื่อนๆ ที่ มรภ.สงขลา ให้ความเป็นกันเองและมีมิตรภาพที่ดี นี่คือสิ่งที่ได้พบเห็นในประเทศไทย ซึ่งนอกได้จะได้ใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารแล้วแล้ว ยังได้เรียนรู้ภาษาไทยจากเพื่อนๆ ด้วย

DSC_3003_resize

IMG_0833_resize

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=38005

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us