|

ทน.สงขลา เปิดงานเทศกาลถือศีลกินเจ ครั้งที่ 10 สร้างบุญเสริมบารมีแก่ชีวิต

S91A9818

เทศบาลนครสงขลาเปิดงานเทศกาลถือศีลกินเจ ครั้งที่ 10 ประจำปี 2562 ส่งเสริมให้ประชาชนชาวสงขลาได้มีโอกาสปฏิบัติธรรมถือศีลกินเจ สร้างบุญเสริมบารมีแก่ชีวิต เน้นให้ผู้ประกอบการดูแลเรื่องความสะอาด อาหารอร่อย ถูกสุขลักษณะ

วานนี้ (1 ต.ค. 62) ที่ บริเวณปะรำพิธีหน้าวัดแจ้ง ถนนไทรบุรี อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา เทศบาลนครสงขลา ร่วมกับ ศาลพระแม่กวนอิมสวนหมาก พระตำหนักกวนซีอิมผ่อสักเคหะสถานครูไทย และ 5 สมาคมจีนสงขลา จัดพิธีเปิดงานเทศกาลกินเจ ครั้งที่ 10 ประจำปี 2562 โดยมีนายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมด้วย ดร.สมศักดิ์ ตันติเศรณี นายกเทศมนตรีนครสงขลา กล่าวต้อนรับ นางแอนลา ตั้งคุปตานนท์ ประธานกรรมการศาลพระแม่กวนอิมสวนหมาก กล่าวรายงานการจัดงาน และมีนายไชยพร นิยมแก้ว นายอำเภอเมืองสงขลา นายประพันธุ์ ศรีสุวรรณ ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด ปฏิบัติหน้าที่นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ดร.อุดม ชูลีวรรณ ผู้อำนวยการโรงเรียนวรนารีเฉลิม จังหวัดสงขลา ประธาน 5 สมาคมจีนจังหวัดสงขลา คณะผู้บริหารเทศบาล สมาชิกสภา และประชาชนในพื้นที่ร่วมกิจกรรมฯ โดยกิจกรรมในพิธีเปิดงานฯ มีการไหว้องค์เทพกิ๋วอ้วงฮุกโจ้ว ณ ศาลพระแม่กวนอิม สวนหมาก และเดินขบวนมายังปะรำพิธีหน้าวัดแจ้ง เพื่อทำพิธีเปิดงานเทศกาลถือศีลกินเจ ครั้งที่ 10 จากนั้นประธานในพิธีได้ลั่นกลอง เพื่อเป็นการเปิดงานอย่างเป็นทางการและเป็นสัญลักษณ์ของงานเทศกาลกินเจครั้งนี้ นอกจากนี้มีการร่วมไหว้พระขอพรและร่วมผัดหมี่มงคล เพื่อแจกจ่ายให้กับผู้ที่มาร่วมงาน

S91A9863

ดร.สมศักดิ์ ตันติเศรณี นายกเทศมนตรีนครสงขลา กล่าวว่า ปีนี้คณะกรรมการจัดงานได้อัญเชิญองค์พระจากศาลเจ้าต่างๆ ในเขตเทศบาลนครสงขลา มาประดิษฐานชั่วคราว ณ ปะรำพิธีหน้าวัดแจ้ง เพื่อให้ประชาชนและผู้ศรัทธาได้ร่วมสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมต่างๆ อาทิ พิธีข้ามสะพานสะเดาะเคราะห์เสริมบารมี พิธีขอขมากรรมเจ้าสมุทร ลอยกระทงโปรดวิญญาณทางน้ำ พิธีสักการบูชาดาว พิธีเทกระจาดโปรดวิญญาณ และการจัดขบวนแห่พระรอบเมือง เพื่อโปรดลูกหลานตามเส้นทางต่างๆ ภายในเขตเทศบาลนครสงขลา ในวันเสาร์ที่ 5 ตุลาคม 2562 เวลา 08.00 น. จึงขอเชิญชวนประชาชนที่อาศัยอยู่ในเส้นทางขบวนแห่ ตั้งโต๊ะบูชารับองค์พระและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่บ้านเรือน ร้านค้า ตลอดจนครอบครัวให้เจริญรุ่งเรืองยิ่งๆ ขึ้นไป โดยการจัดงาน “เทศกาลถือศีลกินเจ” ครั้งที่ 10 กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 กันยายน – 8 ตุลาคม 2562 ณ ปะรำพิธีหน้าวัดแจ้ง ถนนไทรบุรี และศาลพระแม่กวนอิม สวนหมาก ซึ่งเป็นงานประเพณีที่สืบทอดและจัดขึ้นต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี โดยเริ่มตั้งแต่วันขึ้น 1 ค่ำ ถึง 9 ค่ำ เดือน 9 นับตามปฏิทินจีน โดยชาวจีนจะปวารนาตนงดอาหารที่มีเนื้อสัตว์ พร้อมทั้งถือศีลไหว้พระทำบุญ ทำทาน เพื่อเป็นการชำระทั้งร่างกายและจิตใจให้บริสุทธิ์ ถือเป็นการสร้างบุญเสริมสิริมงคลแก่ชีวิต ดังคำกล่าวที่ว่า “กินเจหนึ่งมื้อ หมื่นชีวิตรอด”

S91A9888

การจัดงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมและขนบธรรมเนียมประเพณีสมาทานศีลกินเจเดือน 9 ของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดสงขลา ที่ได้ถือปฏิบัติสืบทอดกันมาอย่างยาวนานให้ประชาชนได้มีโอกาสปฏิบัติธรรมถือศีลกินเจ สร้างบุญเสริมบารมีแก่ชีวิต และเพื่อให้ชาวสงขลาได้มีความสะดวกสบายในการเลือกซื้ออาหารเจมารับประทาน อีกทั้งยังเป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและกระจายรายได้ในท้องถิ่น ส่งเสริมและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของจังหวัดสงขลา สำหรับสถานที่ที่ใช้จัดงานครั้งนี้ ใช้สถานที่ 2 แห่ง คือ ปะรำพิธีหน้าวัดแจ้ง ถนนไทรบุรี เป็นสถานที่สำหรับจำหน่ายอาหารเจ และศาลพระแม่กวนอิมสวนหมาก ซึ่งจะเป็นสถานที่ประกอบพิธีกรรมทางศาสนา โดยเรื่องของอาหารที่จำหน่ายภายในงานเทศบาลฯ ได้ขอความร่วมมือกับผู้จำหน่ายอาหารให้ดูแลเรื่องของความสะอาด อร่อย ถูกสุขลักษณะ

S91A9932

S91A9942

S91A9997

S91A9998

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=46869

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us