|

ราชบัณฑิตยสภา จัดประกวดเล่าเรื่อง ‘ของกินถิ่นบ้านฉัน’ ภาคใต้ ปลุกจิตสำนึกเยาวชนรักภาษาไทย

b6

สำนักงานราชบัณฑิตยสภา จัดการประกวดเล่าเรื่องเกี่ยวกับวัฒนธรรมท้องถิ่นด้านอาหาร หัวข้อ “ของกินถิ่นบ้านฉัน” ด้วยภาษาไทยถิ่นและภาษาไทยมาตรฐาน นักเรียนประถมศึกษาตอนปลายในภาคใต้เข้าร่วมคับคั่ง หวังปลุกจิตสำนึกให้เยาวชนรักและภาคภูมิใจในภาษาไทย

เมื่อวันที่ 2 มี.ค. 62 ที่ ห้องราชาวดี โรงแรมบุรีศรีภู บูติก โฮเต็ล อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา สำนักงานราชบัณฑิตยสภา จัดการประกวดเล่าเรื่องเกี่ยวกับวัฒนธรรมท้องถิ่นด้านอาหาร หัวข้อ “ของกินถิ่นบ้านฉัน” ด้วยภาษาไทยถิ่นและภาษาไทยมาตรฐาน โดยมีนางสาวกนกวลี ชูชัยยะ เลขาธิการราชบัณฑิตยสภา ประธานกรรมการการประกวดฯ พร้อมด้วย นายกฤษฎา บุณยสมิต ผู้ตรวจการอัยการ, ศาสตราจารย์ชวน เพชรแก้ว คณะกรรมการสำนักงานราชบัณฑิตยสภา, นายธีระ แก้วประจันทร์ อดีตผู้เชี่ยวชาญด้านอักษรศาสตร์สำนักวรรณกรรมและประวัติศาสตร์, นายพลพิบูล เพ็งแจ่ม บรรณาธิการข่าวการศึกษา หนังสือพิมพ์เดลินิวส์, นางสาวสุปัญญา ชมจนดา ผู้อำนวยการกองศิลปกรรม ผู้ปกครอง คณะครู และนักเรียนระดับประถมศึกษาตอนปลาย (ป.4 – ป.6) จากโรงเรียนต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดภาคใต้ ได้แก่ พังงา กระบี่ สงขลา พัทลุง นครศรีธรรมราช สตูล ปัตตานี และนราธิวาส เข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง

DSC_0567

นางสาวกนกวลี ชูชัยยะ เลขาธิการราชบัณฑิตยสภา กล่าวว่า การจัดกิจกรรมการประกวดเล่าเรื่องเกี่ยวกับวัฒนธรรมท้องถิ่นด้านอาหาร เป็นการส่งเสริมการใช้ภาษไทยถิ่นและภาษาไทยมาตรฐานแก่เยาวชน ซึ่งเป็นการปลุกจิตสำนึกให้เยาวชนรักและภาคภูมิใจในภาษาไทยถิ่น พร้อมกับตระหนักในความสำคัญของภาษาไทยมาตรฐาน สำหรับการกำหนดหัวข้อ “ของกินถิ่นบ้านฉัน” เนื่องจากเป็นสิ่งที่ใกล้ตัวและสะท้อนถึงวิถีชีวิตของคนในท้องถิ่นนั้นๆ การที่เด็กนักเรียนเล่าเรื่องจะเป็นการแสดงถึงความภาคภูมิใจในท้องถิ่นของตนเองด้วย

DSC_0587

โดยการประกวดแบ่งเป็น 2 รอบ คือ รอบแรก สำนักงานราชบัณฑิตยสภา ได้คัดเลือกจากวีดีทัศน์ของแต่ละภาคให้เหลือภาคละ 10 คน รอบสุดท้าย ผู้ผ่านการคัดเลือกรอบแรกในแต่ละภาค ต้องมาแสดงความสามารถในการใช้ภาษาถิ่นต่อหน้าคณะกรรมการ โดยนักเรียนผู้เข้าประกวดรอบสุดท้ายจะได้รับรางวัลชนะเลิศ, รองชนะเลิศอันดับที่ 1, รองชนะเลิศอันดับที่ 2 และรางวัลชมเชย 7 รางวัล จากสำนักงานราชบัณฑิตยสภา สำหรับนักเรียนที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ, รองชนะเลิศอันดับที่ 1 และรองชนะเลิศอันดับที่ 2 จะเข้ารับรางวัล ในงานวันภาษาไทยแห่งชาติ 29 กรกฎาคม ซึงในปีนี้ จัดขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคม 2562 ที่ ห้องแคทรียา โรงแรม รามา การ์เด้นท์ กรุงเทพฯ

b2

b3

b1

DSC_0586

53048608_331656607457619_8948182353939791872_n

DSC_0564

b4

ข่าวโดย นางสาวพิมศุภณัฐ อุทัยรัตน์ นักศึกษาฝึกประสบการณ์ จากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=39008

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us