|

ม.อ. ร่วมสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์น้ำมันมะพร้าวเป็นโปรตีนผงเสริมสุขภาพ

DSCF6669

คณะนักวิจัยจาก ม.สงขลานครินทร์ วิทยาเขตสุราษฎร์ธานี ร่วมพัฒนาต้นแบบผลิตภัณฑ์โปรตีนมะพร้าวผง สนองโครงการเมืองสมุนไพร มีคุณค่าทางอาหารและสร้างมูลค่าเพิ่มให้วัตถุดิบด้านการเกษตร และสามารถแข่งขันในเชิงธุรกิจ

DSCF6641

ดร.วิบูลย์ ป้องกันภัย คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า คณะนักวิจัยได้มีการร่วมพัฒนาต้นแบบผลิตภัณฑ์น้ำมันมะพร้าว หรือ ผลิตภัณฑ์โปรตีนมะพร้าวผง พร้อมบรรจุภัณฑ์เบื้องต้น ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ร่วมจากขั้นตอนการเหวี่ยงแยกน้ำกะทิของกระบวนการผลิตน้ำมันมะพร้าว ผ่านกระบวนการการทำแห้งแบบพ่นฝอย ซึ่งจะได้โปรตีนมะพร้าวผงสีเหลืองปนน้ำตาลอ่อนๆ แล้วนำไปบรรจุซองอลูมิเนียมฟรอยด์เพื่อเป็นบรรจุภัณฑ์เบื้องต้น

DSCF6637

โดยปกติโปรตีนที่ไม่ละลายน้ำนี้ไม่ถูกนำมาใช้ประโยชน์เชิงพานิชย์ จนเมื่อทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุราษฎร์ธานีได้พัฒนาโครงการเมืองสมุนไพรขึ้น และได้คัดเลือกผลิตภัณฑ์น้ำมันมะพร้าว เห็ดแครง และขมิ้นชันมาพัฒนา ในส่วนของผลิตภัณฑ์น้ำมะพร้าวนั้น “สวนลุงสงค์” ซึ่งเป็นศูนย์การเรียนรู้การทำน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ได้นำน้ำมันมะพร้าวมาต่อยอดด้วยนวัตกรรมเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ได้ผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการ โดยมีการบูรณาการการทำงานของหลายหน่วยงานอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตสุราษฎร์ธานี จนได้ผลิตภัณฑ์ซึ่งสามารถแข่งขันกับเวย์โปรตีนได้ และเมื่อพิจารณาในเชิงธุรกิจแล้วมีความเป็นไปได้สูง และในอนาคตอาจเพิ่มรสชาติต่างๆ ให้เหมาะสมกับกลุ่มผู้บริโภคได้ เช่น รสช็อกโกแลต รสวนิลา รสสตรอเบอร์รี่ เป็นต้น นอกจากนี้อาจปรับโครงสร้างให้ทานได้ง่ายยิ่งขึ้น เช่น ผลิตเป็นโปรตีนมะพร้าวอัดเม็ด โปรตีนมะพร้าวเสริมวิตามินบี เป็นต้น

DSCF6621

ผลิตภัณฑ์โปรตีนมะพร้าวผง เหมาะสำหรับผู้สูงอายุซึ่งมักจะมีอัตราการสูญเสียมัดกล้ามเนื้อสูงกว่าวัยอื่นๆ และจำเป็นต้องได้รับโปรตีนเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรงและสามารถทำกิจวัตรประจำวันต่างๆ ได้อย่างถูกต้อง นอกจากนั้น ยังเหมาะกับกลุ่มบุคคลผู้รักษาสุขภาพที่ต้องการสร้างกล้ามเนื้อ และเพื่อเสริมโปรตีนให้กับเด็กวัยเจริญเติบโต และยังถูกนำไปใช้ประโยชน์ในทางอุตสาหกรรมอาหาร อาหารเสริมและเป็นอาหารสัตว์ ซึ่งสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้เล็งเห็นคุณประโยชน์ของมะพร้าวและนำผลพลอยได้จากกระบวนการผลิตน้ำมันมะพร้าว เพื่อพัฒนาเป็นโปรตีนผงเพื่อ ชงดื่มต่อยอดพัฒนาด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ให้มีมูลค่าเพิ่มและคิดค้นผลิตภัณฑ์ ให้น่าสนใจ และมีความแตกต่างสำหรับผู้บริโภคในปัจจุบัน

DSCF6649

DSCF6619

DSCF6618

DSCF6623

DSCF6625

DSCF6626

DSCF6628

DSCF6655

DSCF6629

DSCF6631

DSCF6647

DSCF6661

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=52008

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us