|

พร้อมจัด! เทศกาลตรุษจีนหาดใหญ่ ปี 63 จัดเต็มกิจกรรมดึง นทท. ชูไฮไลท์ ‘การประลองหมากรุกจีนกระดานยักษ์’

IMG_1351

หลายหน่วยงานร่วมกันแถลงข่าวเตรียมจัดงานเทศกาลตรุษจีนหาดใหญ่ ประจำปี 2563 เพื่ออนุรักษ์สืบสานขนบธรรมเนียมประเพณี วัฒนธรรมของชาวจีน พร้อมเดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ขนกิจกรรมมากมายดึงนักท่องเที่ยว ชูไฮไลท์เด็ด ‘การประลองหมากรุกจีนกระดานยักษ์’

วานนี้ (7 ม.ค. 63) ที่ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัลหาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วย ฯพณฯ หม่า ฟ่ง ซุน กงสุลใหญ่สาธารณรัฐประชาชนจีนประจำจังหวัดสงขลา นายประพันธ์ ศรีสุวรรณ ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ปฎิบัติหน้าที่นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา นายอมร วงศ์วรรณ ปลัดเทศบาล ปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ นายพิชัย วัฒนะพยุงกุล นายกสมาคม ไทย – จีน จังหวัดสงขลา นายพรสรรค์ สันติวรคุณประธานจัดงานเทศกาลตรุษจีนหาดใหญ่ ประจำปี 2563 นายอรุณชัย ศิริมหาชัย ประธานมูลนิธมิตรภาพสามัคคี/นายกสมาคมแต้จิ๋วหาดใหญ่ นายสุรพล กําพลานนท์วัฒน์ นายกสมาพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา และนายปรีดี ปรัชญ์ดำรงค์กิจ ผู้จัดการทั่วไป ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล หาดใหญ่ ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานเทศกาลตรุษจีนหาดใหญ่ ประจำปี 2563 โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ผู้ที่เกี่ยวข้อง สื่อมวลชน และผู้สนใจเข้าร่วมรับฟังอย่างคับคั่ง

IMG_1348

นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า งานเทศกาลตรุษจีนหาดใหญ่ จัดขึ้นโดยความร่วมมือของจังหวัดสงขลา, สถานกงสุลจีนประจำจังหวัดสงขลา, องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา, เทศบาลนครหาดใหญ่, สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสงขลา, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานหาดใหญ่, สมาคม ไทย-จีน จังหวัดสงขลา, หอการค้าจังหวัดสงขลา, สมาคมสมาพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา, ชมรมสมาคมนักธุรกิจหาดใหญ่ หน่วยงานภาครัฐและเอกชนในจังหวัดสงขลาเพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลแห่งความสุขเป็นการอนุรักษ์สืบสานขนบธรรมเนียมประเพณี วัฒนธรรมของชาวจีนที่สืบเนื่องกันมาช้านาน อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดสงขลาอีกด้วย

IMG_1347

จังหวัดสงขลาให้การสนับสนุนงบประมาณการจัดงานเทศกาลตรุษจีนหาดใหญ่ ประจำปี 2563 จาก งบบริหารงานจังหวัดแบบบูรณาการ จำนวน 200,000 บาท พร้อมทั้งจะกำชับดูแลเรื่องการวางแผนงาน จัดกำลังดูแลรักษาความปลอดภัย การจราจรกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ทุกคนที่มาเที่ยวงานมีความรู้สึกปลอดภัย

IMG_1341

สำหรับงานเทศกาลตรุษจีนหาดใหญ่ในปีนี้ มีจัด 2 พื้นที่ด้วยกัน คือที่โรงเรียนศรีนครมูลนิธิ ซึ่งเป็นกิจกรรมหลัก และที่ถนนเสน่หานุสรณ์ หน้าห้างลีการ์เด้นส์ พลาซ่า เป็นการสร้างสีสันในเมือง โดยจัดโต๊ะเซ่นไหว้ให้นักท่องเที่ยวได้กราบไหว้บูชาขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์และชมกิจกรรมการแสดงซึ่งในภาพรวมของงานทั้งหมดนี้ งานในปีนี้มีความยิ่งใหญ่ตระการตาและมีกิจกรรมที่หลากหลาย

IMG_1339

ด้าน นายพรสรรค์ สันติวรคุณ นายกสมาคมฮากกาหาดใหญ่/ประธานคณะกรรมการจัดงานเทศกาลตรุษจีนหาดใหญ่ ประจำปี 2563 กล่าวว่า งาน “เทศกาลตรุษจีนหาดใหญ่ ประจำปี 2563” จัดขึ้นระหว่างวันที่25 – 29 มกราคมนี้ ณ โรงเรียนศรีนครมูลนิธิ และถนนเสน่หานุสรณ์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่ออนุรักษ์สืบสานขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมของชาวจีน กระตุ้นและฟื้นฟูเศรษฐกิจและส่งเสริมการท่องเที่ยวของอำเภอหาดใหญ่และจังหวัดสงขลา

IMG_1338

โดยภายในงานมีการจัดกิจกรรมต่างๆ มากมาย อาทิ พิธีเปิด และขบวนแห่ประชาสัมพันธ์งานฯ ในวันเสาร์ ที่ 25 มกราคม 2563, ประติมากรรมโคมไฟ หงส์ฟ้า ความยาว 10 เมตร, มังกรยักษ์ ความยาว 15 เมตร, เทพเจ้าฮกลกซิ่ว, ซุ้มอุโมงค์โคมไฟเต็งลั้งหลากสีสัน, นมัสการองค์เจ้าแม่กวนอิม สูง 3 ม. ซึ่งได้อัญเชิญมาจากมหากรุณาธรรมสถาน คลองแงะ ให้นักท่องเที่ยวกราบไหว้ขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคล, กราบขอพรความรักจากเทพเฒ่าจันทรา (คู่รักกามเทพจีน) สูง 3 เมตร, การแสดงมังกรทอง – สิงโตเล่นจานดอกเหมย จากจังหวัดนครสวรรค์, ฟรีคอนเสิร์ต จาก ก้อง ห้วยไร่ และซีซั่นไฟว์, การประกวด มิสไชนีสหาดใหญ่, หนูน้อยไชนีสคิส, ร้องเพลงจีนนานาชาติ โดยเยาวชน, การแข่งเต้นไชนีสสตรีทแด๊นซ์คอนเทสต์ 2020, กิจกรรมถนนสายวัฒนธรรมจีน อาทิ วาดรูปสตรีทอาร์ท, หมากล้อม, การเขียนพู่กันจีน, สาธิตการชงชาจีน, ศิลปะการตัดกระดาษ เป็นต้น ซึ่งอีกหนึ่งไฮไลท์ของกิจกรรมนี้คือการประลองหมากรุกจีนกระดานยักษ์, โรงเตี๊ยมจำลองบรรยากาศแบบย้อนยุค เน้นอาหารและการแต่งกายแบบจีนโบราณ มีเสี่ยวเอ้อคอยให้บริการ, กิจกรรม “ไข่มังกรนำโชค” ลุ้นโชคใหญ่ทุกวัน, การฉายหนังกลางแปลงหนังย้อนยุคในบรรยากาศเก่าๆ จัดสนามบาสทั้งหมดให้เป็นบรรยากาศงานวัด, จำหน่ายอาหารโบราณ เช่นขนมจาก, สายไหม, ขนมน้ำตาลปั้น. ร้านค้าอาหารและผลิตภัณฑ์กว่า 100 ร้าน, Food Truck รถอาหารขึ้นชื่อ บู้ทมอเตอร์โชว์ เป็นต้น และการดูแลความปลอดภัยมุมสูงภายในงาน โดยโดรนที่มีประสิทธิภาพสูง

IMG_1332

โดยการจัดงานในครั้งนี้นอกจากจะจัดขึ้นในโรงเรียนศรีนครมูลนิธิแล้ว ยังมีกิจกรรมอีกหนึ่งพื้นที่คือบริเวณถนนเสน่หานุสรณ์หน้าห้างลีการ์เด้นส์พลาซ่า เป็นการจัดซุ้มเซ่นไหว้ และกิจกรรมการแสดงต่างๆเพื่อสร้างสีสันในเมืองให้กับนักท่องเที่ยวอีกด้วย

IMG_1331

ทั้งนี้ งานเทศกาลตรุษจีนในปีที่ผ่านๆ มานั้น ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดียิ่ง สามารถกล่าวได้ว่างานเทศกาลตรุษจีนที่จัดขึ้นที่โรงเรียนศรีนครมูลนิธินี้ เป็นงานเทศกาลประจำปี ที่มีความยิ่งใหญ่ระดับภาคใต้สามารถดึงนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติได้ ส่งผลให้ธุรกิจในด้านต่างๆ ในพื้นที่หาดใหญ่และใกล้เคียงกลับมามีความคึกคักอีกครั้ง

IMG_1326

IMG_1323

IMG_1322

IMG_1317

IMG_1315

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=50802

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us