|

‘นพ.สุขเกษม กุลจิตติสำราญ’ รพ.เกาะสมุย คว้าแพทย์ตัวอย่างภาคใต้ ประจำปี 62

DSCF3117

คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เปิดงานประชุมวิชาการคณะแพทยศาสตร์ ประจำปี 2562 พร้อมมอบรางวัลแพทย์ตัวอย่างภาคใต้ ประจำปี 2562 แก่นายแพทย์สุขเกษม กุลจิตติสำราญ นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ โรงพยาบาลเกาะสมุย อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี

วันนี้ (7 ส.ค. 62) ที่ ห้องทองจันทร์ หงส์ลดารมภ์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา รองศาสตราจารย์ นายแพทย์พุฒิศักดิ์ พุทธวิบูลย์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ หาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็นประธานเปิดงานประชุมวิชาการคณะแพทยศาสตร์ ประจำปี 2562 พร้อมกล่าวแสดงความยินดีและมอบโล่ แก่นายแพทย์สุขเกษม กุลจิตติสำราญ นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ โรงพยาบาลเกาะสมุย อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี แพทย์ตัวอย่างภาคใต้ ประจำปี 2562 โดยมีคณะแพทย์ อาจารย์ นักศึกษา และผู้สนใจ เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

DSCF3122

รองศาสตราจารย์ แพทย์หญิงสุภาภรณ์ เต็งไตรสรณ์ ประธานคณะอนุกรรมการฝ่ายคัดเลือกแพทย์ตัวอย่างภาคใต้ ประจำปี 2562 กล่าวว่า การคัดเลือกแพทย์ตัวอย่างภาคใต้ของคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มีวัตถุประสงค์เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติแพทย์ผู้อุทิศตนและปฏิบัติงานในพื้นที่ภาคใต้ เป็นแบบอย่างที่ดีแก่เพื่อนแพทย์และนักศึกษาแพทย์ ตลอดจนร่วมสร้างสังคมคุณธรรม เป็นแรงจูงใจแพทย์รุ่นใหม่ให้มีทัศนคติที่ดีต่อการปฏิบัติงานในพื้นที่ภาคใต้ และเป็นขวัญกำลังใจให้แพทย์ปฏิบัติงานในพื้นที่ภาคใต้อย่างต่อเนื่อง

DSCF3125

สำหรับผลการคัดเลือกแพทย์ตัวอย่างภาคใต้ ประจำปี 2562 ของคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้แก่ นายแพทย์สุขเกษม กุลจิตติสำราญ นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ แพทย์เฉพาะทางศัลยกรรม โรงพยาบาลเกาะสมุย อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งมีคุณสมบัติที่ดีมากในการครองตน ครองคน ครองงาน รวมทั้งมีผลงานดีเด่นในด้านต่างๆ เช่น เป็นแพทย์ที่รักษาช่วยชีวิตผู้ป่วยวิกฤติฉุกเฉินและที่ต้องได้รับการผ่าตัดในพื้นที่เกาะสมุย นอกเหนือจากงานประจำโดยได้รับการฝึกอบรมและติดต่อแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโดยตรง เป็นแพทย์ผู้สานต่อนโยบายกระทรวงสาธารณสุข และพัฒนาโครงการคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่ โดยการทำ Colonoscope อำเภอเกาะสมุย ให้ได้รับประโยชน์สูงสุด เป็นแพทย์ผู้ริเริ่มโครงการตรวจหามะเร็งเต้านมในอำเภอเกาะสมุย เป็นแพทย์ผู้ริเริ่มการผ่าตัดส่องกล้อง Laparoscope มาใช้ในโรงพยาบาล พัฒนาและจัดตั้งทีมงานเพื่อรับบริจาคอวัยวะ และผลงานดีเด่นด้านศัลยกรรมตกแต่งเพื่อการรักษา

DSCF3130

ด้าน นายแพทย์สุขเกษม กุลจิตติสำราญ นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ โรงพยาบาลเกาะสมุย อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี แพทย์ตัวอย่างภาคใต้ ประจำปี 2562 กล่าวแรงบันดาลของการเลือกที่จะเป็นแพทย์ ว่า เนื่องจากผมเกิดในชนบทห่างไกลความเจริญเป็นอย่างมาก ถึงคราวที่ต้องติดต่อรับบริการจากส่วนราชการต่างๆ ยังต้องนั่งเกวียนในการเดินทาง ยิ่งเวลาตัวเองหรือญาติพี่น้องเจ็บป่วย การรักษาก็จะเป็นไปตามมีตามเกิด เข้าถึงการบริการแพทย์แผนปัจจุบันด้วยความยากลำบาก เพราะห่างไกล ดังนั้นจึงถูกผลักดันจากพ่อแม่ญาติพี่น้องให้เรียนสูงๆ เพื่อที่จะได้รับราชการหรือเอาวิชาความรู้กลับไปรับใช้ดูแลญาติพี่น้องตามสมควร ซึ่งเหตุผลดังกล่าวเป็นค่านิยมของคนชนบทสมัยนั้น เหตุผลที่เลือกเรียนแพทย์เพราะพบเห็นความเจ็บป่วยของญาติพี่น้องที่มีความยากลำบากในการเข้าถึงการรักษาด้วยแพทย์แผนปัจจุบัน ดังนั้นจึงคิดว่าการเลือกที่จะเรียนแพทย์เพื่อที่จะได้มีโอกาส ความรู้ความสามารถดูแลรักษาญาติพี่น้องยามเจ็บป่วยสภาพผู้ป่วยในพื้นที่ส่วนใหญ่ เป็นอย่างไร และมีจำนวนผู้ป่วยมากน้อยเพียงใดในแต่ละปี (ตามโรคที่คุณหมอรักษา)

IMG-4924

“โรงพยาบาลเกาะสมุยเป็นโรงพยาบาลทั่วไปขนาดเล็ก มีจำนวนเตียงบริการ 160 เตียง ซึ่งผู้ป่วยล้นโรงพยาบาลเกือบทุกวัน นอกจากให้บริการสำหรับคนพื้นที่เกาะสมุยแล้วก็ต้องรับผู้ป่วยจากเกาะพะลวย เกาะพะงัน เกาะเต่า และโรงพยาบาลเอกชน ด้วยความเป็นเกาะจึงทำให้มีการส่งตัวผู้ป่วยด้วยความยากลำบากและจำกัดด้วยเวลา แพทย์เฉพาะทางก็ไม่ครบทุกแผนก แต่โรงพยาบาลเกาะสมุยก็ได้เชิญแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางศัลยกรรมสมอง ศัลยกรรมกระดูกและข้อ วิสัญญีแพทย์จากภายนอกมาช่วยดูแลคนไข้อยู่เป็นประจำนอกจากนี้ในการปฏิบัติงานที่โรงพยาบาลเกาะสมุย จะเน้นการทำงานเป็นทีมสหสาขาวิชาชีพ เมื่อเกิดปัญหาและอุปสรรคในการปฏิบัติงานก็จะมีการนำปัญหาเข้าสู่ที่ประชุม เพื่อทบทวนและหาทางแก้ปัญหาร่วมกัน โดยในทีมสหสาขาวิชาชีพก็จะมีผู้อำนวยการหรือรองผู้อำนวยการเป็นที่ปรึกษาทำให้มีการตัดสินใจ เพื่อแก้ปัญหาได้ลุล่วงโดยง่าย” นายแพทย์สุขเกษม กล่าวถึงจุดเด่นและอุปสรรคต่อการช่วยเหลือผู้ป่วยของโรงพยาบาลเกาะสมุย

IMG-4929

นายแพทย์สุขเกษม บอกถึงความรู้สึกจากการได้รับรางวัลในครั้งนี้ ว่า ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเกาะสมุย แพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่อื่นๆ ของโรงพยาบาลเกาะสมุยต่างภาคภูมิใจร่วมกันกับการได้รับรางวัลอันทรงเกียรตินี้ เพราะเราทำงานกันเป็นทีม รางวัลที่ได้รับทุกคนย่อมมีความภาคภูมิใจที่ทุ่มเททำประโยชน์ให้สังคมและจะทำต่อไป

IMG-4930

“อาชีพแพทย์เป็นหนึ่งในหลายๆอาชีพที่ช่วยเหลือผู้คนในสังคมนำมาซึ่งความภาคภูมิใจของผู้ประกอบอาชีพนี้ ขอให้นักศึกษาแพทย์ทุกคน มุ่งมั่นตั้งใจศึกษาตื่นตัว ปรับเปลี่ยนเรียนรู้ตลอดเวลา ระลึกถึงความรักความฝัน ความมุ่งมั่นที่จะนำความรู้ความสามารถทางการแพทย์ไปใช้ให้เกิดประโยชน์แก่ผู้ป่วยและสังคม ไม่ว่าในขณะนั้นสถานะนักศึกษาแพทย์ อาจารย์แพทย์ ผู้นำองค์กร หรือสมาชิกองค์กรใดๆนายแพทย์สุขเกษม กล่าวทิ้งท้ายถึงนักศึกษาแพทย์ที่จะก้าวไปเป็นแพทย์ในอนาคตต่อไป

DSCF3111

896A9224

896A9080

896A9034

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=44847

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us