|

สงขลาปลูกต้นไม้มงคลพระราชทาน ‘ต้นรวงผึ้ง’ น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

IMG_9886

จังหวัดสงขลา จัดพิธีปลูกต้นไม้มงคลพระราชทาน พร้อมกับจังหวัดอื่นๆ ทั่วประเทศ เพื่อความเป็นสิริมงคล และร่วมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ได้พระราชทานต้นรวงผึ้งอันเป็นต้นไม้มงคลประจำรัชกาลสำหรับแต่ละจังหวัด

วันนี้ (29 เม.ย. 62) เวลา 10.00 น. ที่ บริเวณจุดปลูกต้นไม้มงคลพระราชทาน บริเวณลานจอดรถหน้าศาลากลางจังหวัดสงขลาหลังเก่า อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อม นายราชิต สุดพุ่ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นายศักระ กปิลกาญจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นายไพโรจน์ จริตงาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา และนายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นำหัวหน้าส่วนราชการ ตลอดจนทุกภาคส่วน และประชาชนจิตอาสาจำนวนหลายร้อยคนร่วมปลูกต้นไม้มงคลพระราชทาน พร้อมกับจังหวัดอื่นๆ ทั่วประเทศ

IMG_9883

นายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานวโรกาสให้นายกรัฐมนตรีนำคณะผู้ว่าราชการจังหวัด ทั้ง 76 จังหวัด และผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทเข้ารับพระราชทานต้นไม้มงคล เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2562 ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน เพื่อเชิญไปปลูกบนถนนเฉลิมพระเกียรติทั้งในกรุงเทพมหานคร และจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ ตามโครงการ “1 จังหวัด 1 ถนนเฉลิมพระเกียรติ” ซึ่งจัดทำขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 ซึ่งทางจังหวัดสงขลา ได้กำหนดจัดพิธีปลูกต้นไม้มงคลพระราชทานขึ้นในวันนี้ (29 เมษายน 2562) เพื่อความเป็นสิริมงคล และเป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่ได้พระราชทานต้นรวงผึ้งอันเป็นต้นไม้มงคลประจำรัชกาลสำหรับแต่ละจังหวัด อีกทั้งวันที่ 29 เมษายน ยังเป็นวันคล้ายวันประสูติพระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ และต้นไม้ยังเป็นสัญลักษณ์แห่งความอุดมสมบูรณ์แผ่กิ่งก้านสาขาให้ความร่มเย็นเฉกเช่นเดียวกับพระบารมีแผ่ไพศาลแห่งองค์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่จะทรงปกปักรักษาอาณาประชาราษฎร์ให้ได้รับความผาสุกร่มเย็นทั่วกัน

IMG_9961

สำหรับ “ต้นรวงผึ้ง” ถือว่าเป็นพรรณไม้อันทรงคุณค่าและมีเกียรติชนิดหนึ่ง ที่ถูกยกให้เป็นพรรณไม้ประจำ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เนื่องจากดอกรวงผึ้งจะออกดอกในช่วงเดือนพระบรมราชสมภพพอดี ส่วนสีเหลืองของดอกรวงผึ้งยังเป็นสีประจำวันพระบรมราชสมภพอีกด้วย นอกจากนี้พระองค์ยังทรงปลูกต้นรวงผึ้งไว้ตามสถานที่ต่างๆ ที่พระองค์เสด็จฯ ไปประกอบพระราชกรณียกิจ เพื่อพระราชทานไว้ให้เป็นตัวแทนแห่งพระองค์ท่าน และเป็นสิริมงคลแก่ราษฎร

IMG_9956

IMG_9957

IMG_9948

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=41052

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us