|

ม.อ.ภูเก็ต โชว์ศักยภาพวิชาการ ใช้หลัก ‘จิ๋วแต่แจ๋ว’ มุ่งสู่ศูนย์ความรู้ด้านบริการท่องเที่ยวของเอเชีย

DSCF1153

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) นำสื่อฯ เยี่ยมชมศักยภาพทางวิชาการของวิทยาเขตภูเก็ต ในโครงการ “เครือข่ายประชาสัมพันธ์สงขลานครินทร์ ครั้งที่ 2” เน้นภารกิจสนองการสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชนภาคใต้ฝั่งอันดามัน ภายใต้หลักการ “จิ๋วแต่แจ๋ว” เพื่อมุ่งสู่ศูนย์กลางความรู้ด้านการบริการท่องเที่ยวของเอเชีย และความโดดเด่นด้านภาษา ไอที สิ่งแวดล้อม และสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชน ภายใต้ยุทธศาสตร์ของ ม.อ. ที่มุ่งความเป็นเลิศทางวิชาการ สร้างบัณฑิตที่มีสมรรถนะ และพัฒนามหาวิทยาลัยให้เป็นสังคมฐานความรู้

เมื่อวันที่ 1 พ.ค. 62 ที่ผ่านมา ที่ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นิวัติ แก้วประดับ อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็นประธานเปิดโครงการ “เครือข่ายประชาสัมพันธ์สงขลานครินทร์ ครั้งที่ 2” พร้อมด้วย รองศาสตราจารย์ ดร.พันธ์ ทองชุมนุม รองอธิการบดีวิทยาเขตภูเก็ต โดยมี สื่อมวลชนจากภาคใต้ ส่วนกลาง ภาคเหนือ รวม 31 สำนัก และประชาสัมพันธ์ของมหาวิทยาลัยทุกวิทยาเขต จำนวน 58 คน เข้าร่วมโครงการในครั้งนี้

DSCF1149

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นิวัติ แก้วประดับ อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวว่า ในการเข้าเยี่ยมชมครั้งนี้ สื่อมวลชนจะได้ชมผลงานความก้าวหน้าทางวิชาการ และสัมผัสกับบรรยากาศของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต ซึ่งมีการเรียนการสอนที่เน้นสนองการสร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจและสังคม ของชุมชนภาคใต้ฝั่งอันดามัน ทำให้มีหลายสาขาวิชาที่มีความโดดเด่น และต่างจากวิทยาเขตอื่นๆ ของมหาวิทยาลัย อย่างไรก็ตามการพัฒนามหาวิทยาลัยในทุกวิทยาเขตจะไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อความเป็นเลิศทางวิชาการ การสร้างความรู้และนวัตกรรม เพื่อการขับเคลื่อนสังคมโดยมีการวิจัยเป็นฐาน สร้างบัณฑิตที่มีสมรรถนะทางวิชาการและวิชาชีพในระดับสากล และพัฒนามหาวิทยาลัยให้เป็นสังคมฐานความรู้บนพื้นฐานพหุวัฒนธรรม และหลักเศรษฐกิจพอเพียง โดยได้มีการกำหนดยุทธศาสตร์การดำเนินงานใน 3 ด้าน คือ ด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ด้านการวิจัยนวัตกรรมที่สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจเพื่อพัฒนาประเทศ และด้านการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหาร ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้บริหารมหาวิทยาลัยชุดนี้ได้วางแผนเอาไว้ในรอบการทำงานระหว่างปี 2561-2565

DSCF1142

ด้าน รองศาสตราจารย์ ดร.พันธ์ ทองชุมนุม รองอธิการบดีวิทยาเขตภูเก็ต กล่าวว่า วิทยาเขตภูเก็ตมีที่ตั้งที่เหมาะสำหรับการพัฒนาเป็นวิทยาเขตนานาชาติที่สมบูรณ์แบบ โดยอาศัยความได้เปรียบของตำแหน่งที่ตั้งที่เป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงระดับโลก และนโยบายของรัฐที่จะขับเคลื่อนภูเก็ตให้เป็น Smart City ที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลในเชิงพื้นที่ แม้จะเป็นวิทยาเขตขนาดเล็กแต่ขับเคลื่อนภายใต้หลักการ “จิ๋วแต่แจ๋ว” เพื่อมุ่งสู่ความเป็นศูนย์กลางองค์ความรู้ด้านการบริการและการท่องเที่ยวของเอเชีย มีความโดดเด่นด้านภาษาและวัฒนธรรมของไทยและอาเซียน เทคโนโลยีสารสนเทศ การจัดการสิ่งแวดล้อมและภัยพิบัติทางธรรมชาติ การเสริมสร้างชุมชนให้มีความเข้มแข็งและยั่งยืน เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพสนองตลาดแรงงานระดับสากล และสร้างนวัตกรรม ที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชนในพื้นที่

DSCF1146

DSCF1147

DSCF1144

ทั้งนี้ ภายในงานสื่อมวลชนได้เข้าชมนิทรรศการ และผลงานเด่นของคณะและหน่วยงานในวิทยาเขตภูเก็ต อาทิ ผลการศึกษาผลตอบแทนเชิงเศรษฐกิจและสังคมในพื้นที่ย่านการค้าเมืองเก่าภูเก็ต โมเดลการเงินเพื่อขออนุมัติสินเชื่อสำหรับ Boutique hotel และคาเฟ่ในภูเก็ต การวิจัยเพื่อบริหารการจัดการน้ำ การวิจัยเพื่อบริหารการจัดการชายหาด ผลกระทบของการท่องเที่ยวต่อกลุ่มชาติพันธุ์ : กรณีเปรียบเทียบมอแกนกับซาไก การแต่งงานข้ามชาติระหว่างชายเยอรมันกับหญิงไทย : การปรับตัวทางสังคมและวัฒนธรรม วัฒนธรรมการบริโภคกาแฟในภาคใต้ จากยุคโกปี๊เตี่ยมสู่อาหารเชิงศิลป์ บทบาทของหน่วยงานภาครัฐต่อการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงอาหารอย่างยังยืนในกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีน กรณีศึกษาเทศบาลนครภูเก็ต การธำรงอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมของศาสนาพุทธนิกายมหายานในมิติศาลเจ้าจีน กรณีศึกษา อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต โครงการเส้นทางเดินรถสาธารณะภูเก็ต (รถโพถ้อง) ระบบคำแนะนำคำที่ใช้ทดแทนสำหรับงานเขียนภาษาอังกฤษ เกมแบบเล่นตามบทบาทสำหรับข้อสอบปรนัย และเกมวิ่งไปคิดไป และการแสดงเครื่องดนตรีกู่เจิง การเขียนพู่กันจีน และการวาดภาพจีน อีกทั้ง คณะสื่อมวลชนและผู้เข้าร่วมโครงการได้เข้าเยี่ยมชมห้องปฏิบัติการเครื่องบินจำลอง PSU Terminal ห้องปฏิบัติการครัว Kitchen Lab ห้องอาหาร The Campus และศูนย์ปฏิบัติการโรงแรม PSU Lodge อีกด้วย

DSCF1157

DSCF1158

DSCF1161

DSCF1176

DSCF1184

DSCF1188

DSCF1202

DSCF1206

DSCF1219

 

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=41260

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us