|

‘ท่าทองรังนกสุราษฎร์’ จากฟาร์มสู่ช้อนโต๊ะ

111

จากตำนานเล่าขานกันมาจากคนเก่าคนแก่ของเมืองสุราษฎร์ธานี พบว่า “ท่าทอง” เดิมเป็นเมืองท่าที่ได้ทำการค้าในชุมชนคนจีนไหหลำที่มาจากเมืองจีน เสื่อผืนหมอนใบ และได้สร้างความเจริญรุ่งเรืองตลอดมาเป็นเวลาช้านานใน อ.กาจญจนดิษฐ์ จ. สุราษฎร์ธานี เนื่องจากสุราษฎร์มีแม่น้ำลำคลองเชื่อมโยงกับทะเลอ่าวไทย ในอดีตจึงมีพ่อค้าสำเภาจากประเทศจีนและตะวันออกกลางได้เข้ามาทำการค้ากับไทย ไล่มาตั้งแต่ปลายแหลมมาลายู จนขึ้นมาถึงปัตตานี สงขลา นครศรีธรรมราช และสุราษฎร์ธานี เป็นต้น ขณะเดียวกันจังหวัดสุราษฎร์ธานีเป็นจังหวัดที่อยู่ใจกลางของภาคใต้ตอนบนและตอนล่าง ทำให้ท่าเรือในพื้นที่ดังกล่าวเป็นท่าเรือที่มีการค้าและความเจริญรุ่งเรืองตลอดมา ดังนั้น คำว่า “ท่าทอง” มีความหมายมาจากท่าเรือที่เคยมีการค้ารุ่งเรืองมาในอดีตจนถึงปัจจุบัน นอกจากนี้ ยังมีถ้ำพระนอน ถ้ำพระนิ่ม สร้างในศตวรรษที่ 18 หรือ 19 ซึ่งเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์เป็นที่เคารพของคนในชุมชนและมีพิพิธภัณฑ์ของชุมชน

อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันสุราษฎร์ธานีได้ถูกขนานนามว่า “เมืองร้อยเกาะ” เพราะมีแม่ลำคลองเชื่อมโยงกันทะเลอ่าวไทย ลำคลองได้แบ่งแผ่นดินใหญ่ออกเป็นเกาะเล็กๆ จำนวนมากกว่าร้อยเกาะ แต่ละเกาะมีทรัพยากรเป็นจำนวนมาก หนึ่งในนั่นคือ “นกนางแอ่น” ที่ชอบอาศัยอยู่ตามริมฝั่งชายทะเลและลำคลอง ที่มีอาหารนกตามธรรมชาติอย่างสมบูรณ์ ทำให้รังนกในบริเวณดังกล่าวมีคุณค่าและคุณภาพสูง ในอดีตได้มีการเก็บรังนกนางแอ่นตามเกาะแก่งต่างๆ ตามธรรมชาติ แต่ปัจจุบันได้มีพัฒนาการเลี้ยงรังนกนางแอ่นทั้งในตัวเมืองและนอกเมือง โดยอาศัยอาคารเก่าและใหม่ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้นกนางแอ่นได้มาอยู่อาศัย ทำให้สามารถควบคุมทั้งปริมาณและคุณภาพของรังนกได้เป็นอย่างดี

222

“ท่าทองรังนก” ได้มีการเลี้ยงนกนางแอ่นมาเป็นเวลาช้านาน และจัดเก็บรังนกมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์รังนกต่างๆ สิ่งสำคัญของท่าทองรังนกในปัจจุบันก็คือ มีการจัดการผลิตรังนกนางแอ่น ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำและปลายน้ำหรือจากฟาร์มสู่ช้อนโต๊ะ

ต้นน้ำ วัตถุดิบรังนกมาจากการเพาะเลี้ยงนกนางแอ่นเองที่เป็นไปในเชิงอนุรักษ์สัตว์ กล่าวคือ รังนกที่นำมาแปรรูปส่วนใหญ่มาจากรังนกที่นกไม่ต้องการใช้แล้ว ไม่ได้เป็นรังนกใหม่ๆ ที่มีผู้เก็บนำมาแปรรูปทันที ถือว่าเป็นการไม่เบียดเบียนสัตว์หรือรังเกสัตว์ และสิ่งแวดล้อมใดๆ และยังเป็นการช่วยเพิ่มประชากรนกกลับสู่ธรรมชาติอีกด้วย นับได้ว่าเป็นรังนกที่ได้รับการคัดสรรเป็นอย่างดี และที่มีคุณภาพในการนำมาแปรรูปและเมื่อนำมาแปรรูปแล้วทำให้เนื้อของรังนกมีความเหนียวและหนืดกว่ารังนกอื่นๆ

กลางน้ำ ท่าทองรังนก ได้มีการคัดสรรวัตถุดิบมาเป็นอย่างดี และได้ผ่านกระบวนการผลิตที่พิถีพิถันและได้มาตรฐานสากล ด้วยเทคโนโลยีที่นำสมัย มีความสะอาด ถูกหลักอนามัย ที่มีความหลากหลายในตัวผลิตภัณฑ์ จุดเด่นของผลิตภัณฑ์รังนกนางแอ่นของท่าทอง คือ เนื้อรังนกมีทั้งนุ่มและเหนียว ทานแล้วจะมีความแตกต่างจากรังนกยี่ห้ออื่น อันเนื่องมาจากคุณภาพของวัตถุดิบที่ได้ทำการผลิตเองนั่นเองปัจจุบันบริษัทท่าทองจำกัด ได้ทำการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีความหลากหลายมากขึ้น เช่นผลิตภัณฑ์รังนกตุ๋นสดพร้อมรับประทานในรูปแบบคัพบรรจุภัณฑ์อุ่นในไมโครเวฟได้ เพราะมีสถานที่ผลิตที่ได้มาตรฐานสากล เช่น อย. GMP, HACCP และ ฮาลาล เป็นต้น

ปลายน้ำ ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มรังนกแท้พร้อมดื่ม ขนาดบรรจุ 70 มล. นำมาจัดไว้เป็นเซตไว้มีหลายราคา เป็นของขวัญของฝาก มีราคาตั้งแต่ หลักร้อยถึงหลักพัน ซึ่งทุกเพศทุกวัยสามารถบริโภคได้ ภายใต้แบรนด์ท้องถิ่น ชื่อว่า “ท่าทอง” ปัจจุบันสินค้ากระจายส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีและจังหวัดใกล้เคียง นอกจากนี้ ยังมีวางจำหน่ายในร้านท่าทองรังนก บนห้างฯ ดังของไทย คือ ห้างฯ เซ็นทรัล ในตัวเมืองสุราษฎร์ธานี และร้านท่าทองรังนกเปิดบริการในรูปแบบคาเฟ่ในพื้นที่ อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี บริการรังนกแท้ตุ๋นสด ร้อน – เย็น หลากหลายเมนู เพื่อสุขภาพให้เลือกสรร รังนกสูตรดั้งเดิม (ใบเตย น้ำตาลกรวดสูตรหวานน้อย) รังนกเก๋ากี้พุทราจีน รังนกแปะก๊วย รังนกขิงน้ำผึ้งพุทราจีน ทานพร้อมชาหลากหลายชนิดที่คัดสรรมาอย่างดีอีกทั้งเมนูเครื่องดื่มและเค้กที่เป็นโฮมเมดทั้งหมด

444

อย่างไรก็ตาม ผลิตภัณฑ์รังนกนางแอ่น ท่าทอง ยังไม่หยุดในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ให้สามารถเข้าถึงผู้บริโภคทุกเพศทุกวัย ในราคาที่เหมาะสมและคุณภาพสามารถแข่งขันกับคู่แข่งได้ภายใต้สโลแกน “มอบสิ่งดีๆ เพื่อคุณ และคนที่ห่วงใย” ติดต่อได้ที่ คุณสาธิต ประเสริฐมรรค โทร. 099– 5461987

333

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=41662

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us