|

รมช.มหาดไทย ลงนราฯ มอบโฉนดที่ดินแก่ ปชช. ผู้เป็นเจ้าของ ตามโครงการ ‘มอบโฉนดที่ดินทั่วไทย นำสุขคลายทุกข์ให้ประชาชน’

1-1-1000x600

รมช.มหาดไทย ลงพื้นที่ จ.นราธิวาส มอบโฉนดที่ดินให้กับพี่น้องประชาชนผู้เป็นเจ้าของที่ดิน ตามโครงการ “มอบโฉนดที่ดินทั่วไทย นำสุขคลายทุกข์ให้ประชาชน” เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงในพื้นที่ 3 จชต. ขานรับนโยบายรัฐบาล เร่งแก้ปัญหาความเดือดร้อนของราษฎรที่ยังไม่มีเอกสารสิทธิ์ในที่ดิน COMMENTS

วันนี้ (7 ส.ค. 62) ที่ หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ศาลากลางจังหวัดนราธิวาส อำเภอเมืองนราธิวาส จังหวัดนราธิวาส นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีมอบโฉนดที่ดินให้กับพี่น้องประชาชนผู้เป็นเจ้าของที่ดินในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ตามโครงการ “มอบโฉนดที่ดินทั่วไทย นำสุขคลายทุกข์ให้ประชาชน” โดยมีนายสุรพล ศรีวิโรจน์ รองอธิบดีกรมที่ดิน กล่าวรายงานสรุปการดำเนินงานโครงการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และมีนายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส นาวาตรีหญิง โนสมา หลีเส็น นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนราธิวาส ผู้ตรวจราชการกรมที่ดิน ผู้อำนวยการสำนักมาตรฐานการออกหนังสือสำคัญ นายอำเภอเมืองนราธิวาส ผู้อำนวยการศูนย์เดินสำรวจฯ หัวหน้าส่วนราชการ และภาคส่วนที่เกี่ยวข้องร่วมให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น ท่ามกลางบรรยากาศรอยยิ้มแห่งความสุขของพี่น้องประชาชนที่มาร่วมรับมอบโฉนดที่ดินในครั้งนี้ จำนวน 450 ราย

2-1-1000x600

นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า การออกโฉนดที่ดินดำเนินการสำรวจรังวัดทำแผนที่เพื่อออกโฉนดที่ดินในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ปัตตานี และยะลา ตามโครงการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ (จังหวัดปัตตานี ยะลา และนราธิวาส) ถือเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลที่ต้องการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของราษฎรที่ยังไม่มีเอกสารสิทธิ์ในที่ดิน โดยกรมที่ดิน กระทรวงมหาดไทย เป็นหน่วยงานหลักในการเร่งรัดการออกโฉนดที่ดิน ซึ่งขณะนี้มีโฉนดที่ดินที่ได้ดำเนินการตามโครงการฯ แล้วเสร็จพร้อมที่จะมอบให้แก่พี่น้องประชาชนผู้เป็นเจ้าของที่ดินแล้ว จึงถือเป็นวันดีที่ที่พี่น้องประชาชนหลายครอบครัวได้มีโอกาสสร้างฐานะความเป็นอยู่ให้มั่นคง ด้วยโฉนดที่ดินที่ได้รับจากทางราชการ เพื่อนำไปสร้างงาน สร้างรายได้ เพิ่มผลผลิต สามารถนำไปประกอบการพัฒนาอาชีพของตนเอง ให้มีความเจริญมั่นคงทางเศรษฐกิจ พร้อมขอแสดงความยินดีกับผู้ที่ได้รับโฉนดที่ดินทุกคน และโฉนดที่ดินเป็นเอกสารสิทธิ์ที่มีความสำคัญมาก มีประโยชน์ใช้เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน และใช้เป็นแหล่งทุนในการประกอบอาชีพ ซึ่งนับวันที่ดินจะหายากขึ้น และมีราคาสูง

5-1-1000x600

ดังนั้น จึงขอให้พี่น้องประชาชนได้หวงแหนที่ดินของตน อย่านำไปจำหน่ายจ่ายโอนโดยไม่จำเป็น อีกทั้งขอให้รักษาโฉนดที่ดิน ซึ่งเป็นเอกสารสิทธิ์ที่สำคัญไว้ให้ดี อย่าให้สูญหาย หรือถูกผู้อื่นหลอกลวงเอาไปใช้ในทางที่ทำให้เสียประโยชน์ หรือหากประสงค์จะดำเนินการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมใด ๆ สามารถขอคำปรึกษาจากเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัด เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดสาขา หรือเจ้าหน้าที่สำนักงานที่ดินได้ทุกแห่ง สำหรับคนที่ยังไม่ได้รับโฉนดที่ดิน และที่ดิน สามารถออกโฉนดที่ดินได้ ตามประมวลกฎหมายที่ดิน กรมที่ดิน โดยศูนย์อำนวยการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดิน ซึ่งจะเร่งรีบดำเนินการให้พี่น้องประชาชนต่อไป

ด้านนายสุรพล ศรีวิโรจน์ รองอธิบดีกรมที่ดิน กล่าวว่า ในปีงบประมาณ พ.ศ.2562 กรมที่ดินได้จัดทำโครงการ “มอบโฉนดที่ดินทั่วไทย นำสุขคลายทุกข์ให้ประชาชน” โดยได้ดำเนินการสำรวจรังวัดทำแผนที่เพื่อออกโฉนดที่ดินในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ปัตตานี และยะลา ตามโครงการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ อีกทั้งเป็นการสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของราษฎรที่ยังไม่มีเอกสารสิทธิ์ในที่ดิน ซึ่งดำเนินการโดยศูนย์อำนวยการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินจังหวัดนราธิวาส (1)-ปัตตานี-ยะลา ศูนย์อำนวยการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินจังหวัดนราธิวาส (2) และ (3) เป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการตามแผนปฏิบัติการตามโครงการดังกล่าว มีเป้าหมาย จำนวน 15,000 แปลง โดยใช้อัตรากำลังเจ้าหน้าที่สายสำรวจจังหวัดนราธิวาส 25 สายสำรวจจังหวัดปัตตานี 3 สายสำรวจ และสายสำรวจจังหวัดยะลา 2 สายสำรวจ เข้าดำเนินการกระจายไปในแต่ละพื้นที่เป้าหมาย

6-1-1000x600

ขณะนี้สามารถดำเนินการได้ จำนวน 15,336 แปลง สูงกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ และโฉนดที่ดินที่จะมอบในวันนี้เป็นโฉนดที่ดินที่ได้ดำเนินการในท้องที่ตำบลสุวารี ตำบลลาโละ อำเภอรือเสาะ ตำบลบาเจาะ ตำบลปะลุกาสาเมาะ อำเภอบาเจาะ ตำบลยี่งอ ตำบลตะปอเยาะ ตำบลละหาร ตำบลลุโบะบือซา ตำบลจอเบาะ ตำบลลุโบะบายะ อำเภอยี่งอ ตำบลบาโงสะโต ตำบลกาลิซา ตำบลเฉลิม และตำบลตันหยงลิมอ อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส จำนวน จำนวน 450 ราย 580 แปลง ซึ่งศูนย์อำนวยการเดินสำรวจฯ ได้รับความร่วมมือในการปฏิบัติงานจากผู้ใหญ่บ้าน กำนัน และองค์กรปกครองท้องถิ่น ในพื้นที่เป็นอย่างดี

ทั้งนี้ ก่อนพิธีมอบโฉนดที่ดิน ผู้เข้าร่วมงานได้รับชมการถ่ายทอดสดสัญญาณการเดินทางมาปฏิบัติภารกิจของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะ ณ ศูนย์ราชการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ จังหวัดยะลา พร้อมมอบนโยบายการพัฒนาให้กับพี่น้องประชาชนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ อีกด้วย

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=44866

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us