|

สงขลาเปิดกิจกรรม “วันสงขลารักษ์โลก” จัดการขยะมูลฝอยตามแนวทางประชารัฐ

b29a91d69a03bb25e11b3bedc950409d

รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เปิดกิจกรรม “วันสงขลารักษ์โลก” ผนึกกลังทุกภาคส่วนร่วมจัดการขยะมูลฝอยตามแนวทางประชารัฐของรัฐบาล

เมื่อวันที่ 14 ก.พ. 62 ที่ วัดชินวงศ์ประดิษฐ์ ตำบลบ้านพรุ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา นายราชิต สุดพุ่ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดกิจกรรม “วันสงขลารักษ์โลก” ของเทศบาลเมืองบ้านพรุ โดยมีนายพนมเทียน เส้งวั่น ท้องถิ่นจังหวัดสงขลา ร่วมเป็นเกียรติในพิธี และมีอาสาสมัครท้องถิ่นรักษ์โลก กลุ่มจิตอาสาพระราชทาน องค์กรเอกชน และประชาชนทุกภาคส่วน เข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก

edaad8ec4e62bac5f7b033d2658a4199

นายราชิต สุดพุ่ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า เป็นที่ทราบกันดีว่าปัญหาขยะและสิ่งแวดล้อมของประเทศไทย เป็นปัญหาเร่งด่วนที่ทุกคนจะต้องตระหนัก และร่วมกันแก้ไขขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาล ในเรื่องของการบริหารจัดการขยะมูลฝอยอย่างเป็นระบบ เพื่อช่วยส่งเสริมให้เกิดสุขอนามัย และสภาพแวดล้อมที่ดีต่อการยกระดับคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชน โดยเมื่อพูดถึงขยะมูลฝอย ย่อมนึกถึงเทศบาล องค์การบริหารส่วนตำบล ในฐานะหน่วยงานผู้รับผิดชอบหลักในการเก็บขยะ และกำจัดขยะมูลฝอยในเขตพื้นที่ อย่างไรก็ดี หน่วยงานของท้องถิ่นคงไม่สามารถดูแลแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอยได้อย่างมีประสิทธิภาพ หากขาดซึ่งความร่วมมือของทุกภาคส่วนที่มีความเกี่ยวข้อง

ดังนั้น จังหวัดสะอาด จึงมีความหมายที่สะท้อนถึงความร่วมมือในการบริหารจัดการขยะมูลฝอยตามแนวทางประชารัฐ การที่จังหวัดสงขลาจะเป็นจังหวัดสะอาดได้นั้น ต้องอาศัยกำลังภาคประชาชน ภาคประชาสังคม ผู้ประกอบการ และภาครัฐ ที่จะต้องร่วมมือกันอย่างจริงจัง

เทศบาลเมืองบ้านพรุ มีการดำเนินงานตามแผนการจัดการขยะมูลฝอยชุมชนจังหวัดสะอาด อย่างต่อเนื่อง และมีผลงานเป็นรูปธรรมชัดเจน ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาท้องถิ่น เช่นเดียวกับการเข้าร่วมกิจกรรม Big Cleaning Day “วันสงขลารักษ์โลก” ประจำปี 2562 ของเทศบาลเมืองบ้านพรุ ในครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจและมีจิตอาสาสำนึกรักท้องถิ่นของชาวบ้านพรุทุกคน ขอชื่นชม พร้อมฝากให้เทศบาลเมืองบ้านพรุได้ดำเนินการขับเคลื่อนแผนปฎิบัติการจัดการขยะมูลฝอยชุมชนจังหวัดสะอาด อย่างจริงจังต่อไป รวมทั้งส่งเสริมให้อาสาสมัครท้องถิ่นรักษ์โลกได้มีกิจกรรมเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม ถือเป็นการขยายผลการดำเนินโครงการ “วัด ประชารัฐ สร้างสุข พัฒนา” เดินหน้าพัฒนาศาสนสถานตามหลก 5 ส. ให้ครบทุกแห่งในพื้นที่ เพื่อให้จังหวัดสงขลาบรรลุตามเป้าหมายของแผนแม่บทการบริหารจัดการขยะมูลฝอยของประเทศ พ.ศ.2559-2564

56f0ad6e23cc73b08da1457b28041938

ด้าน นายอดิศักดิ์ รัตนะ ปลัดเทศบาลปฎิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีเมืองบ้านพรุ กล่าวว่า เทศบาลเมืองบ้านพรุ ในฐานะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นของจังหวัดสงขลา ได้ขานรับนโยบายกระทรวงมหาดไทยและจังหวัดสงขลา ในการจัดกิจกรรมรณรงค์รูปแบบต่าง ๆ ทั้งการอบรมประชาสัมพันธ์สร้างภาคีเครือข่าย การจัดกิจกรรม Big Cleaning Day ประกอบด้วย การทำความสะอาดศาสนสถาน วัด มัสยิด สถานที่ท่องเที่ยว และสถานที่สาธารณะหมุนเวียนต่อเนื่องทุกเดือน กิจกรรมรณรงค์คัดแยกขยะแบบแยกประเภทในชุมชน วัด โรงเรียน ควบคู่ไปกับการรณรงค์ลดใช้โฟม รณรงค์การใช้ถุงผ้าในสถานบริการ ศูนย์บริการสาธารณสุข ตลาด ร้านค้า การรณรงค์จัดทำปุ๋ยหมักชีวภาพ การจัดตั้งภาชนะรองรับขยะอันตรายในชุมชนทั้ง 11 ชุมชน การรณรงค์ลดใช้พวงหรีดจากดอกไม้สดดอกไม้แห้ง โดยปรับเปลี่ยนมาเป็นสิ่งของที่นำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ เพื่อลดปริมาณขยะอินทรีย์ ซึ่งมีการประสานความร่วมมือกับวัดในเขตพื้นที่ จำนวน 4 แห่ง ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี และที่วัดชินวงศ์ประดิษฐ์ มีการเพราะต้นไม้สำหรับจัดทำเป็นพวงหรีดจำหน่ายด้วย

นอกจากนี้ ยังมีการรณรงค์จัดเลี้ยงอาหารแบบบุฟเฟ่ต์ในงานพิธีศาสนาและงานประเพณี ซึ่งผลการดำเนินงานตามแผนปฎิบัติการจัดการขยะมูลฝอยชุมชนจังหวัดสงขลา ของเทศบาลเมืองบ้านพรุ เป็นที่ยอมรับ โดยทางเทศบาลเมืองบ้านพรุ ได้รับประกาศเกียรติคุณตลาดน้ำบ้านพรุ เป็นองค์กรปลอดภาชนะโฟมบรรจุอาหาร 100 เปอร์เซ็นต์ ระดับทอง เกียรติบัตร เทศบาลเมืองบ้านพรุ อำเภอหาดใหญ่ เป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ผ่านการประเมินความสะอาด และความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง จากการประกวดการจัดการขยะชุมชนจังหวัดสะอาด ประจำปี 2561 อีกด้วย

สุธิดา พฤกษ์อุดม สวท.สงขลา

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=38547

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us