|

โรงเจเต๋าบ้อเก็ง เตรียมจัด! เทศกาลถือศีลกินเจ ปี 62 อิ่มบุญ อิ่มใจ ถวายแด่องค์พระกิวอ๋องไต่เต่

DSCF4046

มูลนิธิโรงเจเต๋าบ้อเก็ง หาดใหญ่ แถลงข่าวเตรียมจัดงานเทศกาลถือศีลกินเจ ประจำปี 2562 ระหว่างวันที่ 28 กันยายน – 7 ตุลาคม 2562 นี้ เพื่ออนุรักษ์สืบสานประเพณีอันดีของคนไทยเชื้อสายจีน ละเว้นจากการฆ่าสัตว์ ถวายแด่องค์พระกิวอ๋องไต่เต่ พร้อมกระตุ้นเศรษฐกิจ และส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

วันนี้ (18 ก.ย. 62) ที่ มูลนิธิโรงเจเต๋าบ้อเก็ง หาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา นายวีรนันท์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วย นางสาวศิริวรรณ ผ่องเสริมสุข ประธานจัดงานเทศกาลถือศีลกินเจ นายฉลอง พัฒโน รองนายกเทศมนตรีเมืองคอหงส์ นางสาวญาติกา แก้วบริสุทธิ์ รองผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานหาดใหญ่ นายสุรพล กำพลานนท์วัฒน์ นายกสมาคมสมาพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา นายพิชัย วัฒนะพยุงกุล ประธานชมรมสมาคมมูลนิธิหาดใหญ่ นายเกียรติศักดิ์ วิเศษดอนหวาย เจ้าสำนักมูลนิธิโรงเจเต๋าบ้อเก็ง หาดใหญ่ และนางสาวธนิดา อธิธรากรกุล ประธานมูลนิธิโรงเจเต๋าบ้อเก็ง หาดใหญ่ ร่วมกันแถลงข่าวงานเทศกาลถือศีลกินเจ ประจำปี 2562 โดยมีผู้ที่เกี่ยวข้องจากหน่วยงานต่างๆ แขกผู้เกียรติ และสื่อมวลชนเข้าร่วมรับฟังอย่างคับคั่ง

DSCF4045

นางสาวศิริวรรณ ผ่องเสริมสุข ประธานจัดงานเทศกาลถือศีลกินเจ กล่าวว่า เทศกาลถือศีลกินเจ หรือประเพณีถือศีลกินผัก มีจุดเริ่มต้นจากประเทศจีนมากว่า 400 ปีมาแล้ว มีตำนานเล่าขานเกี่ยวกับเทศกาลนี้อยู่หลายตำนาน ในปัจจุบันจะเห็นได้ว่าเทศกาลถือศีลกินเจถูกจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ในหลายๆ พื้นที่ในประเทศไทย รวมไปถึงประเทศต่างๆ ในโซนเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ สิงคโปร์ มาเลเซีย และในอีกหลายประเทศ ต่างเห็นความสำคัญของประเพณีนี้ ทั้งนี้ ด้วยความศรัทธายึดมั่นในหลักพระพุทธศาสนา เพื่อถวายแด่องค์พระกิวอ๋องไต่เต่ ด้วยจิตที่เมตตาและละเว้นจากการก่อให้เกิดการฆ่า เพื่อนำมาเป็นอาหาร การรักษาศีล รักษาจิตใจให้บริสุทธิ์ ละเว้นจากอบายมุขของมึนเมาต่างๆ ก่อให้เกิดบุญกุศลเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตของตนเองและครอบครัว อุทิศเป็นส่วนบุญส่วนกุศลแด่บรรพบุรุษผู้ล่วงลับ ทำให้เรามีสุขภาพที่แข็งแรง สุขภาพใจที่ดี และยังเป็นการอนุรักษ์สืบสานประเพณีอันดีที่มีมาช้านานให้กับคนรุ่นหลังอีกด้วย

DSCF4040

ปัจจุบันในประเทศไทยเทศกาลถือศีลกินเจถือเป็นเทศกาลที่คนไทยเชื้อสายจีนได้ให้ความสำคัญ ซึ่งทางมูลนิธิโรงเจเต๋าบ้อเก็ง หาดใหญ่ และภาครัฐ เอกชน ได้ร่วมมือกันจัดเป็นงานประเพณีทุกปี โดยกำหนดเอาวันตามจันทรคติ คือ เริ่มต้นตั้งแต่วันขึ้น 1 ค่ำ ถึง ขึ้น 9 ค่ำ เดือน 9 ตามปฏิทินจีนของทุกปี ซึ่งในปี 2562 นี้ ตรงกับวันที่ 28 กันยายน – 7 ตุลาคม 2562 ที่จะถึงนี้ นอกจากนี้ ประเพณีดังกล่าวยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์ ความร่วมมืออันดีกับชุมชน หน่วยงานภาครัฐ เอกชน อีกทั้ง กิจกรรมดังกล่าว ถือเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ด้วย ในฐานะที่หาดใหญ่เป็นเมืองศูนย์กลางของธุรกิจท่องเที่ยวและส่งออก เป็นชุมทางการคมนาคมของภาคใต้ของไทย โดยจะเป็นการฟื้นฟูและกระตุ้นเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบทั้งหลาย และยังเป็นการสร้างภาพลักษณ์ ความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศอีกด้วย

DSCF4036

โดยตลอด 10 วัน มีการจัดกิจกรรมต่างๆ ได้แก่ ในวันเสาร์ที่ 28 กันยายน จะเริ่มเทศกาลอย่างเป็นทางการ เวลา 10.39 น. พิธีอัญเชิญเสาพิธี เวลา 16.59 น. พิธีอัญเชิญตะเกียง 9 ดวง เวลา 19.19 น. พิธีอัญเชิญตะเกียงพระหยกอ๋องส่องเต่ เวลา 22.19 น. พิธีอัญเชิญพระกิวอ๋องไต่เต่เข้าบวงสรวง และตลอดเวลา 10 วัน จะมีพิธีสวดมนต์เช้าแบบจีน, พิธีเลี้ยงทหารเทพ, พิธีสวดมนต์เย็นแบบจีน, พิธีสวดมนต์เย็นแบบไทย, ฟังธรรมและพิธีเวียนธูป-เทียน ทุกวัน ในช่วงเทศกาลกินเจ ในวันอังคารที่ 1 ตุลาคม 2562 เวลา 21.39 น. พิธีล้างเกี้ยว อัญเชิญองค์เทพขึ้นเกี้ยว และเล่นประทัด ในวันศุกร์ที่ 4 ตุลาคม 2562 เวลา 09.19 น. พิธีอัญเชิญองค์เทพออกโปรดสรรพสัตว์รอบเมือง และในวันเสาร์ที่ 5 ตุลาคม 2562 เวลา 16.39 น. พิธีแจกทาน

DSCF4027

DSCF4035

DSCF4028

DSCF4026

DSCF4024

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=46386

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us