|

รองผู้ว่าฯ สงขลา หารือผู้ประกอบการ เดินหน้าเพิ่มช่องทางตลาด จำหน่ายพริกเขียวมันในต่างประเทศ

ee991161eeecf237d6cdf5887b5e5fd5_small

รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ร่วมประชุมหารือผู้ประกอบการและภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เดินหน้าเพิ่มช่องทางการตลาดจำหน่ายพริกเขียวมัน ในตลาดประเทศเพื่อนบ้าน มุ่งช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกพริกเขียวมันอย่างต่อเนื่อง

ช่วงบ่ายวานนี้ (26 ก.พ. 62) ที่ ห้องประชุมสำนักงานเกษตรอำเภอระโนด จังหวัดสงขลา นายราชิต สุดพุ่ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานการประชุมเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรพริกเขียวมัน เตรียมความพร้อมรองรับการผลิตออกสู่ตลาด โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ อาทิ นายประสงค์ พีรธรากุล เกษตรจังหวัดสงขลา ฯลฯ และภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียงกัน

นายราชิต สุดพุ่ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า จากสถานการณ์ในปี 2561 มีเกษตรกรในพื้นที่อำเภอระโนดปลูกพริกเขียวมัน และพืชผักอื่น ๆ จำนวน 1,257 ราย พื้นที่ปลูกประมาณ 3,217 ไร่ ผลผลิตรวมประมาณ 6,434 ตัน และเกษตรกรในอำเภอกระแสสินธุ์ จำนวน 160 ราย พื้นที่ปลูก 230 ไร่ ผลผลิตรวม 460 ตัน ผลผลิตรวมทั้ง 2 อำเภอประมาณ 6,894 ตัน ซึ่งเกษตรกรจะเริ่มปลูกในช่วงเดือนมกราคม ถึงเมษายน หลังจากฤดูน้ำหลากทุก ๆ ปี จะเก็บเกี่ยวในช่วงเดือนพฤษภาคม ถึงกรกฎาคมในปี 2561 เกษตรกรสามารถจำหน่ายพริกเขียวมัน ได้สูงสุดราคา 45 บาทต่อกิโลกรัม และจำหน่ายได้ราคาต่ำสุด 7 บาทต่อกิโลกรัม โดยมีต้นทุนการผลิตที่ 15 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งมีค่าจ้างเก็บเกี่ยวราคาเดียวตลอดฤดูกาลผลิตที่ 7 บาทต่อกิโลกรัม ทำให้เกษตรกรประสบปัญหาขาดทุนเป็นอย่างมาก สร้างความเดือดร้อนให้แก่เกษตรกรที่ปลูกพริกเขียวมัน

01683036894c82011330d76502d628eb_small

และเมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2561 จังหวัดสงขลา ได้บูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งระดับจังหวัด ระดับอำเภอ และผู้นำท้องถิ่นท้องที่ได้ประชุมร่วมกับเกษตรกร และหมู่ที่ 3 ตำบลตาเครียะ อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา เพื่อหาช่องทางในการแก้ไขปัญหาให้กับเกษตรกรในฤดูกาลผลิต ประจำปี 2562 โดยการลดพื้นที่ปลูกพริกเขียวมัน และส่งเสริมการปลูกพืชชนิดอื่นที่ตลาดต้องการ โดยเกษตรกรได้เสนอความต้องการปลูกผัก ประจำปี 2562 พื้นที่อำเภอกระแสสินธุ์ และอำเภอระโนด จังหวัดสงขลา อาทิ การปลูกพริกหอมเหลือง , การปลูกฟักทอง , การปลูกแตงกวา , การปลูกมะเขือเปราะ , การปลูกข้าวโพด , การปลูกแตงโม , การปลูกฟักเขียว , การปลูกคะน้า , การปลูกมะระ , การปลูกมะละกอ การปลูกแคนตาลูป , การปลูกแตงไทย เป็นต้น ซึ่งทางเกษตรกรในพื้นที่อำเภอระโนด อำเภอกระแสสินธุ์ มีความต้องการให้ทางราชการเข้าไปส่งเสริม และสนับสนุนด้านการผลิต ตลอดจนการรวมกลุ่ม และการตลาด

ทั้งนี้ การประชุมดังกล่าวได้มีการหารือในหลายประเด็น อาทิ ทางเลือกการปลูกพืชทดแทนการปลูกพริกเขียวมัน ในคาบสมุทรสทิงพระ , ทิศทางการตลาดพริกเขียวมัน ฯลฯ พร้อมร่วมพูดคุยหารือกับผู้ประกอบการนำเข้าและส่งออกพืชผักผลไม้ไปยังประเทศมาเลเซีย ในเรื่องปริมาณพริกที่ทางมาเลเซียต้องการ ประเด็นคุณภาพและราคา เพื่อเพิ่มช่องทางการตลาดโดยให้ขยายการจำหน่ายพริกเขียวมัน ในตลาดประเทศเพื่อนบ้าน เดินหน้าช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกพริกเขียวมัน อย่างต่อเนื่อง

สุธิดา พฤกษ์อุดม สวท.สงขลา

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=38846

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us