|

สงขลาจัด ‘วันสหกรณ์แห่งชาติ’ มอบโล่สหกรณ์ดีเด่น – กลุ่มเกษตรกรดีเด่น

IMG_1375

จังหวัดสงขลา จัดงาน “วันสหกรณ์แห่งชาติ” พร้อมมอบโล่สหกรณ์ดีเด่น และกลุ่มเกษตรกรดีเด่นระดับภาค เพื่อน้อมรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณ พระราชวรวงศ์เธอกรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ “พระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทย”

ช่วงบ่ายวานนี้ (26 ก.พ. 62) ที่ สำนักงานสหกรณ์จังหวัดสงขลา ตำบลเขารูปช้าง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “วันสหกรณ์แห่งชาติ” พร้อมมอบโล่สหกรณ์ดีเด่น และกลุ่มเกษตรกรดีเด่นระดับภาค โดยมีผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก

IMG_1389

นายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า พระราชวรวงศ์เธอกรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ ทรงก่อตั้งสหกรณ์เป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่จังหวัดพิษณุโลก เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขปัญหาด้านเศรษฐกิจ และสังคม ต่อมาแนวคิดเรื่อง “สหกรณ์” ได้แพร่ขยายไปทั่วประเทศ และมีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจ และความมั่นคงของสังคมอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากระบบสหกรณ์สอดคล้องกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนโดยหลักการวิธีการสหกรณ์ในพื้นที่ตามโครงการพระราชดำริต่าง ๆ สามารถแก้ไขปัญหาการดำรงชีวิต และประกอบอาชีพของประชาชนได้อย่างแท้จริง จึงทำให้เกิดความเชื่อมั่นในระบบสหกรณ์มากยิ่งขึ้น

IMG_1400

ด้าน นายนอรดีน เจะแล สหกรณ์จังหวัดสงขลา กล่าวว่า ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2527 กำหนดให้วันที่ 26 กุมภาพันธ์ของทุกปี เป็น “วันสหกรณ์แห่งชาติ” สืบเนื่องจากพระราชวรวงศ์เธอกรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ “พระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทย” ทรงก่อตั้งสหกรณ์ครั้งแรกในประเทศไทยที่จังหวัดพิษณุโลก ชื่อว่า “สหกรณ์ไม่จำกัดสินใช้” เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2459 นับถึงปัจจุบันสหกรณ์ครบรอบปีที่ 103 แล้ว ขบวนการสหกรณ์ในจังหวัดสงขลา ซึ่งประกอบด้วยคณะกรรมการดำเนินการฝ่ายจัดการ มวลสมาชิกของสหกรณ์ทุกสหกรณ์ในจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้กำหนดจัดงานวันสหกรณ์แห่งชาติเป็นประจำทุกปี เพื่อน้อมรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณพระราชวรวงศ์เธอกรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ “พระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทย” และจัดกิจกรรมที่หลากหลาย เพื่อประชาสัมพันธ์งานวันสหกรณ์ เป็นการแสดงพลังความสามัคคีของเครือข่ายสหกรณ์จังหวัดสงขลา

IMG_0720

สำหรับกิจกรรม ประกอบด้วย การถวายพานพุ่มสักการะพระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทย , การอ่านคำสดุดีพระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทย , การจัดเลี้ยงสังสรรค์ “103 ปี สหกรณ์ไทย 100 รวมใจเป็นหนึ่งเดียว” ณ หอประชุมโรงเรียนศรีนครมูลนิธิ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา , กิจกรรม “สองน่อง ท่องวิถี 103 ปี สหกรณ์ไทย” เพื่อเสริมสร้างความรัก ความสามัคคี โดยกำหนดจัดในวันที่ 31 มีนาคม 2562 ณ สหกรณ์การเกษตรควนเนียง จำกัด , การรณรงค์สหกรณ์สงขลา 9 ตามรอยพ่อ ซึ่งเป็นกิจกรรมตามศาสตร์พระราชา กำหนดให้สหกรณ์ขับเคลื่อนเพื่อการพัฒนาสู่ความเข้มแข็งยั่งยืน โดยมีโครงการ 9 โครงการตามรอยพ่อ เป็นแนวทางขับเคลื่อน ซึ่งทุกสหกรณ์จะดำเนินการถึงสิ้นปี 2562

สุธิดา พฤกษ์อุดม สวท.สงขลา รายงาน 26 ก.พ. 62

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=38835

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us