|

องคมนตรี ลงพื้นที่ยะลา ติดตามความก้าวหน้าโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ

IMG-4491

องคมนตรี ลงพื้นที่ จ.ยะลา ติดตามความก้าวหน้าโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ ด้านผู้บริหาร ศอ.บต. น้อมนำพระราชปณิธาน สู่การปฏิบัติ ยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนเป็นรูปธรรม

เมื่อวันที่ 24 ก.ค. 62 นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรีและคณะ เดินทางปฏิบัติภารกิจในเขตพื้นที่จังหวัดยะลา เพื่อรับฟังการดำเนินงานในแต่ส่วนงานที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยร่วมรับฟังการบรรยายสรุปการพัฒนาของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ณ ห้องประชุมน้อมเกล้า ศอ.บต. ในประเด็นทิศทางการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต และนำภาคใต้สู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน พร้อมเยี่ยมชมนิทรรศการผลการขับเคลื่อนงานด้านการพัฒนาของ ศอ.บต. โดยมีพลเรือตรีสมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. คณะผู้บริหาร และหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ร่วมให้การต้อนรับ

IMG-4490

พลเรือตรีสมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. ได้บรรยายผลการดำเนินงานแก้ไขปัญหาทุกมิติในพื้นที่ตอนหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับการขยายผลโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริว่า ในส่วนโครงการพัฒนาสังคมผู้ด้อยโอกาสและสาธารณสุขเชิงรุก ปี 2562 กลุ่มผู้สูงอายุ (ไร้ที่อยู่อาศัย) ได้รับการพัฒนาอาชีพและมีที่อยู่อาศัย จำนวน 780 คน คนพิการและผู้ป่วยติดเตียงได้รับการดูแลและฟื้นฟูสภาพ จำนวน 2,223 คน เด็กพิการเข้าถึงบริการทางสุขภาพ จำนวน 2,300 ครอบครัว เด็กพิการได้รับกายอุปกรณ์และเครื่องช่วยความพิการ คือ เก้าอี้สุขใจ สู่รองเท้าสั่งตัด จำนวน 195 คน และที่สำคัญในปีนี้ยังไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่มเติมจากโรคหัด และสามารถสร้างความเข้าใจการฉีดวัคซีนป้องกันโรคในเด็ก 0-5 ปี และต่ำกว่า 12 ปีได้คลอบคลุมทั้ง 3 จังหวัด

IMG-4489

เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ในส่วนรถสิริเวชยาน รถโมบายให้บริการหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ จำนวน 2 คันนั้น ในห้วงปี 2562 เครือข่ายบริการสุขภาพจังหวัดนราธิวาสและจังหวัดยะลา ออกให้บริการผู้ป่วยรวม 2,223 คน ซึ่งในปี 2563 ศอ.บต.ได้เสนอโครงการจัดทำรถโมบายเคลื่อนที่เพิ่มอีก 3 คัน ให้ครอบคลุมพื้นที่จังหวัดปัตตานี สงขลา และสตูล นอกจากนี้ ศอ.บต.ยังได้ขับเคลื่อนขยายผลการดำเนินงานโครงการครัวโรงเรียนสู่ครัวบ้าน ที่มุ่งเน้นให้ประชาชนในพื้นที่ลดสารเคมีในการทำการเกษตร และโรงเรียนมีอาหารกลางวันตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อสร้างนักเรียนต้นแบบที่สามารถนำความรู้ด้านการเกษตรจากโรงเรียนไปทำที่บ้านจนเกิดผลเป็นที่ประจักษ์ โดยในปี 2561-2562 มีนักเรียนสนใจเข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 268 คน และในแต่ละปี ศอ.บต.ได้คัดเลือกนักเรียนที่มีคะแนนสูงสุด 10 ลำดับแรกนำเข้าเฝ้าและรับรางวัลจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราช เจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตน์ราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในคราวเสด็จเยือน ศอ.บต. ทุกเดือนกันยายนของทุกปี อีกทั้งยังมีโครงการอื่นๆ ที่ขับเคลื่อนให้เห็นเป็นรูปธรรมอีกหลายโครงการ อาทิ การจัดตั้งเครือข่ายนักกายภาพจิตอาสา ศูนย์ซ่อมบำรุงกายอุปกรณ์จังหวัดปัตตานี ศูนย์บริการคนพิการทั่วไป จำนวน 28 แห่ง ศูนย์กายอุปกรณ์มือเลื่อนล้อจังหวัดนราธิวาส และเครือข่ายอาสาพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นต้น

IMG-4487

ภายหลังรับฟังผลการขับเคลื่อนงานของ ศอ.บต. แล้ว องคมนตรีและคณะได้เดินทางไปยังตำบลแม่หวาด อำเภอธารโต จังหวัดยะลา เพื่อติดตามผลการดำเนินงานโครงการชุมชนเข้มแข็งและร่มเย็น บ้านสันติ 2 ตามพระราชดำริสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิรุณหิศ สยามมกุฎราชกุมาร พร้อมเยี่ยมชมกิจกรรมส่งเสริมอาชีพและพัฒนาคุณภาพชีวิตการผลิตปลาส้ม และจะเดินทางไปรับฟังบรรยายสรุปการดำเนินงานของอุทยานแห่งชาติบางลาง ในวันที่ 25 กรกฎาคม 2562 เป็นภารกิจต่อไป

IMG-4488

IMG-4494

IMG-4493

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=44531

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us