|

ม.อ. จับมือ กรมประมง พัฒนาวิชาการด้านเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ

DSC_0036

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จับมือ กรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือพัฒนาวิชาการ วิจัย และบริการวิชาการ ด้านการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและการประมง หวังพัฒนา เพิ่มพูนความรู้แก่บุคลากร พร้อมสร้างความเข้มแข็งด้านวิชาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและการประมง

วันนี้ (19 เม.ย. 62) ที่ ห้องประชุม 2 สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และ กรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้จัดให้มีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือพัฒนาวิชาการ วิจัย และบริการวิชาการ ด้านการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและการประมง โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นิวัติ แก้วประดับ อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และ นายถาวร จิระโสภณรักษ์ รองอธิบดีกรมประมง ร่วมลงนาม พร้อมด้วย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ทวีศักดิ์ นิยมบัณฑิต คณบดีคณะทรัพยากรธรรมชาติ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชุติมา ตันติกิตติ รองคณบดีฝ่ายวิเทศสัมพันธ์และบัณฑิตศึกษา คณะทรัพยากรธรรมชาติ ผศ.ดร.ยุทธพงษ์ สังข์น้อย รักษาการตำแหน่งหัวหน้าภาควิชาวาริชศาสตร์ ดร.ชุติมา ขมวิลัย ผู้อำนวยการกองพัฒนาระบบการรับรองมาตรฐานสินค้าประมงและหลักฐานเพื่อการสืบค้น กรมประมง ดร.อัตรา ไชยมงคล นักวิชาการประมงชำนาญการ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่ง เขต 6 สงขลา เป็นสักขีพยาน

DSC_0044

ดร.นิวัติ แก้วประดับ อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวว่า ความร่วมมือในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความร่วมมือพัฒนาด้านวิชาการ วิจัย และบริการวิชาการด้านการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ และการประมง ระหว่างกรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และคณะทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เพื่อพัฒนา แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้แก่บุคลากรทั้งสองหน่วยงาน ตลอดจนให้การสนับสนุนอุปกรณ์และสถานที่เพื่อกิจกรรมต่างๆ ในการศึกษาวิจัยและการเรียนการสอน อีกทั้ง เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการผลิตบัณฑิต มหาบัณฑิต และดุษฎีบัณฑิตที่มีความรู้ความสามารถ และมีความเข้มแข็งทางด้านวิชาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและการประมงของทั้งสองหน่วยงาน

ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มีภาควิชาวาริชศาสตร์ คณะทรัพยากรธรรมชาติ ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีทรัพยากรทางน้ำอุดมสมบูรณ์ เหมาะสำหรับการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ การใช้ประโยชน์จากทรัพยากรประมง และการศึกษานิเวศวิทยาทางน้ำ มีบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถ ด้านการเรียนการสอนและการวิจัยทางด้านการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ อาหารและโรคสัตว์น้ำ การจัดการทรัพยากรประมง และนิเวศวิทยาทางน้ำ ภาควิชาวาริชศาสตร์มีความพร้อมในการจัดการเรียนการสอนใน 3 หลักสูตร คือ หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต และหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต ซึ่งผลิตบุคลากรที่คุณภาพด้านการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ การประมง และนิเวศวิทยาทางน้ำเป็นจำนวนมาก และปฏิบัติงานอยู่ในหลายภาคส่วน ทั้งหน่วยงานราชการ เช่น กรมประมง กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ

DSC_0024

ด้าน นายถาวร จิระโสภณรักษ์ รองอธิบดีกรมประมง กล่าวว่า กรมประมงเป็นหน่วยงานที่มีภารกิจชัดเจนด้านการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ การบริหารจัดการทรัพยากรประมง มีการกำกับ ดูแลและควบคุมการผลิตและการใช้ประโยชน์สัตว์น้ำให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล มีหน่วยงานอยู่ทั่วประเทศและมีการพัฒนางานวิจัยและเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่องเป็นที่ยอมรับในระดับชาติและระดับสากล เป็นหน่วยงานที่มีความพร้อม มีบุคลากรที่มีคุณภาพเป็นจำนวนมาก และมีความร่วมมือเป็นอันดีกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศตลอดมา

DSC_0042

DSC_0030

DSC_0015

DSC_0012

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=40834

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us