|

นักวิจัย ม.อ.ภูเก็ต ร่วมผลักดัน 7 เส้นทางการท่องเที่ยวชุมชน

DSCF1335

นักวิจัย มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต ร่วมผลักดัน 7 เส้นทางการท่องเที่ยวชุมชน จังหวัดภูเก็ต ที่มีวัฒนธรรมอันโดดเด่น มีแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญระดับโลก ปัจจุบันการท่องเที่ยวโดยชุมชน Community Based Tourism เป็นการบริหารจัดการและดำเนินการท่องเที่ยวโดยชุมชน ซึ่งมีความน่าสนใจในการสะท้อนให้เห็นวิถีชีวิต ศิลปวัฒนธรรม การท่องเที่ยวโดยชุมชนเป็นหนึ่งในการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

เมื่อวันที่ 2 พ.ค. 62 ที่ ศูนย์การเรียนรู้ลานมังกร สวนเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา มหาราชินี เทศบาลนครภูเก็ต ดร.อภิรมย์ พรหมจรรยา คณะการบริการและการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต พร้อมด้วย นายกวี ตันสุคตานนท์ รองนายกเทศมนตรีเทศบาลนครภูเก็ต นางศิรวรี วาเล๊าะ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดภูเก็ต รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้อง ให้การต้อนรับสื่อมวลชน และเครือข่ายประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ทั้ง 5 วิทยาเขต ในโครงการ “เครือข่ายประชาสัมพันธ์สงขลานครินทร์ ครั้งที่ 2” ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 1 – 3 พ.ค. 62 ที่ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต

DSCF1317

ดร.อภิรมย์ พรหมจรรยา คณะการบริการและการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต หัวหน้าโครงการ “การพัฒนาการท่องเที่ยวชุมชนในบริบทของวิสาหกิจชุมชน” กล่าวว่า สร้างเส้นทางท่องเที่ยวโดยชุมชนที่มุ่งไปสู่ Community Based Tourism และ “โครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาเพื่อการท่องเที่ยวของชุมชน” ซึ่งนักวิจัยเข้าไปให้ความรู้ด้านการตลาดและการสร้างแบรนด์ เป็นการเตรียมความพร้อมให้กลุ่มวิสาหกิจชุมชนเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ของกลุ่ม เพื่อเพิ่มมูลค่าและสร้างรายได้ ยกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชน พัฒนาศักยภาพบุคลากร รวมถึงสร้างจิตสำนึกด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรแหล่งท่องเที่ยว ตลาดและการสร้างแบรนด์ ให้แก่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนพื้นที่จังหวัดภูเก็ตเป็นการบริการวิชาการแก่ชุมชน ภายใต้โครงการส่งเสริมรายได้และพัฒนาคุณภาพชีวิตชุมชนภาคใต้ ของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต โดยพื้นที่ดำเนินโครงการคือ ชุมชนท่องเที่ยว ตำบลราไวย์ (เกาะโหลน) ชุมชนท่องเที่ยว บ้านแขนน (หมู่บ้านวัฒนธรรมถลาง) ชุมชนท่องเที่ยว บ้านท่าฉัตรไชย ชุมชนท่องเที่ยวบ้านบางเทา-เชิงทะเล ชุมชนท่องเที่ยว ตำบลป่าคลอก ชุมชนท่องเที่ยว ย่านเมืองเก่าภูเก็ต และชุมชนท่องเที่ยวตำบลกมลา

DSCF1316

นอกจากนี้ ยังเป็นที่ปรึกษาและพี่เลี้ยงให้กลุ่มเครือข่ายท่องเที่ยวชุมชนอันดามัน จัดการส่งเสริม 7 เส้นทางท่องเที่ยวชุมชนจังหวัดภูเก็ต และจังหวัดอื่นในกลุ่มเครือข่ายได้แก่ จังหวัดพังงา กระบี่ ตรง สตูล และ ระนอง

DSCF1324

ดร.อภิรมย์ กล่าวต่ออีกว่า ในการสร้างรายได้ให้กับชุมชน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องมีการบริหารจัดการที่ดี รวมไปถึงเรื่องสิ่งแวดล้อม เรื่องการจัดการขยะ การอนุรักษ์ทรัพยากรและวัฒนธรรมในพื้นที่ให้คงอยู่ และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่นำมาจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยวเพื่อเป็นรายได้เสริมให้กับชุมชนก็ต้องมีเอกลักษณ์น่าสนใจ นั่นก็คือมีผู้นำชุมชนที่เป็นนักพัฒนา และคนในชุมชนเองก็ให้ความร่วมมือร่วมใจกันดีมาก ทำให้นักวิจัยลงพื้นที่ทำงานสะดวกขึ้น

DSCF1328

จากนั้น คณะสื่อมวลชน และเครือข่ายประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ทั้ง 5 วิทยาเขต ได้ลงพื้นที่ เยี่ยมชมชุมชน “ย่านเมืองเก่า – ถนนถลาง” ของจังหวัดภูเก็ต สถาปัตยกรรมผสมผสานวัฒนธรรมของจีนและตะวันตก หรือที่เรียกว่าสถาปัตยกรรมแบบ “ชิโน – โปรตุกีส”, เยี่ยมชม มิวเซียมภูเก็ต Museum Phuket และ นิทรรศการภูเก็ตนครา เพอรานากันนิทัศน์ อีกด้วย

DSCF1338

DSCF1346

DSCF1359

DSCF1375

DSCF1427

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=41309

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us