|

รพ.สงขลานครินทร์ ชี้แจง กรณีสาวกระบี่ถูกหมากัด ยันที่ตัดขา ไม่เกี่ยวกับถูกหมากัด

IMG-2697

จากกรณี นางสาวภัทรธวดี นิลอุปถัมภ์ อายุ 24 ปี ชาวจังหวัดกระบี่ ที่ถูกสุนัขแม่ลูกอ่อนกัด เมื่อวันที่ 7 พ.ค. ที่ผ่านมา และได้นำตัวไปส่งที่โรงพยาบาลเขาพนม จ.กระบี่ ต่อมาในวันที่ 8 พ.ค. ได้ถูกส่งตัวไปรักษาที่ โรงพยาบาลทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช และล่าสุดได้ส่งตัวมารักษาที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งหมอได้ทำการตัดขาทิ้ง เนื่องจากมีอาการติดเชื้อ จากนั้นทางโรงพยาบาลได้ตรวจหาเชื้อก็พบว่า นางสาวภัทรธวดี เป็นมะเร็ง ซึ่งก่อนนี้ทางครอบครัวเข้าใจว่านางสาวภัทรธวดี ตั้งครรภ์ ปรากฏว่าไม่ใช่เป็นการตั้งครรภ์ แต่เป็นก้อนเนื้อร้าย

ส่วนสาเหตุของการตัดขา ที่มีการเข้าใจผิดว่าเป็นผลมาจากการถูกสุนัขกัดหรือไม่ วันนี้ (17 พ.ค. 62) ที่ ห้องประชุม 202 โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ทางโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ นำโดย รองศาสตราจารย์นายแพทย์เรืองศักดิ์ ลีธนาภรณ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ พร้อมด้วย นพ.พงศ์ จันทรประทิน แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรมหลอดเลือด และทีมแพทย์ ที่ทำการรักษา นางสาวภัทรธวดี นิลอุปถัมภ์ ได้ร่วมกันแถลงข่าวเพื่อชี้แจงการรักษา โดยมีสื่อมวลชนเข้าร่วมรับฟัง

IMG-2698

รองศาสตราจารย์นายแพทย์เรืองศักดิ์ ลีธนาภรณ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ เปิดเผยว่า ผู้ป่วย น.ส.ภัทรธวดี นิลอุปถัมภ์ เป็นผู้ป่วยที่รับส่งตัวมาจากโรงพยาบาลทุ่งสง เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2562 ด้วยเรื่องขาขาดเลือดทั้ง 2 ข้าง จากภาวะเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงขาอุดตัน

จากการตรวจร่างกายที่ห้องฉุกเฉิน โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ พบว่า มีภาวะลิ่มเลือดอุดตัน ตรงบริเวณหลอดเลือดแดงใหญ่ (Aorta) ส่วนล่าง และหลอดเลือดแดงที่เลี้ยงขา (common iliac artery) ทั้ง 2 ข้าง แต่ยังพอมีเลือดบางส่วนมาเลี้ยงต้นขาได้ การประเมินเบื้องต้น พบว่า มีภาวะกล้ามเนื้อตายจากการขาดเลือดของขาทั้ง 2 ข้าง ตั้งแต่ปลายเท้าจนถึงระดับน่อง (ความรุนแรงระดับ 3) มีภาวะกล้ามเนื้อขาขาดเลือดแบบรุนแรง ของกล้ามเนื้อต้นขาทั้ง 2 ข้าง แต่กล้ามเนื้อยังไม่ตาย (ความรุนแรงระดับ 2B) ร่วมกับมีภาวะสารพิษที่เกิดจากการตายของกล้ามเนื้อน่องทั้ง 2 ข้าง เข้าสู่กระแสเลือดในปริมาณสูง (rhabdomyolysis) ณ ขณะนั้นได้พูดคุยกับผู้ป่วยในเรื่องของการผ่าตัดรักษา ว่าต้องตัดขาส่วนที่กล้ามเนื้อตายไปแล้วทิ้ง เพื่อป้องกันภาวะสารพิษที่จะไหลเวียนเข้าสู่กระแสเลือดมากขึ้นซึ่งอาจจะทำให้เสียชีวิตได้ ร่วมกับการผ่าตัดแก้ไขภาวะอุดตันของหลอดเลือดตรงบริเวณขาหนีบทั้ง 2 ข้าง เพื่อให้เลือดสามารถมาเลี้ยงต้นขาทั้ง 2 ข้างที่เหลือได้

IMG-2696

ดังนั้น จึงทำการผ่าตัดเอาสิ่งอุดตันออกจากเส้นเลือดแดงที่ไปเลี้ยงขา (bilateral common femoral artery embolectomy) และตัดขาบริเวณหัวเข่า (knee disarticulation) ในวันที่ 8 พฤษภาคม 2562 หลังจากผ่าตัดเรียบร้อยแล้ว ได้นำผู้ป่วยเข้ารับการรักษาในห้อง ICU เพื่อรักษาภาวะสารพิษที่เกิดจากการตายของกล้ามเนื้อ หลังจากภาวะดังกล่าวดีขึ้น จึงได้นำผู้ป่วยไปเย็บปิดแผลที่ขาทั้ง 2 ข้าง (above knee amputation) ให้เรียบร้อย ในวันที่ 11 พฤษภาคม 2562 จากนั้นทำการตรวจหาสาเหตุของการอุดตันของหลอดเลือด พบว่า ผลชิ้นเนื้อเป็นส่วนของมะเร็งเนื้อรก (presence of many abnormal cells in the emboli suggestive of trophoblastic cells) ทำการตรวจหาการกระจายของเซลล์มะเร็ง พบว่า มีเซลล์มะเร็งกระจายไปที่ปอดด้านขวา และเนื้อสมองทั้ง 2 ข้าง จึงได้ปรึกษาสูตินรีแพทย์ แพทย์รังสีรักษา และศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านหลอดเลือด มาร่วมทำการรักษา โดยการให้ยาเคมีบำบัด (Chemotherapy) และรังสีรักษาบริเวณศีรษะของผู้ป่วย ขณะนี้อาการฟื้นตัวตามลำดับและไม่พบภาวะแทรกซ้อนจากการให้ยาและรังสีรักษา

IMG-2699

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=41815

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us