|

สงขลาเพิ่ม 3 มาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลปีใหม่

DAD00AB5-0F41-4D8F-BDC5-DC3AE8EEE15C

ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนจังหวัดสงขลา เพิ่ม 3 มาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลปีใหม่

นายเชาวลิต นิฒรรัตน์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า วันนี้ (28 .. 62) ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนจังหวัดสงขลา ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563 ได้ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผ่านระบบ Video Conference เพื่อสรุปข้อมูลอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563 ภายใต้แนวคิดการรณรงค์ “ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร” ในรณรงค์ขับขี่ปลอดภัย ระหว่างวันที่ 27 ธันวาคม 2562 ถึง 2 มกราคม 2563

โดยที่ประชุมได้มีการสรุปผลการปฏิบัติงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563 วันแรก (27 .. 62) พบว่าจังหวัดสงขลามีอุบัติเหตุเกิดขึ้น รวม 11 ครั้ง ผู้บาดเจ็บ 9 คน และมีผู้เสียชีวิต 3 คน โดยสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ ส่วนใหญ่เกิดจากการขับรถเร็วเกินกำหนด , เมาสุรา และตัดหน้ากระชั้นชิด ส่วนยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด คือ รถจักรยานยนต์ รถเก๋ง และรถบรรทุกสิบล้อ ขณะที่ พฤติกรรมเสี่ยงที่ทำให้เสียชีวิต และบาดเจ็บ มาจากการไม่สวมหมวกนิรภัย , การขับรถเร็วเกินกำหนด และการตัดหน้ากระชั้นชิด โดยอำเภอที่มีผู้เสียชีวิต มี 3 อำเภอ ได้แก่ อำเภอหาดใหญ่ จากเหตุรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ขับชนท้ายรถบรรทุก , อำเภอสทิงพระ จากเหตุรถจักรยาน หลบรถปิคอัพที่จอดบนไหล่ทาง และถูกรถบรรทุกเฉี่ยวชน , อำเภอจะนะ จากเหตุรถจักรยานยนต์ ขับตัดหน้ารถปิคอัพ โดยผู้ขับขี่ไม่ได้สวมหมวกนิรภัย

ทั้งนี้ จากอุบัติเหตุดังกล่าว ทางจังหวัดสงขลา ได้มีการเน้นย้ำนอกเหนือจากมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563 ทั้ง 7 มาตรการ (มาตรการการลดปัจจัยเสี่ยงด้านคน , มาตรการการลดปัจจัยเสี่ยงด้าน , ถนนและสภาพแวดล้อม , มาตรการการลดปัจจัยเสี่ยงด้านยานพาหนะ , มาตรการด้านการช่วยเหลือหลังเกิดอุบัติเหตุ , มาตรการความปลอดภัยทางน้ำ , มาตรการดูแลความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยว และมาตรการบริหารจัดการคือ 3 ประเด็นเร่งด่วน ได้แก่ ให้กวดขันและตรวจสอบกรณีรถที่จอดบนไหล่ทางเวลากลางคืน รวมถึงช่วงเวลาเช้ามืดให้มีสัญลักษณ์ หรือแสงสว่างเพื่อเตือนให้ผู้ร่วมใช้รถใช้ถนนได้เห็นแต่ในระยะไกล , กวดขัน จับกุมรถทุกชนิด กรณีขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด และการตรวจสอบทางแยก ทางร่วม ให้มีป้ายบอกเตือนผู้ใช้รถใช้ถนนได้ชะลอความเร็วเพื่อความปลอดภัย

พร้อมทั้งมีการจัดตั้งจุดตรวจ จุดบริการ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน และช่วยเหลือประชาชนได้อย่างทันท่วงที เพื่อลดปัจจัยเสี่ยง ลดความสูญเสีย และทรัพย์สินของประชาชน ควบคู่กับการสร้างจิตสำนึกด้านความปลอดภัยทางถนนให้แก่ผู้ใช้รถใช้ถนนอย่างจริงจัง และต่อเนื่องตลอดเทศกาลปีใหม่ 2563

สุธิดา พฤกษ์อุดม สวท.สงขลา

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=50578

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us