|

สสก. 5 สงขลา เปิดตัวตลาด ‘เกษตรกรจริงจริง ทุกสิ่งปลอดภัย’ เชื่อมโยงผลผลิตส่งตรงถึงมือผู้บริโภค

IMG-2073

สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 5 จังหวัดสงขลา ร่วมกับ สำนักงานเกษตรจังหวัดปัตตานี เปิดตลาดเกษตรกร ภายใต้สโลแกน “เกษตรกรจริงจริง ทุกสิ่งปลอดภัย” ณ บริเวณลานพระบิดามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี โดยตลาดเปิดทุกวันอังคาร ตั้งแต่เวลา 07.00 – 14.00 น. เพื่อเชื่อมโยงผลผลิตและสินค้าทางการเกษตรที่ปลอดภัยได้รับมาตรฐานจากเกษตรกร กลุ่มแม่บ้านเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน smart farmer และ young smart farmer ที่ได้รับการส่งเสริมการผลิตเข้าสู่ตลาดเกษตรกรส่งตรงถึงมือผู้บริโภค

IMG-2075

นายสุพิท จิตรภักดี ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 5 จังหวัดสงขลา กล่าวว่า การส่งเสริมให้เกษตรกรเข้าใจและสามารถบริหารจัดการด้านการตลาดได้ นับว่าเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมาก เกษตรกรจะต้องได้รับการพัฒนาทั้งความรู้และประสบการณ์จริง เป็นการกระตุ้นให้เกิดการนำไปปฏิบัติและสนใจ เนื่องจากการตลาดมีผลกระทบต่อเกษตรกรที่ทำการผลิตโดยตรง

“ตลาดเกษตรกร” เป็นหนึ่งในโครงการที่สำคัญของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่มุ่งเน้นให้ทุกจังหวัดมีสถานที่จำหน่ายผลผลิตและผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรคุณภาพที่มีความปลอดภัยได้รับการรับรองมาตรฐาน GAP เกษตรอินทรีย์ และมาตรฐานเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ เช่น GMP อย. ให้แก่ผู้บริโภค โดยเกษตรกรเป็นผู้จำหน่ายเอง มีผู้จัดการตลาดเกษตรกรเป็นที่ปรึกษาให้คำแนะนำ สนับสนุนส่งเสริม ผลักดันและขับเคลื่อน ในทุกมิติ

IMG-2074

ปัจจุบันใน 14 จังหวัดภาคใต้ มีตลาดเกษตรกรทุกจังหวัดทั้งที่อยู่ภายใต้การดูแลกรมส่งเสริมการเกษตรเองและที่กรมส่งเสริมการเกษตรร่วมกับหน่วยงานภาคีภายใต้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการขับเคลื่อน และในจังหวัดกระบี่กำลังจะมีการพัฒนาตลาดเกษตรกรที่มีศักยภาพให้เป็นตลาดเกษตรกร “ถาวร” เพื่อเป็นแหล่งรองรับสินค้าจากการดำเนินการส่งเสริมของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เช่น การส่งเสริมการเกษตรรูปแบบแปลงใหญ่ เกษตรทฤษฎีใหม่และรองรับสินค้าจากเกษตรกรที่ได้รับการส่งเสริม

IMG-2072

อีกทั้ง เป็นการเปิดโอกาสให้เกษตรกรได้พบปะกับผู้บริโภคโดยตรง ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกันทำให้เกษตรกรเข้าใจหลักการตลาดสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการผลิตให้ผลิตสินค้าที่มีคุณลักษณะและปริมาณสอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภค และในขณะเดียวกันผู้บริโภคก็เกิดความมั่นใจในคุณภาพและความปลอดภัยของสินค้า ส่งผลให้เกษตรกรสามารถช่วยเหลือตนเองได้ เป็นวิถีดำเนินการที่เสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกรพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=41083

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us