|

เดินหน้า! ดันเมืองหาดใหญ่เป็นเมืองอัจฉริยะ ระดมพลประชุมจัดทำแผนแม่บท

DSCF2262

บริษัท สงขลาพัฒนาเมือง จำกัด ร่วมกับ มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง ภายใต้การสนับสนุนโดย สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (สกสว.) จัดประชุม “การจัดทำแผนแม่บทพัฒนาเมืองหาดใหญ่ด้วยกระบวนการสนทนากลุ่ม (Focus Group) โครงการการจัดทำแผนพัฒนาเศรษฐกิจเมืองหาดใหญ่เพื่อยกระดับการพัฒนาศักยภาพการแข่งขันเมือง หวังเดินหน้าผลักดันเมืองหาดใหญ่ให้เป็นเมืองอัจฉริยะที่มีความน่าอยู่

วันนี้ (21 มิ.ย. 62) ที่ อาคารคณะบริหารธุรกิจ (HBS) มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา นายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิด “การจัดทำแผนแม่บทพัฒนาเมืองหาดใหญ่ด้วยกระบวนการสนทนากลุ่ม (Focus Group) โครงการการจัดทำแผนพัฒนาเศรษฐกิจเมืองหาดใหญ่เพื่อยกระดับการพัฒนาศักยภาพการแข่งขันเมือง โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิทวัส ดิษยะศริน สัตยารักษ์ อธิการบดี มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ รองศาสตราจารย์ ดร.ก้าน จันทร์พรหมมา ที่ปรึกษาอธิการบดีฝ่ายวิจัย มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ ดร.ไพโรจน์ ชัยจีระธิกุล รองประธานบริษัท สงขลาพัฒนาเมือง จำกัด ตลอดจนผู้แทนจากหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐ และเอกชนเข้าร่วมประชุมเป็นจำนวนมาก

DSCF2251

ดร.ไพโรจน์ ชัยจีระธิกุล รองประธานบริษัท สงขลาพัฒนาเมือง จำกัด กล่าวว่า การจัดทำแผนพัฒนาเศรษฐกิจเมืองหาดใหญ่ เพื่อยกระดับการพัฒนาศักยภาพการแข่งขันของเมือง จะเป็นส่วนที่สำคัญของการจัดทำแผนแม่บทพัฒนาเมืองหาดใหญ่ และสอดคล้องกับที่แผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ตามแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ประเด็น “พื้นที่และเมืองน่าอยู่อัจฉริยะ” ที่กำหนดให้เมืองในจังหวัดสงขลาให้เป็นเมืองศูนย์กลางทางเศรษฐกิจที่เป็นเมืองน่าอยู่ของภูมิภาค เพื่อให้เป็นศูนย์เศรษฐกิจ แหล่งจ้างงาน ที่อยู่อาศัย ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน รักษาอัตลักษณ์ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่สามารถรองรับความต้องการของคนทุกกลุ่ม รวมทั้งมีการจัดการสิ่งแวดล้อมที่ดี เป็นเมืองที่มีความยืดหยุ่น สามารถปรับตัวตามความเปลี่ยนแปลงในด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และเทคโนโลยี โดยการวางแผนอย่างเป็นระบบ รวมทั้งผลักดันการพัฒนาให้เป็นเมืองอัจฉริยะต่อยอดจากการเป็นเมืองน่าอยู่ โดยนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาประยุกต์ใช้ในการบริหารจัดการเมืองมีประสิทธิภาพสูงสุดในทุกมิติ อาทิ การพัฒนาเศรษฐกิจ การคมนาคมขนส่ง การเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การอนุรักษ์และฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม การใช้ชีวิต และการบริหารจัดการเมือง

DSCF2249

สำหรับในส่วนของแผนย่อยการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ จะเน้นกระจายความเจริญทางเศรษฐกิจและสังคม โดยพัฒนาเมืองศูนย์กลางเศรษฐกิจในภูมิภาคให้มีขีดความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจสูงขึ้น โดยเน้นการพัฒนาเมืองศูนย์กลางทางเศรษฐกิจให้เป็นเมืองอัจฉริยะที่มีความน่าอยู่ โดยจัดระเบียบเมืองศูนย์กลางทางเศรษฐกิจให้เป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในยุคดิจิทัลมีความสามารถในการแข่งขันในระดับนานาชาติในยุค 4.0 โดยในช่วงปีที่ 1-5 พัฒนาเมืองหลักในแต่ละภูมิภาค และเมืองในจังหวัดสงขลาเป็นหนึ่งใน 6 เมืองหลักนั้น จะมีแนวทางการดำเนินการ ดังนี้ 1. จัดทำแผนแม่บทพื้นที่ศูนย์กลางความเจริญ 2. พัฒนาระบบขนส่งมวลชนขนาดใหญ่เพื่อให้เป็นระบบการสัญจรหลักของคนเมือง รวมถึงพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคม สื่อสาร และดิจิทัลที่ทันสมัย 3. พัฒนาระบบเศรษฐกิจยุคดิจิทัล เพื่อส่งเสริมการพัฒนาเขตนวัตกรรม เพื่อให้เกิดบรรยากาศที่เหมาะสมกับการพัฒนานวัตกรรมและการสร้างวิสาหกิจรูปแบบใหม่ 4. พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางสังคมให้สามารถยกระดับคุณภาพชีวิต และส่งเสริมศักยภาพของประชาชนอย่างเต็มรูปแบบ และ 5. จัดระบบและเพิ่มพื้นที่สีเขียวในเมืองให้เพียงพอต่อจำนวนประชากร มุ่งเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานและสนับสนุนพลังงานสะอาด

DSCF2236

DSCF2245

DSCF2237

DSCF2239

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=42774

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us