|

ทน.หาดใหญ่ จัดงานวันอนุรักษ์มรดกไทย – งานสืบสานศิลป์ถิ่นใต้ เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระเทพฯ

DSC_0910

เทศบาลนครหาดใหญ่ จัดงานวันอนุรักษ์มรดกไทยและงานสืบสานศิลป์ถิ่นใต้ ประจำปี 2562 เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในฐานะที่ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณอย่างใหญ่หลวงในงานด้านศิลปวัฒนธรรมของชาติและท้องถิ่น พร้อมส่งเสริมเยาวชน และประชาชนให้มีส่วนร่วมในการพิทักษ์รักษามรดกทางวัฒนธรรมอันเป็นอัตลักษณ์ของชาติและท้องถิ่น

วานนี้ (2 เม.ย. 62) ที่ บริเวณลานจอดรถ สนามกีฬากลางจิระนคร อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา นายศักระ กปิลกาญจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานถวายพานพุ่มเงิน พุ่มทอง และเปิดกรวยธูปเทียนแพ ถวายเป็นราชสักการะ เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมกล่าวถวายราชสดุดีและเปิดงานวันอนุรักษ์มรดกไทย ประจำปี 2562 โดยมี นายอมร วงศ์วรรณ ปลัดเทศบาลนครหาดใหญ่ ปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์การจัดงาน พร้อมด้วย พ.อ.อภิศักดิ์ พันธุวงศ์ รองเสนาธิการมณฑลทหารบกที่ 42, พ.ต.ท.รณน สุระวิทย์ รอง ผกก. สภ.หาดใหญ่, นายสุรพล กำพลานนท์วัฒน์ นายกสมาคมสมาพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา หัวหน้าส่วนราชการ พนักงานเทศบาล และประชาชนเข้าร่วมพิธีเปิดอย่างคับคั่ง

DSC_0874

นายอมร วงศ์วรรณ ปลัดเทศบาลนครหาดใหญ่ ปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ กล่าวว่า เทศบาลนครหาดใหญ่ จัดงานวันอนุรักษ์มรดกไทย ตรงกับวันที่ 2 เมษายนของทุกปี ซึ่งเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณแห่งพระองค์ ที่ได้ทรงประกอบพระราชกรณียกิจทางด้านการอนุรักษ์และสืบสานมรดกทางศิลปวัฒนธรรมของชาติอันเป็นอเนกประการ การจัดงานครั้งนี้เพื่อ 1 เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณอย่างใหญ่หลวงในงานด้านศิลปวัฒนธรรมของชาติ 2 เผยแพร่พระราชกรณียกิจพระองค์ให้แก่เยาวชน และประชาชน เกิดการรับรู้ ซาบซึ้งในคุณค่าและตระหนักถึงความสำคัญของมรดกทางศิลปวัฒนธรรมของชาติ 3 เพื่ออนุรักษ์ไว้ซึ่งศิลปวัฒนธรรม จารีตประเพณีของชาติและของท้องถิ่น อันเป็นการส่งเสริม และสนับสนุนการมีส่วนร่วมของเยาวชน และประชาชนในการอนุรักษ์สืบสานศิลปวัฒนธรรม ศิลปวัฒนธรรม จารีตประเพณีของชาติและของท้องถิ่น

DSC_0866

สำหรับการจัดงานวันอนุรักษ์มรดกไทย จัดขึ้นในวันที่ 2 เมษายน 2562 และจัดต่อเนื่องไปกับงานสืบสานศิลป์ถิ่นใต้ ในวันที่ 3 – 5 เมษายน 2562 ที่ สนามกีฬากลางจิระนคร เทศบาลนครหาดใหญ่ โดยภายในงานมีกิจกรรมมากมาย อาทิ การจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี, การประกวดเดี่ยวดนตรีไทย ระดับประถมศึกษา, การแสดงโนราตัวอ่อน, การแสดงโนราทำบท, การแสดงโนราเคสตร้า, พิธีกรรมและการสาธิตการแสดงโนราโรงครู, การแสดงหนังตะลุง, การสาธิตให้ความรู้เกี่ยวกับการแกะรูปหนังตะลุงและการทำขนมพื้นบ้าน, การร่วมชม และร่วมพิธีกราบครูของเยาวชนและประชาชนทั่วไป

DSC_0904

นอกจากนี้ นายศักระ กปิลกาญจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้มอบโล่และประกาศนียบัตรให้แก่นักเรียนที่ชนะการประกวดการเดี่ยวดนตรีไทย ระดับประถมศึกษา ประเภทเครื่องสาย ดังนี้ 1. รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ เด็กหญิงกีรติการณ์ อำนวย ประถมศึกษาปีที่ 5 ขิมสาย โรงเรียนเทศบาล 2 (อ่อนอุทิศ) 2. รองชนะเลิศ อันดับ 1 ได้แก่ เด็กหญิงจิรัชญา คงสม ประถมศึกษาปีที่ 4 ขิมสาย โรงเรียนอนุบาลกิตติเวศม์ 3. รองชนะเลิศ อันดับ 2 ได้แก่ เด็กหญิงพรกนก หยู่หนู ประถมศึกษาปีที่ 5 ขิมสาย โรงเรียนบ้านใหม่ 4. รางวัลชมเชย ได้แก่ เด็กหญิงปนัดดา เคียงสุนทรา ประถมศึกษาปีที่ 2 ขิมสาย โรงเรียนวรพัฒน์ และ เด็กหญิงนารีรัตน์ สุขคง ประถมศึกษาปีที่ 3 ขิมสาย โรงเรียนบ้านหน้าควนลัง (ราษฎร์สามัคคี)

และผลการประกวดเดี่ยวดนตรีไทย ระดับประถมศึกษา ประเภท ปี่พาทย์ ดังนี้ 1. รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ เด็กชายนูรฮานูดิน สาและ ประถมศึกษาปีที่ 6 ฆ้องวงเล็ก โรงเรียนบ้านคลองแงะ (ชาติบุณยวิทยาคาร) 2. รองชนะเลิศ อันดับ 1 ได้แก่ เด็กหญิงเมธิตา เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา ประถมศึกษาปีที่ 6 ฆ้องวงเล็ก โรงเรียนบ้านหน้าควนลัง (ราษฎร์สามัคคี) 3. รองชนะเลิศ อันดับ 2 ได้แก่ เด็กหญิงกัญญารัตน์ บัวฉิม ประถมศึกษาปีที่ 6 ระนาดเอก โรงเรียนบ้านหน้าควนลัง (ราษฎร์สามัคคี) 4. รางวัลชมเชย ได้แก่ เด็กชายสุราฤทธิ์ อินทะปาน ประถมศึกษาปีที่ 6 ฆ้องวงใหญ่ โรงเรียนเทศบาล 4 (วัดคลองเรียน) และ เด็กชายณัฐดนัย โอตาคาร ประถมศึกษาปีที่ 6 ฆ้องวงเล็ก โรงเรียนเทศบาล 4 (วัดคลองเรียน)

DSC_0888

DSC_0919

DSC_0850

DSC_0925

DSC_0932

 

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=40215

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us