|

สสก.5 สงขลา ร่วม จ.ตรัง จัดงาน ‘Field Day’ เริ่มต้นฤดูการผลิตใหม่ ปี 62

IMG-2521

สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 5 จังหวัดสงขลา ร่วมกับ สำนักงานเกษตรจังหวัดตรัง จัดงาน “วันถ่ายทอดเทคโนโลยี (Field Day) ปี 2562” หวังกระตุ้นให้เกษตรกรเริ่มต้นการผลิตในปีการเพาะปลูกใหม่ พร้อมใช้เทคโนโลยีและภูมิปัญญาที่เหมาะสมกับพื้นที่

เมื่อวันที่ 2 พ.ค. 62 ที่ ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 5 จังหวัดสงขลา ร่วมกับ สำนักงานเกษตรจังหวัดตรัง จัดงาน “วันถ่ายทอดเทคโนโลยี (Field Day) และบริการการเกษตรเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ ปี 2562” โดยมี นายสำราญ สาราบรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วย นายสุพิท จิตรภักดี ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 5 จังหวัดสงขลา นายมานพ แก้วอัมพร เกษตรจังหวัดตรัง รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้อง และผู้สนใจเข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง

IMG-2520

นายสุพิท จิตรภักดี ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 5 จังหวัดสงขลา กล่าวว่า การจัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูการผลิตใหม่ ปี 2562 ถือเป็นกิจกรรมหนึ่งที่ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร จำนวน 882 ศูนย์ (14 จังหวัดภาคใต้ มี 151 ศูนย์) ต้องดำเนินการ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นให้เกษตรกรเริ่มต้นการผลิตในปีการเพาะปลูกใหม่ได้ใช้เทคโนโลยีและภูมิปัญญาที่เหมาะสมกับพื้นที่ และหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ให้บริการทางการเกษตรตามภารกิจ และเผื่อเผยแพร่ให้เกษตรกรรู้จักและใช้ประโยชน์จากศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพ การผลิตสินค้าเกษตรและศูนย์เครือข่ายที่อยู่ในพื้นที่

IMG-2525

การจัดงาน Field Day ในครั้งนี้ ดำเนินการในพื้นที่ตำบลปะเหลียน อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง ณ ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร ซึ่งมีพืชหลักคือยางพารา และมีนายมนตรี จั่นจตุรพันธ์ เป็นเกษตรกรต้นแบบ โดยจัดให้มีสถานีเรียนรู้เพื่อถ่ายทอดความรู้แบบเห็นของจริง ซึ่งเป็นกิจกรรมหลักในงานครั้งนี้ ประกอบด้วย 5 สถานี ได้แก่ สถานีที่ 1 การดูแลรักษายางพาราที่ถูกต้องและเหมาะสม สถานีที่ 2 การจัดการดินปุ๋ยยางพาราที่ถูกต้องและเหมาะสม สถานีที่ 3 การป้องกันและกำจัดโรคที่สำคัญของยางพารา สถานีที่ 4 การรวมกลุ่มเพื่อพัฒนาการตลาดยางพารา และสถานีที่ 5 อาชีพเสริมรายได้ (การเลี้ยงแพะ และการเลี้ยงผึ้งโพรงไทย)

IMG-2526

ด้าน นายสำราญ สาราบรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า การถ่ายทอดเทคโนโลยีให้เกษตรกรในการเริ่มต้นฤดูการผลิตใหม่เป็นกิจกรรมหนึ่งที่ช่วยกระตุ้นให้เกษตรกรเริ่มต้นการผลิตในปีฤดูกาลใหม่ และเพื่อเผยแพร่ให้เกษตรกรรู้จัก และใช้ประโยชน์จากศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) และศูนย์เครือข่ายที่มีอยู่ในพื้นที่ นำไปสู่การลดต้นทุนการผลิต เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต พัฒนาคุณภาพผลผลิต เพิ่มมูลค่าการผลิต ตลอดจนการเชื่อมโยงตลาด และในพื้นที่จังหวัดตรัง เกษตรกรส่วนใหญ่มีอาชีพทำสวนยางพารา จึงเป็นการเริ่มต้นฤดูเปิดกรีดยางพารา เกษตรกรได้มาศึกษาหาความรู้เทคโนโลยีและภูมิปัญญาที่เหมาะสมกับพื้นที่ ไปปรับใช้ในการทำสวนยางพาราของตนเอง

IMG-2524

ขณะที่ นายมานพ แก้วอัมพร เกษตรจังหวัดตรัง กล่าวว่า การจัดงาน Field Day ในครั้งนี้มีหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ให้บริการในรูปแบบคลินิกเกษตรเป็นกิจกรรมเสริม ประกอบด้วย คลินิกปุ๋ย คลินิกพืช คลินิกประมง คลินิกปศุสัตว์ คลินิกสหกรณ์ คลินิกบัญชี คลินิกขยายพันธุ์พืช คลินิกอารักขาพืช และคลินิกชลประทาน ตลอดจนมีภาคเอกชน และกลุ่มสถาบันเกษตรร่วมจัดนิทรรศการและจำหน่ายปัจจัยการผลิตและผลผลิตทางการเกษตรอีกด้วย

IMG-2523

IMG-2522

 

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=41347

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us