|

เลขาธิการ ศอ.บต. เผย นายกฯ สั่งเยียวยาดูแลครอบครัว ‘อับดุลเลาะ’ อย่างถึงที่สุด

IMG_6101

เลขาธิการ ศอ.บต. เผย นายกรัฐมนตรี สั่งการเยียวยาดูแลครอบครัว “อับดุลเลาะ” อย่างถึงที่สุด หลังคณะกรรมการฯ หารือเห็นพ้องร่วมกัน

เมื่อวันที่ 4 ก.ย. 62 พลเรือตรีสมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ เปิดเผยถึงกรณีการช่วยเหลือเยียวยาครอบครัวของ อับดุลเลาะ อีซอมูซอ ซึ่งเสียชีวิตขณะถูกควบคุมตัวที่ค่ายอิงคยุทธบริหารจังหวัดปัตตานี ว่า พลเอกประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีความห่วงใยต่อครอบครัวของ นายอับดุลเลาะ อีซอมูซอ ซึ่งได้เสียชีวิตระหว่างการควบคุมตัวซักถามที่ศูนย์ซักถามภายในค่ายอิงคยุทธบริหารจังหวัดปัตตานี

โดยในเบื้องต้นนั้น จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ส่วนที่ 1 คือ ในการควบคุมตัวตามกฎอัยการศึก ถ้าผู้ถูกควบคุมตัวไม่เป็นผู้บริสุทธิ์ ก็จะได้รับการเยียวยา 30000 บาทในช่วงแรก แต่ส่วนสำคัญคือส่วนที่ 2 โดยหลังจากที่คณะกรรมการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ซึ่งจัดตั้งโดย กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ได้ทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงต่างๆ แล้ว และมีผลการรายงานตามที่ได้รับทราบแล้ว ก็ส่งต่อให้ทางศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีความรับผิดชอบในการช่วยเหลือเยียวยา ตามระเบียบคณะกรรมการยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่มีขึ้นตั้งแต่ปี 2555 ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ก็ได้มีการประชุมหารือด่วนในส่วนของคณะกรรมการที่ทำงาน ก็ได้ให้ความเห็นเป็นมติร่วมกันว่าเห็นสมควรได้รับการช่วยเหลือเยียวยา เนื่องจากเข้าองค์ประกอบ 3 ประการ คือ 1. อับดุลเลาะ อีซอมูซอ ได้ถูกควบคุมตัวเป็นเวลา 1 เดือนแล้ว แต่ยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาใดๆ ก็ถือว่ายังเป็นผู้บริสุทธิ์ 2. การเชิญตัวสืบเนื่องจากเงื่อนไขของสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 3. แม้ผลการเสียชีวิตของ อับดุลเลาะ อีซอมูซอ แพทย์ได้ทำการแถลงแล้วว่าเกิดจากอาการสมองบวมและติดเชื้อ แต่จุดเริ่มต้น ก็มาจากการเชิญตัว ก็เข้าข่ายองค์ประกอบ ทางคณะกรรมการจึงได้เสนอถึงเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้พิจารณา และเห็นชอบให้การช่วยเหลือเยียวยาเป็นเงินจำนวน 500,000 บาท

“สิ่งสำคัญคือการดูแลครอบครัว และบุตร 2 คนของนายอับดุลเลาะ อีซอมูซอ ที่จะได้รับการศึกษาจนจบปริญญาตรี หรือจนถึงอายุ 25 ปี และอีกส่วนคือคุณภาพชีวิตอื่นๆ ที่ต้องดูตามสภาพ ซึ่งในวันนี้ตนเองตั้งใจจะเดินทางไปพบกับภรรยาและครอบครัวของอับดุลเลาะ แต่เนื่องจากภรรยาของอับดุลเลาะ ได้เดินทางขึ้นกรุงเทพฯ ก็เลยไม่ได้ไปพบในวันนี้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็ได้เน้นย้ำสั่งการ ให้ดูแลครอบครัวของอับดุลเลาะ อย่างถึงที่สุด แต่สิ่งสำคัญกว่านั้นคือการเยียวยาสภาพจิตใจของครอบครัว ซึ่งก็จะพยายามอย่างสุดความสามารถเพื่อเยียวยาในระยะยาวและแสดงให้เห็นว่าเราไม่ทิ้งกัน” เลขาธิการ ศอ.บต.กล่าว

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=45983

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us