|

ศอ.บต. ร่วมแถลงข่าว ‘ท่องฟ้า พายิ้ม ครั้งที่ 5’ พาน้องๆ จชต. เหินฟ้าสู่เชียงใหม่

IMG-4845

ศอ.บต. ร่วมแถลงข่าว “ท่องฟ้า พายิ้ม ครั้งที่ 5” พาน้องจาก จชต. เหินฟ้าสู่เชียงใหม่ เปิดประสบการณ์ดีๆ พาตะลุยไร่กาแฟ เรียนรู้วิถีเกษตร แอ่วธรรมชาติเมืองเหนือ

วันนี้ (2 ส.ค. 62) ที่ ห้องประชุมน้อมเกล้า พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ร่วมแถลงข่าว “โครงการท่องฟ้า พายิ้ม ครั้งที่ 5 : ทำดีเพื่อแม่” ร่วมกับ บริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด และบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) โดยมี นางชาริตา ลีลายุทธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด นางสาวจิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) ดร.ณัฐชยา คุปตะพันธ์ ประธานบริษัทสามัคคีกรุ๊ปจำกัด  หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนสื่อมวลชนเข้าร่วม

IMG-4841

พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า ศอ.บต. มีบทบาท ภารกิจเป็นหน่วยงานที่จะเชื่อมโยง เชื่อมต่อ เร่งรัด ผลักดันอุดช่องว่าง เติมเต็มอย่างไร้รอยต่อ กับหน่วยงานในพื้นที่ จชต. เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะกลุ่มเปาะบาง ผู้ด้อยโอกาส เด็กกำพร้า เด็กยากจน รวมทั้งผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ให้สามารถเข้าถึงบริการและสวัสดิการ ขั้นพื้นฐานของรัฐอย่างทั่วถึง จึงได้มีการบูรณาการร่วมกับบริษัท ไทยสมายล์ แอร์เวย์ จำกัด บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) รุ่นที่ 56 และผู้เกี่ยวข้อง ในการสานฝันเยาวชนด้อยโอกาส โดยนำนักเรียน จาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งครอบครัวมีฐานะยากจน มีความประพฤติดี ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ และไม่เคยโดยสารเครื่องบินมาก่อน เพื่อทัศนศึกษาเรียนรู้ และเก็บเกี่ยวประสบการณ์ นอกชั้นเรียนจากแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญ ตลอดจนปลุกจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ฝึกการเขียนผ่านเรียงความถึงความประทับใจที่ได้เข้าร่วมโครงการ ณ จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 5-8 สิงหาคม 2562 โดย ศอ.บต. พร้อมจะเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กเยาวชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อพัฒนาศักยภาพในทุกมิติและกลับมาพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้ดียิ่งขึ้นต่อไป

IMG-4844

ด้านนางชาริตา ลีลายุทธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด กล่าวว่า ไทยสมายล์ดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมมาอย่างต่อเนื่องผ่านโครงการ “ไทยสมายล์ ท่องฟ้า พายิ้ม” ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการแบ่งปันรอยยิ้มและความสุขให้แก่เด็กและเยาวชน ปีนี้จัดต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 5 ภายใต้แนวคิด “ทำดีเพื่อแม่ โดย ไทยสมายล์ และคาเฟ่อเมซอน” ซึ่งครั้งนี้ได้มอบโอกาสให้กับเยาวชนจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ผ่านการคัดเลือกจากศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) 25 คน พร้อมทั้งคุณแม่ 25 คน รวม 50 คน มาท่องเที่ยว เรียนรู้ และเก็บเกี่ยวประสบการณ์นอกชั้นเรียน จากแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญที่มีชื่อเสียงของจังหวัดเชียงใหม่ โดยเยาวชนจะได้สัมผัสธรรมชาติ เรียนรู้วิถีชีวิต วัฒนธรรม และประเพณีของคนในชุมชนภาคเหนือ

IMG-4843

ขณะที่ นางสาวจิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ กล่าวว่า คาเฟ่ อเมซอนได้ร่วมสนับสนุนกิจกรรม “ท่องฟ้า พายิ้ม ครั้งที่ 5” โดยจะพาเยาวชน ผู้ปกครอง และครูจาก พื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เดินทางไปศึกษาและเยี่ยมชมไร่กาแฟอาราบิก้า ณ ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงตีนตก จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นการปลูกกาแฟภายใต้ไม้ร่มเงาอันเป็นส่วนหนึ่งของระบบอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนได้เรียนรู้กระบวนการปลูกและผลิตกาแฟอาราบิก้า ตั้งแต่การเพาะปลูก การเก็บเกี่ยว การแปรรูป ซึ่งการปลูกกาแฟถือเป็นอีกอาชีพหนึ่งของเกษตรกรบนพื้นที่สูง ที่สามารถสร้างรายได้อย่างยั่งยืน

นอกจากนี้ ดร. ณัฐชยา คุปตะพันธ์ ประธานบริษัทสามัคคีกรุ๊ปจำกัด กล่าวเสริมว่า วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักรเป็นสถาบันหลักในการสร้างคน สร้างความมั่นคง สร้างชาติ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์จึงเป็นเรื่องที่เรามีนโยบายและให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ เสมอมา การร่วมเป็นส่วนหนึ่งในโครงการ “ท่องฟ้า พายิ้ม ครั้งที่ 5” นับเป็นโอกาสที่ดีในการสนับสนุนทุนการศึกษาแก่เยาวชนที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 25 ทุน ทุนละ 5,000 บาท เพื่อต่อยอดการส่งเสริมความรู้ ความคิด และกิจกรรมการเรียนรู้ให้กว้างไกลมากยิ่งขึ้น เยาวชนเหล่านี้จะเติบโตเป็นกำลังของชาติในอนาคต ผมเชื่อว่า การลงทุนใดๆ ก็ไม่มีคุณค่าได้เท่ากับการลงทุนให้เด็กไทยได้มีคุณภาพ ทั้งความรู้ ความคิด ประสบการณ์ชีวิตอย่างแน่นอน

IMG-4842

ทั้งนี้ นักเรียนที่ได้รับคัดเลือกเข้าร่วมโครงการท่องฟ้า พายิ้ม ในครั้งนี้ต่างรู้สึกตื่นเต้นและดีใจที่จะได้ขึ้นเครื่องบินเป็นครั้งแรกในชีวิตพร้อมทั้งจะได้เดินทางไปเปิดประสบการณ์และเยี่ยมชมแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญที่มีชื่อเสียงของจังหวัดเชียงใหม่ อาทิ ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงตีนตกที่มีชื่อเสียงในเรื่องการปลูกและผลิตกาแฟอาราบิก้า สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์ซึ่งเป็นศูนย์วิจัยทางด้านเกษตรที่สูง มีหน้าที่ในการส่งเสริมและสนับสนุนให้ชาวเขาหันมาปลูกพืชเมืองหนาวแทนการปลูกฝิ่น โดยกิจกรรมเหล่านี้จะเป็นการปลูกฝังให้นักเรียนร่วมกันอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของประเทศไทยอีกด้วย

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=44674

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us