|

ศอ.บต ผนึก ม.อ. – ภาควิชาการ จชต. ระดมความคิดเห็นจัดทำร่างยุทธศาสตร์ “ขับเคลื่อนแผนงานแนวระเบียงเศรษฐกิจที่ 6” IMT-GT

IMG-6873

ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ร่วมกับ หน่วยงานภาควิชาการ นำโดย ศูนย์บริการวิชาการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และตัวแทนนักวิชาการจากมหาวิทยาลัยในสามจังหวัดชายแดนใต้ (ปัตตานี ยะลา นราธิวาส) ได้จัดการประชุมระดมความคิดเห็นฝ่ายไทยเพื่อจัดทำร่างยุทธศาสตร์ “ขับเคลื่อนแผนงานแนวระเบียงเศรษฐกิจที่ 6” ภายใต้โครงการสร้างความเข้าใจและความร่วมมือระดับอนุภูมิภาค IMT-GT เพื่อเตรียมพร้อมในการจัดทำแผนแม่บทตามแนวระเบียงเศรษฐกิจที่ 6 (ยะลา-ปัตตานี-นราธิวาส-เปรัก-กลันตัน-สุมาตราใต้)” เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2562 ที่ ห้องประชุม Oxford โรงแรมคริสตัล อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดยมีตัวแทนระดับหน่วยงานของรัฐ กลุ่มตัวแทนของภาคเอกชน และภาควิชาการ เข้าร่วมระดมความคิดเห็น กว่า 30 คน

IMG-6874

นางสาวศรีพร เกิดคง ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต.กรมบัญชีกลาง ผู้แทนศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) กล่าวว่า เป้าหมายสำคัญของโครงการสร้างความเข้าใจและความร่วมมือระดับอนุภูมิภาค IMT-GT เพื่อเตรียมพร้อมในการจัดทำแผนแม่บทตามแนวระเบียงเศรษฐกิจที่ 6 (ยะลา-ปัตตานี-นราธิวาส-เปรัก-กลันตัน-สุมาตราใต้) คือ เพื่อสร้างความร่วมมือในระดับหน่วยงานของรัฐที่มีอำนาจในพื้นที่ กลุ่มตัวแทนของภาคเอกชน และภาคประชาชน และริเริ่มความร่วมมือเพื่อขับเคลื่อนแนวระเบียง EC6 ในภาพการทำงานทั้งสามประเทศ ซึ่งจะก่อให้เกิดการทำงานในรูปของคณะทำงานจากสามประเทศ และเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับ ศอ.บต. ภาคเอกชน และภาควิชาการของไทยได้เข้าใจสภาพความต้องการและศักยภาพในพื้นที่ผ่านการศึกษาและสำรวจ เก็บข้อมูล โครงการที่สำคัญๆ ในพื้นที่ EC6 และโครงการในแผนงาน IMT-GT ที่เชื่อมโยง เพื่อที่จะสามารถนำมาใช้ในการจัดทำแผนแม่บทระเบียง EC6 ได้

IMG-6885

IMG-6877

ด้าน ผศ.ดร.จุมพล ชื่นจิตต์ศิริ รองอธิการบดีฝ่ายกฎหมายและบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้กล่าวถึงความสำคัญของเวทีครั้งนี้ว่า การประชุมระดมความคิดเห็นฝ่ายไทยในครั้งนี้ เป็นกิจกรรมย่อยในโครงการฯ ที่จะต้องหารือเพื่อร่วมกันวางแผนและกำหนดประเด็นของร่างแผนยุทธศาสตร์ “ขับเคลื่อนแผนงานแนวระเบียงเศรษฐกิจที่ 6” และเตรียมการสำหรับ 1) การศึกษาสำรวจโครงการ PCP และโครงการสำคัญในแนวระเบียงเศรษฐกิจที่ 6 (EC6) กำหนดดำเนินการวันที่ 27 กันยายน – 1 ตุลาคม 2562 2) การจัดประชุมร่วมกับมาเลเซียทั้งภาครัฐ เอกชน และวิชาการ เพื่อจับคู่ความร่วมมือ 2 ครั้ง ณ กัวลาลัมเปอร์ และ โกตาบารู ประเทศมาเลเซีย 3) จัดประชุมร่วมกับอินโดนีเซียทั้งภาครัฐ เอกชน และวิชาการ เพื่อจับคู่ความร่วมมือ 2 ครั้ง ณ ปาเล็มบัง และ จาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย โดยขอความร่วมมือผู้เข้าร่วมช่วยกันตั้งช่วยคำถาม ตั้งโจทย์ และร่วมกันหาคำตอบ เพื่อจะทำให้ร่างแผนยุทธศาสตร์ “ขับเคลื่อนแผนงานแนวระเบียงเศรษฐกิจที่ 6” มีทิศทางที่เหมาะสม และตอบโจทย์ของการพัฒนาร่วมกันทั้งสามประเทศได้

IMG-6884

IMG-6878

จากนั้น ว่าที่ร้อยตรี จิรภัทร โชติพิมาย ผู้อำนวยการส่วนงาน IMT–GT สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ได้บรรยายถึงแนวคิดและที่มา “การขับเคลื่อนแผนงานแนวระเบียงเศรษฐกิจที่ 6” และเปิดเวทีระดมความคิดเห็นในภาพรวม นำโดย ผศ.ดร.นิเวศน์ อรุณเบิกฟ้า รองผู้อำนวยการศูนย์บริการวิชาการ

IMG-6879

IMG-6881

IMG-6887

IMG-6882

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=46670

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us