|

สธ.สงขลา เชิญชวนร่วมรณรงค์ ‘SEX รอบคอบ ตอบ OK’ ปลอดภัยจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ – โรคเอดส์ ในโอกาสวันแห่งความรัก 14 ก.พ. 63

84091474_2804682666278614_72841180756312064_n

นายแพทย์อุทิศศักดิ์ หริรัตนกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา กล่าวว่า วันที่ 14 กุมภาพันธ์ ของทุกปีเป็นวันวาเลนไทน์หรือวันแห่งความรัก โดยต้องเริ่มจากรักตัวเอง รักคนในครอบครัว รักคนรอบข้าง รู้จักการป้องกันให้ตัวเองปลอดภัยจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคเอดส์ และปลอดภัยจากผลกระทบต่างๆ สำหรับประเทศไทยมีเป้าหมายจะยุติปัญหาเอดส์ภายในปี 2573 คือลดจำนวนผู้ติดเชื้อเอชไอวีรายใหม่ ลดการเสียชีวิตในผู้ติดเชื้อเอชไอวี ลดการรังเกียจและเลือกปฏิบัติ จากข้อมูลกองโรคเอดส์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

กรมควบคุมโรคพบว่าสถานการณ์โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และการติดเชื้อเอชไอวีของประเทศไทยมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2558 และในปี 2562 พบว่าอัตราป่วยด้วยโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ 5 โรคสำคัญ ได้แก่ หนองใน ซิฟิลิส หนองในเทียม แผลริมอ่อน และกามโรคของต่อมและท่อน้ำเหลืองสูงขึ้น ในทุกกลุ่มอายุเท่ากับ 33.9 ต่อประชากรแสนคน โดยโรคที่มีอัตราป่วยสูงที่สุดได้แก่ หนองใน รองลงมาได้แก่ ซิฟิลิส โดยมีอัตราป่วย 14.8 และ 13.2 ต่อประชากรแสนคนตามลำดับ พบมาก ในกลุ่มเยาวชนอายุ 15 – 24 ปี อัตราป่วยด้วยโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ 5 โรคสำคัญสูงถึง 124.6 ต่อประชากรแสนคน และหากแยกรายโรคพบว่า อัตราป่วยด้วยโรคหนองในสูงสุดรองลงมาซิฟิลิสพบอัตราป่วย 69.7 และ 39.3 ต่อประชากรแสนคนตามลำดับ และจากปัญหาดังกล่าวผลกระทบตามมาคือการพบหญิงตั้งครรภ์ที่มีการติดเชื้อสูงขึ้น และมีการติดเชื้อซิฟิลิสแต่กำเนิดเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน

สำหรับสถานการณ์โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ของจังหวัดสงขลา ณ วันที่ 30 ธันวาคม 2562 พบว่ามีอัตราป่วย 36.51 ต่อประชากรแสนคน โดยพบว่าโรคซิฟิลิสมีจำนวนมากที่สุด โดยมีอัตราป่วย 22.13 ต่อประชากรแสนคน รองลงมาคือโรคหนองในอัตราป่วย 8.11 ต่อประชากรแสนคน กลุ่มอายุที่พบผู้ป่วยมากที่สุดคือ ช่วงอายุ 25 – 49 ปี รองลงมาอายุ 50 ปีขึ้นไป และ อายุ 20 – 24 ปีตามลำดับ อำเภอที่พบมากที่สุด คืออำเภอหาดใหญ่ มีอัตราการติดเชื้อโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์คิดเป็น 57.34 ต่อประชากรแสนคน รองลงมาอำเภอเมือง และอำเภอสะเดาตามลำดับ

นายแพทย์อุทิศศักดิ์ หริรัตนกุล กล่าวเพิ่มเติมว่า ในโอกาสเดือนกุมภาพันธ์ซึ่งเป็นเดือนแห่งความรัก จึงขอเชิญชวนวัยรุ่น เยาวชน และประชาชนจังหวัดสงขลาร่วมป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง โดยการมีเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัย ใช้ถุงยางอนามัยอย่างถูกต้อง เชิญชวนวัยรุ่นและประชาชนทั่วไปตรวจหาการติดเชื้อเอชไอวี และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เช่น ซิฟิลิส หนองใน ได้ฟรีที่โรงพยาบาลของรัฐทุกแห่ง (ตามสิทธิหลักประกันสุขภาพ) รวมทั้งสามารถขอรับคำปรึกษาได้ที่คลินิกให้คำปรึกษาเกี่ยวกับโรคเอดส์ โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์/การตั้งครรภ์ไม่พร้อมในวัยรุ่น/สุขภาพจิตได้ที่โรงพยาบาลของรัฐทุกแห่ง

ทั้งนี้ เพื่อเฝ้าระวังป้องกันตนเองอย่างปลอดภัย ซึ่งร่วมรณรงค์ในโอกาสวันแห่งความรักปี 2563 ภายใต้แนวคิด “SEX รอบคอบ ตอบ OK : เรื่องเท่ๆ กับรักของเรา” ซึ่งหมายถึง ต้องรู้วิธีปฏิเสธ หรือต่อรองเมื่อไม่พร้อมจะมีเพศสัมพันธ์ หรือหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ปลอดภัย ปรับเปลี่ยนทัศนคติที่ผิดๆ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและคู่ โดยใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์ และเพื่อให้ปลอดภัยจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และเอดส์ หากมีข้อสงสัยหรือต้องการคำปรึกษา สามารถสอบถามได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรคโทร 1422 และทาง Facebook Fanpage: กองโรคเอดส์ วัณโรค และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ กรมควบคุมโรค

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=52340

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us