|

มรภ.สงขลา จัดอบรมหลักสูตรการทำธุรกิจ แปรรูปผลิตภัณฑ์จากกล้วย

อบรมทำธุรกิจ แปรรูปผลิตภัณฑ์จากกล้วย

ศูนย์บ่มเพาะธุรกิจ มรภ.สงขลา เปิดอบรมหลักสูตรทำธุรกิจ แปรรูปผลิตภัณฑ์จากกล้วย ปั้นผู้ประกอบการรุ่นใหม่โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ติวเข้มทุกขั้นตอน ตั้งแค่คัดเลือกวัตถุดิบจนถึงวางกลยุทธ์การขาย

ผศ.ดร.นิวัต กลิ่นงาม อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยถึงการจัดอบรมหลักสูตรการทำธุรกิจ แปรรูปผลิตภัณฑ์จากกล้วย ระหว่างวันที่ 1-3 กรกฎาคม 2562 ณ อาคารปฏิบัติการคหกรรมศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มรภ.สงขลา โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ว่า มรภ.สงขลา มีองค์ความรู้ในด้านต่างๆ อย่างหลากหลาย หนึ่งในนั้นคือด้านอาหารและการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากอาหาร จึงนำมาสู่การจัดอบรมให้แก่นักเรียน นักศึกษา ผู้ประกอบอาชีพเดิมอยู่แล้วแต่ยังขาดทักษะในการประกอบอาชีพ และผู้สนใจทั่วไป ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการประกอบธุรกิจอย่างครบวงจร เพื่อให้สามารถนำไปประกอบอาชีพได้ด้วยตนเอง และพัฒนาต่อยอดสู่เชิงพาณิชย์ ลดอัตราการว่างงาน สร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ระบบเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ

ผศ.ดร.นิวัต กล่าวว่า การดำเนินงานจัดอบรมสอดคล้องกับเจตนารมณ์ของศูนย์บ่มเพาะธุรกิจ มรภ.สงขลา ที่จัดตั้งขึ้นเพื่อปลูกฝังและเสริมสร้างจิตสำนึกให้แก่นักศึกษาขณะกำลังศึกษา หรือเมื่อเรียนจบออกไปแล้วมีแนวคิดที่จะเป็นผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ผ่านทางกิจกรรมสร้างสภาพแวดล้อมให้มีการจำลองสภาพธุรกิจ สอดแทรกผ่านหลักสูตรการเรียนการสอนในมหาวิทยาลัย โดยมีอาจารย์ นักวิจัย เจ้าหน้าที่ของ มรภ.สงขลา เป็นที่ปรึกษา เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้และมีทักษะในการประกอบธุรกิจ

ด้าน น.ส.อมราวดี วงศ์เทพ ผู้จัดการศูนย์บ่มเพาะธุรกิจ มรภ.สงขลา กล่าวว่า เนื้อหาหลักสูตรการอบรม ประกอบด้วย 1. ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการแปรรูปผลิตภัณฑ์อาหารจากกล้วย เริ่มตั้งแต่การคัดเลือกวัตถุดิบ การเก็บรักษากล้วย คุณค่าทางโภชนาการ การทำผลิตภัณฑ์ให้ได้มาตรฐานรับรองผลิตภัณฑ์ ความรู้ทางด้านฮาลาลและฟู้ดเซฟตี้ การจัดการพื้นที่ให้เป็นระบบ 2. กระบวนการและขั้นตอนการปฏิบัติ การผลิตและบริการ อาทิ การผสมสูตรและวัตถุดิบ คุณสมบัติและเคล็ดลับวัตถุดิบหลัก การควบคุมคุณภาพ การเก็บรักษา เทคนิค วิธีการผลิต คุณภาพและมาตรฐานของกล้วยน้ำว้า 3. การฝึกปฏิบัติและทดลองทางวิชาชีพ แปรรูปผลิตภัณฑ์จากกล้วย บราวนี่เสริมใยอาหารจากเปลือกกล้วย เค้กกล้วยหอมนึ่ง ไอศกรีมกล้วยบวชชี กล้วยน้ำว้าในผลิตภัณฑ์ขนมปุยฝ้าย 4. ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการลงทุนในการประกอบอาชีพ อาทิ หลักการลงทุน การคำนวณต้นทุนและตั้งราคาขาย แนวทางและกลยุทธ์การขาย การวิเคราะห์โอกาสทางธุรกิจ การบริหารจัดการด้านการตลาดและเทคนิคการขายBusiness Model Canvas การบริหารองค์กรและบุคลากร การบริหารการเงิน การอ่านวิเคราะห์ตัวเลขทางการเงิน 5. การสร้างแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ

ผู้สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมหรือสมัครได้ที่ ศูนย์บ่มเพาะธุรกิจ มรภ.สงขลา อาคาร 2 ชั้น 1 โทร. 080-5390924 /074-260249 Email : skru-ubi@hotmail.com

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=42635

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us