|

ทน.สงขลา เปิดงานสมโภชปู่ทวดหัวเขาแดง ประจำปี 2562

S91A2380

เทศบาลนครสงขลา เปิดงานสมโภชปู่ทวดหัวเขาแดง ประจำปี 2562 เพื่อให้ประชาชนเชื้อสายจีน และประชาชนทั่วไปได้สักการบูชาขอพรปู่ทวดหัวเขาแดง องค์พระ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง

เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2562 เวลา 17.00 น. ที่ ปะรำพิธี บริเวณลานว่าว แหลมสมิหลา อ.เมือง จ.สงขลา เทศบาลนครสงขลา ร่วมกับ 5 สมาคมจีนจังหวัดสงขลา กำหนดจัดพิธีเปิดงานสมโภชปู่ทวดหัวเขาแดง ประจำปี 2562 โดยมีนายศักระ กปิลกาญจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธีเปิด นายภาสิทธิ์ จันทมุณี รองนายกเทศมนตรีนครสงขลา กล่าวรายงานการจัดงานฯ พร้อมด้วย นายชาญชัย เตชวิวรรธน์ ประธาน 5 สมาคมจีนจังหวัดสงขลา พลเรือตรี ภูมิพันธุ์ นิลกำแหง รองผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 นายไชยพร นิยมแก้ว นายอำเภอเมืองสงขลา หัวหน้าส่วนราชการ คณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาล พนักงาน และประชาชนเข้าร่วมเป็นเกียรติในพิธี

S91A2524

สำหรับการจัดงานสมโภชปู่ทวดหัวเขาแดง นับจากอดีตจนถึงปัจจุบัน จะมีการจัดงานในช่วงวันคล้ายวันเกิดทวดหัวเขาแดงอันเป็นศูนย์ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวจังหวัดสงขลา โดยจะมีการจัดงานสมโภชเฉลิมฉลอง เพื่อให้ประชาชนเชื้อสายจีนและประชาชนทั่วไปได้มีโอกาสสักการบูชา ขอพรปู่ทวดหัวเขาแดง องค์พระและสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองจากศาลเจ้าต่างๆ ซึ่งคณะกรรมการจัดงานได้อัญเชิญมาประดิษฐาน ณ ปะรำพิธี บริเวณลานว่าว แหลมสมิหลา เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว อีกทั้งเป็นการส่งเสริมการอนุรักษ์ สืบสานวัฒนธรรมและประเพณีท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป นอกจากนี้ยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของจังหวัดสงขลา และเป็นการกระจายรายได้สู่ชุมชน ส่งเสริมเศรษฐกิจท้องถิ่น

S91A2450

ปู่ทวดหัวเขาแดงเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ตั้งอยู่ที่ฝั่งหัวเขาแดงปากน้ำเมืองสงขลา เป็นที่นับถือศรัทธาและเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจของประชาชนทั่วไปในพื้นที่จังหวัดสงขลาและจังหวัดใกล้เคียง ด้วยมีความเชื่อว่าปู่ทวดหัวเขาแดง เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่จะช่วยขจัดปัดเป่าภัยอันตราย ไม่ว่าจะเป็นวาตภัย อุทกภัย อัคคีภัย โจรภัยให้หมดสิ้นไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งชาวประมงที่นำเรือออกจับปลา เมื่อมีการแล่นเรือผ่านศาลปู่ทวดหัวเขาแดง ก็จะมีการจุดประทัดถวายสักการะ ด้วยมีความเชื่อว่า ปู่ทวดหัวเขาแดงจะช่วยคุ้มครองให้ปลอดภัยจากการเดินเรือ และช่วยให้จับปลากลับมาได้เป็นจำนวนมาก

S91A2386

ทั้งนี้ งานสมโภชปู่ทวดหัวเขาแดง ประจำปี 2562 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 พฤษภาคม – 4 มิถุนายน 2562 ณ บริเวณลานว่าว แหลมสมิหลา อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา โดยในงานจัดให้มีพิธีอัญเชิญหยกห๋องส่งเต่ พิธีป้ายชิดแช บูชาดาวคุ้มครองเมือง พิธีโก้ยห่าน ข้ามสะพานสะเดาะเคราะห์ พิธีอิ่วเก้งแห่พระรอบเมือง พิธีประมูลวัตถุมงคลหน้าองค์พระ พิธีโก้ยโห้ย, ลุยไฟ พิธีบวงสรวงเซ่นไหว้ทวดหัวเขาแดงและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ พิธีเทกระจาด และมีการสวดมนต์ทุกค่ำคืน

S91A2343

S91A2641

S91A2647

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=42161

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us