|

สงขลาจัดงาน “วันคนพิการสากล” บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก

IMG_1920

จ.สงขลา จัดงาน “วันคนพิการสากล” ภายใต้แนวคิด “การเสริมพลังคนพิการ และการประกันการอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างเสมอภาค ทั่วถึง และเป็นธรรม” บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก

วานนี้ (12 มี.ค. 62) ที่ ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติ ครบ 60 ปี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา นายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดงาน “วันคนพิการสากล” ภายใต้แนวคิด “การเสริมพลังคนพิการ และการประกันการอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างเสมอภาค ทั่วถึง และเป็นธรรม” โดยมีหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ อาทิ นางสาวคอทรีหม๊ะ หะยีอารุณ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสงขลา , นายพนมเทียน เส้งวั่น ท้องถิ่นจังหวัดสงขลา ฯลฯ ร่วมให้การต้อนรับ มีผู้พิการตลอดจนผู้ดูแลคนพิการเข้าร่วมงานจำนวนกว่า  3,000 คน บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก

IMG_1907

นายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญต่อการส่งเสริมสิทธิโอกาสและความเสมอภาคเท่าเทียมของคนพิการภายใต้แนวคิด “ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” และได้กำหนดนโยบายในการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศเพื่อลดความเหลื่อมล้ำสร้างความเท่าเทียมในสังคม มีการขับเคลื่อนนโยบายการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการโดยเปลี่ยนจากภาระให้เป็นพลัง และยังมีแผนพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติฉบับที่ 5 พุทธศักราช 2560 ถึง 2564 ซึ่งกำหนดวิสัยทัศน์คนพิการเข้าถึงสิทธิที่เป็นจริงดำรงชีวิตอิสระในสังคมที่อยู่เย็นเป็นสุขร่วมกัน ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของชาติระยะ 20 ปีแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 12 รัฐบาลได้เร่งรัดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลคุณภาพชีวิตคนพิการโดยเฉพาะเรื่องการส่งเสริมให้คนพิการมีโอกาสได้ประกอบอาชีพสร้างรายได้อย่างเท่าเทียมกับคนอื่นโดยไม่ถูกเลือกปฏิบัติ

IMG_0979

สำหรับการจัดงานวันคนพิการสากลจังหวัดสงขลาในครั้งนี้ เป็นการนำเสนอผลงานด้านคนพิการที่เน้นประเด็นด้านการเสริมพลังและส่งเสริมการจ้างงานคนพิการ รวมถึงการสาธิตการประกอบอาชีพการแสดงสินค้าผลิตภัณฑ์ฝีมือของคนพิการมาจัดแสดงให้ประชาชน และบุคคลทั่วไปได้เห็นถึงศักยภาพ และความสามารถของคนพิการในเชิงประจักษ์อีกด้วย

IMG_1887

ภายในงานพบกับกิจกรรมมากมาย อาทิ การมอบประกาศเกียรติคุณแก่คนพิการตัวอย่าง การสาธิต การฝึกอาชีพและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ฝีมือของคนพิการ การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน OTOP การแสดงดนตรีจากวงดนตรีทหารเรือ ทัพเรือภาคที่ 2 การแสดงบนเวที การลงทะเบียนตำแหน่งงานว่างสำหรับคนพิการ บริการตรวจสุขภาพทั่วไป การให้บริการทันตกรรม การแสดงนิทรรศการที่เกี่ยวข้องกับการเข้าถึงสิทธิและสวัสดิการสังคมของคนพิการ รวมทั้งทางด้านการแพทย์ การศึกษา อาชีพ และสังคม จากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนต่าง ๆ บริการอาหารกลางวันและเครื่องดื่มแก่ผู้ที่มาร่วมงาน การจับสลากของขวัญและมอบของที่ระลึกแก่คนพิการ งานนี้ฟรีตลอดงาน

สุธิดา พฤกษ์อุดม สวท.สงขลา

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=39450

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us