ม.อ. มอบประกาศนียบัตร บัณฑิตอาสารุ่นที่ 14 พร้อมสานต่อโครงการพัฒนาของชุมชน
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์จัดปัจฉิมนิเทศพร้อมมอบประกาศนียบัตรแก่บัณฑิตอาสารุ่นที่ 14 หลังทำงานครบหลักสูตร 1 ปี เพื่อนำเสนอผลการดำเนินงานร่วมกันระหว่างชุมชนและบัณฑิตอาสา ต่อยอดแนวทางการสานต่อโครงการพัฒนาของชุมชน สร้างความสัมพันธ์ระหว่างเครือข่าย
วานนี้ (31 ต.ค. 62) ที่ โรงแรมหาดใหญ่พาราไดส์แอนด์รีสอร์ท อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา รศ.ดร.นิวัติ แก้วประดับ อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็นประธานพิธีมอบประกาศนียบัตร และปัจฉิมนิเทศบัณฑิตอาสา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โดยมี ผศ.สุพจน์ โกวิทยา รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อาจารย์ที่ปรึกษาโครงการ ผู้ทรงคุณวุฒิ ครูพี่เลี้ยง ตัวแทนชุมชนจากพื้นที่ปฏิบัติงานของบัณฑิตอาสา และบัณฑิตอาสาเข้าร่วมงาน
โครงการบัณฑิตอาสา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จัดตั้งขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ.2547 มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาคุณภาพบัณฑิตด้านคุณธรรม จริยธรรม และความสามารถในการพัฒนาชุมชน พัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในชุมชนให้ดีขึ้น และพัฒนาบทบาทมหาวิทยาลัยให้สามารถทำงานวิจัยที่เกิดประโยชน์ต่อชุมชนอย่างแท้จริง
ปัจจุบันได้ดำเนินงานครบ 14 รุ่นแล้ว ในรุ่นที่ 14 นี้ ได้มีบทบาทเพิ่มขึ้น ในฐานะนักวิจัยในโครงการที่มีคนในชุมชนเป็นหัวหน้าโครงการ และมีอาจารย์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์เป็นนักวิจัยร่วมหรือที่ปรึกษาโครงการ ดำเนินโครงการที่ตอบโจทย์ปัญหา/ความต้องการของชุมชน มีบัณฑิตอาสาคงอยู่ในโครงการ จำนวน 13 คน ปฏิบัติงานในชุมชนต่างๆ 13 พื้นที่ ใน 8 จังหวัดภาคใต้ โดยใช้ฐานการปฏิบัติงาน ของศูนย์ประสานงานวิชาการให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุจากเหตุความไม่สงบจังหวัดชายแดนใต้ (ศวชต.) สมาคมศิษย์เก่าบัณฑิตอาสา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พื้นที่ปฏิบัติการชุมชนเข้มแข็งของมหาวิทยาลัย และฐานงานวิจัยของอาจารย์ในมหาวิทยาลัย มีผลงานโครงการวิจัย/พัฒนาชุมชน รวม 10 โครงการ แบ่งออกเป็น 3 ประเด็น ประเด็นทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจำนวน 3 โครงการ ประเด็นเด็ก เยาวชน 5 โครงการ และสุขภาพจำนวน 2 โครงการ และศึกษาชุมชน 3 พื้นที่ ได้รับการสนับสนุนจากแหล่งทุนต่างๆ ได้แก่ สำนักคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ (สวทน.)สถาบันวิจัยและพัฒนาสุขภาพภาคใต้ (วพส.) มูลนิธิเพื่อการเยียวยาและสร้างความสมานฉันท์ชายแดนใต้ (มยส.) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัยฝ่ายวิจัยเพื่อท้องถิ่น (สกว.) ปัจจุบันเป็นสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) ในด้านการเชื่อมโยงกับมหาวิทยาลัยนั้น มีอาจารย์เข้าร่วมในการดำเนินงานของโครงการ จำนวน 26 ท่าน จาก 15 คณะ ทั้ง 5 วิทยาเขตของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ บทบาทของนักวิชาการ ในการเป็น นักวิจัยร่วมในโครงการ การเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาของโครงการ ให้คำแนะนำปรึกษาแก่บัณฑิตอาสาในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับโครงการพัฒนาที่ทำร่วมกับชุมชน การเยี่ยมนิเทศบัณฑิตอาสา เป็นวิทยากรในพื้นที่ และเป็นผู้ทรงคุณวุฒิประเมินผลงาน เป็นต้น
ทั้งนี้ การดำเนินงานของบัณฑิตอาสารุ่นที่ 14 ครบหลักสูตร 1 ปีแล้ว ทางคณะทำงานจึงจัดงานปัจฉิมนิเทศ เพื่อนำเสนอผลการดำเนินงานร่วมกันระหว่างชุมชนและบัณฑิตอาสา เพื่อให้ได้แนวทางการสานต่อโครงการพัฒนาของชุมชน เพื่อสร้างความสัมพันธ์ระหว่างเครือข่ายของโครงการฯ
สำหรับบัณฑิตอาสาที่อยู่ครบหลักสูตร 1 ปี จำนวน 8 คน และเกียรติบัตรสำหรับผู้ปฏิบัติงานน้อยกว่า 9 เดือนจำนวน 3 คน ได้แก่ 1. นายยาเซร มะมิง โครงการแก้ปัญหาเศรษฐกิจครัวเรือนด้วยการใช้ประโยชน์ จากพืชผักริมคลอง : กรณีศึกษาบ้านโคกไทร ต.คลองเฉลิม อ.กงหรา จ.พัทลุง 2. นางสาวต่วนฮาลีเม๊าะ กูโหวะ โครงการสร้างระบบการจัดการทรัพยากรของชุมชนเพื่อแก้ปัญหาผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการพัฒนาและการใช้ประโยชน์ แบบไม่ระมัดระวัง : กรณีศึกษาพื้นที่เกาะกลางบางทะลุ ต.มะขามเตี้ย อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี 3. นางสาวสุไรดา เจะและ โครงการแก้ปัญหาพฤติกรรมของเด็กและเยาวชนด้วยการพัฒนาจริยธรรม : กรณีศึกษาบ้านนาป้อ อ.เมือง จ.ตรัง 4. นางสาวนูรีฮา มะดูสาลี โครงการขยะและการแก้ปัญหาโดยการมีส่วนร่วมของชุมชน กรณีศึกษาชุมชนบ้านหนองบัว ต.ท่าข้าม อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 5. นางสาวมาซีเต๊าะ มูซอ โครงการ ศึกษาพฤติกรรมความก้าวร้าวและการใช้กำลัง เพื่อนำไปสู่การพัฒนาเด็กในชุมชนริมทางรถไฟจันทร์วิโรจน์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 6. นางสาวมูนีรอห์ หอมจันทร์ โครงการการสร้างระบบสุขภาพผู้สูงอายุโดยการมีส่วนร่วมของชุมชน กรณีศึกษาบ้านจลาโก ต.มะนังดาลำ อ.สายบุรี จ.ปัตตานี 7. นางสาวยารียะห์ เจ๊ะหลง โครงการเหตุการณ์ความรุนเเรงกับปัญหาการไม่ได้เรียนในโรงเรียนของเด็ก กรณีศึกษา : บ้านบาตูฆอ ต.ห้วยกระทิง อ.กรงปินัง จ.ยะลา 8. นางสาวซารีดา วาเฮง โครงการการฟื้นฟูความสัมพันธ์ของเด็กและเยาวชนชาวพุทธและชาวมุสลิมภายใต้สถานการณ์ความรุนแรงจากเหตุการณ์ความไม่สงบจังหวัดชายแดนภาคใต้ : กรณีศึกษาชุมชนบ้านโคกยาง ต.พร่อน อ.ตากใบ จ.นราธิวาส 9. นางสาวอุไรวรรณ บัวทอง โครงการปัญหาพัฒนาการคุณลักษณะพื้นฐานของเด็กในครอบครัวที่พ่อแม่ไม่สามารถแสดงบทบาทการดูแลเด็กกับการมีส่วนร่วมของชุมชนในการแก้ปัญหา 10. นายพนมสิทธ์ สุดมา ศึกษาพื้นที่เทศบาลตำบลขุนทะเล อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี 11. นางสาวอาฟียะห์ จารง โครงการมีส่วนร่วมของชุมชนในการดูแลชาวบ้านกลุ่มเสี่ยงเป็นโรคเบาหวานและกลุ่มผู้ป่วยโรคเบาหวาน :กรณีศึกษาบ้านโคกวัด หมู่ที่ 3 ต.ควนขนุน อ.ควนขนุน จ.พัทลุง
Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=48060