|

ม.อ. เร่งพัฒนาคุณภาพสมุนไพร เพื่อคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ พร้อมเปิดตัวห้องปฏิบัติการควบคุมฯ

DSCF2226

คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เปิดตัวอาคารแปรรูปวัตถุดิบสมุนไพร และห้องปฏิบัติการควบคุมคุณภาพสมุนไพร พร้อมจับมือ คณะทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาลัยพัฒนศาสตร์ ป๋วยอึ๊งภากรณ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ลงนามบันทึกข้อตกลง เร่งพัฒนาคุณภาพสมุนไพรเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุ

วันนี้ (20 มิ.ย. 62) ที่ ห้อง ภ.6401 อาคาร 6 ชั้น 4 คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ดร.ภก.นิมิตร วรกุล คณบดีคณะเภสัชศาสตร์ พร้อมด้วย ผศ.ทวีศักดิ์ นิยมบัณฑิต คณบดีคณะทรัพยากรธรรมชาติ ผศ.ดร.จิตติ มงคลชัยอรัญญา คณบดีวิทยาลัยพัฒนศาสตร์ป๋วยอึ๊งภากรณ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ ผู้แทนจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงการพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร ยา เวชสำอางจากสมุนไพร เพื่อพัฒนาผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง และผู้ป่วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง พร้อมเปิดอาคารแปรรูปวัตถุดิบสมุนไพร และห้องปฏิบัติการควบคุมคุณภาพสมุนไพร โดยมีจุดมุ่งหมายสำคัญในการพัฒนาคุณภาพของวัตถุดิบสมุนไพรเพื่อนำมาใช้เป็นยาและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ รวมถึงการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุ โดยมีชุมชนเป้าหมายเริ่มต้น 3 พื้นที่ ได้แก่ อ.ควนโดน จ.สตูล อ.จะนะ และ อ.รัตภูมิ จ.สงขลา พร้อมมีเป้าหมายในการขยายพื้นที่อีกในเขต 14 จังหวัดภาคใต้ โดยคาดหวังจะให้ทั้ง 3 ชุมชนกลายเป็นชุมชนต้นแบบด้านการพัฒนาสมุนไพร และคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุ

DSCF2228

ดร.ภก.นิมิตร วรกุล คณบดีคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวว่า จากในช่วงหลายปีที่ผ่านมารัฐบาลพยายามผลักดันการใช้ยาสมุนไพรในโรงพยาบาลให้มากขึ้น คุณภาพของสมุนไพรเป็นหนึ่งในปัญหาที่สำคัญซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อผู้บริโภค ทั้ง 4 หน่วยงานได้เห็นถึงความสำคัญในการพัฒนาคุณภาพของสมุนไพรให้มีมาตรฐานจึงได้ร่วมกันในการพัฒนาตั้งแต่ต้นทางการเพาะปลูก มาจนถึงการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ โดยเริ่มจากการให้ความรู้ รวมถึงสร้างองค์ความรู้ด้านการเกษตรแม่นยำผ่านการวิจัยและพัฒนาร่วมกับชุมชน การพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่สามารถเพิ่มมูลค่าของสมุนไพรได้ รวมไปถึงการสนับสนุนให้เกิดวิสาหกิจชุมชนที่สามารถเลี้ยงตัวเองได้ โดยสมุนไพรที่ใช้เป็นต้นแบบเพื่อการลงพื้นที่จะเป็นสมุนไพรที่มีการใช้สูง เช่น ไพล ขมิ้นชัน ฟ้าทะลายโจร เป็นต้น และจะขยายผลไปสู่สมุนไพรที่หายากและมีราคาสูง รวมถึงเป็นที่ต้องการของตลาดสมุนไพร

DSCF2231

ดร.ภก.นิมิตร กล่าวอีกว่า ด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุ เป็นที่ทราบกันดีว่าประเทศไทยได้เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ดังนั้น การดูแลสุขภาพและการทำให้ผู้สูงอายุเป็นผู้สูงอายุที่มีคุณภาพจึงเป็นสิ่งที่ต้องดำเนินการโดยเร่งด่วน วิทยาลัยพัฒนศาสตร์ ป๋วยอึ๊งภากรณ์ และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย มีความร่วมมือกันในโครงการ “ภูมิชุมชน” ในการดูแลผู้สูงอายุอยู่แล้ว ซึ่งทางคณะเภสัชศาสตร์ และคณะทรัพยากรธรรมชาติจะเข้าร่วมไปมีบทบาทในการดูแลสุขภาพและการเสริมอาชีพให้กับผู้สูงอายุในชุมชนเป้าหมาย ผ่านการให้ความรู้ การอบรม และการช่วยเหลือทางเทคโนโลยีการผลิตต่างๆ ตามสมรรถนะหลักของหน่วยงาน จากการลงนามในบันทึกข้อตกลงครั้งนี้ ทำให้โครงการมีเครือข่ายความร่วมมือที่มากขึ้นและสามารถสร้างสรรค์กิจกรรมเพื่อชุมชนได้ดีขึ้นอีกต่อไป

DSCF2211

DSCF2215

DSCF2213

DSCF2214

DSCF2220

IMG-3522

IMG-3521

 

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=42685

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us