|

นศ. ม.อ. โชว์ไอเดียเจ๋ง! ช่วยสร้างท้องถนนให้ปลอดภัย คว้าแชมป์การแข่งขัน Roojai.com road to the future รับเงินรางวัล 100,000 บาท

AT2_7713

17 มกราคม 2563 รู้ใจดอทคอม (Roojai.com) ผู้นำอันดับหนึ่งด้านประกันภัยรถยนต์ออนไลน์ในประเทศไทย ตอกย้ำความมุ่งมั่นในการสร้างความปลอดภัยบนท้องถนน ด้วยการจัดแข่งขัน Roojai.com Road to The Future เวทีแสดงความสามารถให้เยาวชนไทยซึ่งเป็นผู้ขับขี่รุ่นใหม่ได้มีส่วนแสดงศักยภาพในการสร้างท้องถนนให้ปลอดภัยด้วยการใช้เทคโนโลยี ปรากฏว่านักศึกษามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ในนามทีม Camlife คว้ารางวัลชนะเลิศด้วยไอเดียแอปพลิเคชั่นกล้องช่วยป้องกันการหลับในขณะขับรถ รับรางวัลมูลค่า 100,000 บาท

ทีม Camlife มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

Roojai.com Road to The Future จัดขึ้นเพื่อการค้นหาไอเดียใหม่ๆ ที่จะช่วยสร้างความปลอดภัยให้ท้องถนนไทย และขานรับนโยบาย ไทยแลนด์ 4.0 โดยได้เชิญชวนเหล่านักศึกษาไฟแรงจากทั่วประเทศเข้าร่วมแข่งขันเพื่อประกวดไอเดียการใช้เทคโนโลยีเพื่อที่จะลดอุบัติเหตุบนท้องถนนรวมถึงยกระดับสถานการณ์อุบัติเหตุของประเทศไทยที่มีสภาพแวดล้อมด้านการขับขี่ที่อันตรายประเทศหนึ่งในโลก

ทีม The Blank มหาวิทยาลัยมหิดล

นักศึกษาทั้งหมด 42 ทีมได้ร่วมส่งไอเดียและวิธีแก้ปัญหาความปลอดภัยบนท้องถนน โดย 10 ทีมที่มีแนวคิดโดดเด่นได้รับการคัดเลือกผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ และร่วมเวิร์กช็อป ประกอบด้วย ทีม Voodoocam จากมหาวิทยาลัยกรุงเทพ, ทีม EE Team@Kmutt จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี, ทีม LAST จากมหาวิทยาลัยมหิดล, ทีม ComMech จาก มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, ทีม EasyNormal จากมหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต, ทีม WANNAONE และทีม Phillary Enneering จาก สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น, ทีม Camlife จากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, ทีม The Blank จากมหาวิทยาลัยมหิดล และทีม PDT Technological Innovation จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ทีม Voodoocam มหาวิทยาลัยกรุงเทพ

นักศึกษา 30 คน จาก 10 ทีมได้เข้าร่วมกิจกรรมเป็นเวลา 2 วัน โดยเข้าเยี่ยมชมสำนักงานใหญ่บริษัท Roojai.com อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี เพื่อศึกษาเทคโนโลยีประกันภัยออนไลน์ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าและประหยัดค่าใช้จ่าย อาทิ ตรวจสภาพรถผ่านวิดีโอคอล และเรียนรู้องค์ประกอบที่เกี่ยวข้อง อาทิ ความปลอดภัยทางถนนจาก โดยนายสมเดช โสภณดิเรกรัตน์ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงตราด กรมทางหลวง เทคโนโลยีสร้างพฤติกรรมการขับขี่ที่ดี โดยคุณปวรุตม์ เลียวรักษ์โอฬาร Commercial Director & ผู้ร่วมก่อตั้ง แอปพลิเคชั่น iON GO บริษัท G-Able และเทคโนโลยีควบคุมรถยนต์เพื่อการขับขี่ที่ปลอดภัย จากโตโยต้า ทูโช อิเล็กทรอนิกส์

AT2_7463

คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิพิจารณาผลงานความคิดสร้างสรรค์ การใช้งานได้จริง ประสิทธิผลในการช่วยทำให้ท้องถนนมีความปลอดภัย การนำเสนอผลงาน และการทำงานร่วมกันเป็นทีม โดยผู้ชนะรางวัลชนะเลิศอันดับที่ 1 รับรางวัลมูลค่า 100,000 บาท ได้แก่ทีม Camlife จากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ประกอบด้วย นายธนภัทร กันทา, นายจิรกิตติ์ จันทร์ดี และนางสาวจิราภา ผ่องผิว นำเสนอไอเดียแอปพลิเคชั่น Camlife ช่วยป้องกันการหลับในขณะขับรถ เนื่องจากพบว่าการหลับในเป็นอีกหนึ่งสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน จึงใช้เทคโนโลยีกล้องจับความถี่ของการกระพริบตา โดยอ้างอิงงานวิจัยของ คาเฟียร์ ระบุว่าคนกระพริบตาโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 75 มิลลิวินาทีแต่ไม่ควรเกิน 400 มิลลิวินาที และกล้องจะแจ้งเตือนผู้ขับขี่เมื่อตรวจจับการกระพริบตาที่แสดงถึงความเสี่ยงการหลับใน

ผู้ชนะอันดับที่ 2 ได้แก่ ทีม The Blank (Kuhaku –  空白) มหาวิทยาลัยมหิดล นายชาญณรงค์ ฐิติธนภัค, นายณัฐพล เมฆแช่ม และนายปิยรุจ ชัยศักดิ์ ประกวดด้วยไอเดียแอพพลิเคชั่น BOUNTY HUNTER ล่าและรายงานการกระทำผิดทางจราจร รับมูลค่า 50,000 บาท และ ทีม Voodoocam มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ประกอบด้วย นายสริชัย วงค์พลอยชมพู, นายภัทธนา พัฒนสิงห์ และนายโภควินต์ ภักตร์คีรี นำเสนอเทคโนโลยีกล้องหน้ารถยนต์ตรวจจับป้ายจราจร รับรางวัลอันดับที่ 3 มูลค่า 30,000 บาท

จากรายงานขององค์การอนามัยโลกเรื่องความปลอดภัยบนท้องถนน (WHO Global Status Report on Road Safety 2018) ประเทศไทยถูกจัดอยู่ในอันดับที่ 9 ของโลกรวมถึงยังเป็นประเทศที่มีการเสียชีวิตบนท้องถนนมากที่สุดในอาเซียนด้วยอัตรา 32.7 ต่อประชากร 100,000 คน โดยกลุ่มวัยรุ่นและเยาวชนเป็นเหยื่อจากอุบัติเหตุบนท้องถนนจำนวนมากที่สุด

AT2_7011

คุณนิโคลัส ฟาเกต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้ง Roojai.com กล่าวว่า “Roojai.com ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยบนท้องถนนเป็นอย่างมาก และในฐานะผู้ดำเนินธุรกิจประกันภัยรถยนต์ เราจึงอยากเป็นส่วนหนึ่งที่จะลดอุบัติเหตุและช่วยให้ท้องถนนในประเทศไทยมีความปลอดภัยยิ่งขึ้น เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่เราได้เห็นเยาวชนรุ่นใหม่ร่วมกันหาวิธีแก้ปัญหาเพื่อช่วยยกระดับสังคมของพวกเขา นอกจากนี้ ผมขอขอบคุณวิทยากรผู้ทรงเกียรติที่ได้เสียสละเวลาในการแบ่งปันความรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อกลุ่มนักศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรม”

“Roojai.com Road to The Future จัดขึ้นเพื่อที่จะหาไอเดียและโซลูชั่นส์ที่ดีที่สุดเพื่อช่วยให้ท้องถนนไทยมีความปลอดภัยมากขึ้น ขณะเดียวกันก็เป็นโอกาสของเราที่ได้พบกับเยาวชนที่มีความสามารถ นอกจากนี้ การแข่งขันดังกล่าวยังเป็นเวทีเปิดโอกาสให้เยาวชนไทยได้แสดงศักยภาพ กล้าคิด กล้าแสดงออกและสร้างจิตสำนึกในด้านความปลอยภัยบนท้องถนนให้แก่กลุ่มคนรุ่นใหม่ด้วยเช่นกัน” คุณนิโคลัส กล่าวทิ้งท้าย

ผู้สนใจสามารถศึกษาข้อมูลการแข่งขันได้ที่ www.roojai.com/roadtothefuture หรือติดตามข่าวสารเพิ่มเติมจาก Roojai.com และhttps://www.facebook.com/roojai

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=51543

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us