|

เลขาธิการ ศอ.บต. เปิดงาน ‘ชวนชิมแตงโมตำบลพ่อมิ่ง’ ปัตตานี ดันท่องเที่ยวชุมชนปลายด้ามขวาน

IMG_6103

เลขาธิการ ศอ.บต. เปิดงาน ชวนชิมแตงโมตำบลพ่อมิ่ง จังหวัดปัตตานี ให้การันตีด้วยคุณภาพที่สด หวาน กรอบ อร่อย จากผลผลิตของชาวบ้านโดยปลูกแบบธรรมชาติ พร้อมผลักดันพื้นที่แห่งนี้ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแบบวิถีชุมชนที่ดีที่สุดของปลายด้ามขวาน

วานนี้ (4 กันยายน 2562) ที่ บริเวณหน้าวิสาหกิจชุมชนกลุ่มแปรรูปหญ้าเนเปียร์ (ปากช่อง) หมู่ 3 ตำบลพ่อมิ่ง อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานเปิดงาน “ชวนชิม แตงโม ตำบลพ่อมิ่ง” จัดโดยกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มแปรรูปหญ้าเนเปียร์ ร่วมกับ อำเภอปะนาเระ เทศบาลตำบลพ่อมิ่ง จัดขึ้นเพื่อเป็นการส่งเสริมการตลาดและประชาสัมพันธ์ให้ผลผลิตแตงโมของอำเภอปะนาเระเป็นที่รู้จักกันแพร่หลาย และให้เกษตรกรมีการเรียนรู้และเพิ่มทักษะในปลูกแตงโมที่ปลอดภัยจากสารพิษจนถึงการเก็บเกี่ยวผลผลิต และส่งเสริมอาชีพการปลูกแตงโม สร้างรายได้ที่ดีแก่เกษตรกรในพื้นที่ตำบลพ่อมิ่ง และตำบลน้ำบ่อ อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี จึงได้จัดงานชวนชิมแตงโมตำบลพ่อมิ่งขึ้น โดยครั้งนี้มีนายวิภาค ภู่เพชร นายอำเภอปะนาเระ หัวหน้าส่วนราชการ ตลอดจนประชาชนทั้งในและนอกพื้นที่เข้าร่วมจำนวนมาก

IMG_6105

ในการนี้ พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. ได้กล่าวในพิธีเปิดในครั้งนี้ว่า ขอขอบคุณหัวหน้าส่วนราชการ ตลอดจนพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ที่ร่วมกันจัดกิจกรรมในครั้งนี้ขึ้นมา เพราะอำเภอปะนาเระแบ่งการปกครองเป็น 10 ตำบล 53 หมู่บ้าน ที่สำคัญมีจุดเด่นทางธรรมชาติที่สวยงาม ประชาชนส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม มีวิถีชีวิตแบบเรียบง่ายภายใต้พหุวัฒนธรรมที่สวยงาม และในอนาคตอยากเห็นพื้นที่ตำบลพ่อมิ่งแห่งนี้เป็นพื้นที่ที่แต่ผู้คนมีความสุข เพราะตำบลพ่อมิ่งมีแต่สิ่งดีๆ มากมายโดยเฉพาะ ทะเล อาหาร มีคุณภาพที่สุด ที่ผ่านมามีนักธุรกิจมาดูงานในหลายๆ ด้านจนได้มาเห็นว่า น้ำบูดู ของอำเภอปะนาเระนั้นเป็นบูดูที่อร่อย และมีคุณภาพมากที่สุด เพราะแหล่งน้ำทะเลบริเวณแห่งนี้จะไม่เหมือนพื้นที่อื่นๆ จนทำให้ปลาเล็กๆ น้อยๆ มีความสด อร่อย

IMG_6104

เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวอีกว่า อดีตพื้นที่แห่งนี้ มีแต่พืชผักเท่านั้น แต่ปัจจุบันชาวบ้านได้มาทำการปลูกแตงโม ซึ่งเป็นผลผลิตที่มีคุณภาพมากที่สุด ในอนาคตแตงโมสามารแปรรูปให้เป็นผลผลิตทางอาหารได้ถึง 25 ชนิด หรือมากกว่านั้นก็เป็นไปได้ และที่สำคัญพื้นที่แห่งนี้ชาวบ้านได้รวมกลุ่มปลูกแตงโมแบบตามธรรมชาติ โดยไม่พึ่งสารเคมี ถือเป็นผลดีมากแก่ผู้บริโภค และในอนาคตพื้นที่แห่งนี้ต้องเป็นสถานที่แหล่งท้องเที่ยวแห่งใหม่ของพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดย ศอ.บต. จะเร่งผลักดันให้สถานที่แห่งนี้เป็นที่รู้จักแก่ประชาชนทั้งในและนอกพื้นที่ให้ได้ โดยทุกคนที่ผ่านไปผ่านมาจะต้องแวะชม ชิม ช๊อป จากร้านของชุมชนที่จัดจำหน่ายสินค้า โดยชาวบ้านจะได้มีรายได้เสริมมากเพิ่มขึ้น และที่สำคัญมากที่สุดที่ ศอ.บต. ให้ความสำคัญแก่พื้นที่แห่งนี้มากนั้นคือ ที่นี่ นอกจากจะมีแตงโมที่อร่อยแล้ว ยังทีผลไม้อื่นๆ ข้าว ผักต่างๆ และอาหารทะเลที่มีคุณภาพไม่แพ้พื้นที่ไหนๆ ของประเทศไทย

IMG_6108

สำหรับกิจกรรมในวันนี้ เลขาธิการ ศอ.บต. ได้เยี่ยมชมบูธจากผลผลิตของแตงโมที่กลุ่มแม่บ้านในพื้นที่มาร่วมจัดแสดงและจำหน่ายสินค้า และพบปะพูดคุยถึงวิธีการปลูกแตงโม แนวโน้มทางการตลาดแตงโม ซึ่งเป็นแตงโมพันธุ์ตอปิโด เป็นสายพันธุ์ที่ปลูกง่าย ได้ผลผลิตดี ตลาดนิยมมาก จากนั้นได้ผ่าแตงโม เพื่อแจกให้กับคนที่มาร่วมงานได้ชิม และนอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย อาทิ การแข่งขันกินแตงโม การประกวดการจัดทำอาหารจากแตงโม การแกะสลักจากแตงโม การแสดงสินค้าของดีแต่ละตำบลอีกด้วย

IMG_6106

IMG_6110

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=45986

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us