|

นั่งซาเล้ง เที่ยว ‘โคกเมือง’ ชมวัดภาพวาด – ฟาร์มทะเล – บ้านตู้เย็น – เรียนรู้วิถีผึ้ง – ทานปิ่นโตร้อยสาย

mOU พัฒนาวิชาการ (2)

“บ้านโคกเมือง” ตั้งอยู่หมู่ที่ 12 ต.บางเหรียง อ.ควนเนียง จ.สงขลา เป็นชุมชนที่น่าสนใจในวิถีชีวิต ทั้งในด้านสังคม ประเพณีวัฒนธรรม และความเป็นอยู่ มีทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นพื้นฐานที่ก่อให้เกิดพลังขับเคลื่อนการพัฒนา และสร้างศักยภาพที่ดีภายในชุมชน ดังสโลแกน “บ้านโคกเมือง เรื่องวิถีถิ่น กินร้อยอย่าง สร้างป่าเลน” เพราะชาวบ้านในชุมชนแห่งนี้ได้ร่วมใจกัน อนุรักษณ์ป่าชายเลนฟื้นฟูระบบนิเวศชายฝั่ง จึงทำให้บ้านโคกเมือง กลายเป็นแหล่งรวบรวมของสัตว์น้ำ เป็นแหล่งอาหารของชาวบ้าน มีทั้งกุ้ง ปู ปลา อุดมสมบูรณ์ตลอดทั้งปี

DSCF6430

และอีกหนึ่งจุดเด่นของโคกเมือง นั่นคือ “ปลาสามน้ำ” ที่ทางคณะวิจัยจากมหาวิทยาลัยทักษิณ ได้ร่วมกันขับเคลื่อนและผลักดันการท่องเที่ยวเชิงอาหาร ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายในการส่งเสริมให้จังหวัดสงขลาเป็นเมืองแห่งอาหารการกิน สร้างมูลค่า พัฒนาสู่สากล (Songkhla Food City)

DSCF6431

นอกจากนี้ “บ้านโคกเมือง “ยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมายให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาสัมผัสกับวิถีชีวิตของคนในพื้นที่ อาทิ ฟาร์มทะเลบ้านโคกเมือง, วัดคงคาวดี, แหล่งเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง “บ้านตู้เย็น”, เรียนรู้ชีวิตผึ้งด้วยภูมิปัญญา “บ้านชัณโรง” และที่พลาดไม่ได้เลยก็คือ การทานอาหารร้อยอย่าง “ปิ่นโตร้อยสาย” ซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของบ้านโคกเมือง ที่นักท่องเที่ยวจะต้องประทับใจกันเลยทีเดียว

ฟาร์มทะเล

แหล่งเรียนรู้โครงการป่าชายเลนและฟาร์มทะเลของชุมชนบ้านโคกเมือง เริ่มต้นจากปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งและภัยพิบัติ ปัญหาทรัพยากรทางทะเลลดลง และการบุกรุกที่ดิน คนในชุมชนจึงได้ร่วมกันปลูกป่าชายเลนเพื่อให้เกิดความรู้รักและหวงแหน จึงได้ร่วมมือกันดูแลทรัพยากรต่างๆ ทางทะเลเพิ่มขึ้น จากนั้นจึงพัฒนาเป็นเขตอนุรักษณ์พันธ์สัตว์น้ำแห่งแรก เพื่อเป็นจุดเรียนรู้ให้คนลุ่มน้ำทะเลสาบได้ศึกษา

เมื่อนักท่องเที่ยวไปถึง ฟาร์มทะเล ทางชุมชนจะพานั่งเรือเพื่อสัมผัสกับความสวยงามของธรรมชาติทางทะเล ซึ่งล้อมรอบไปด้วยป่าชายเลนที่ชาวบ้านร่วมกันปลูก พร้อมกับการได้ไปดูชาวบ้านเก็บปลา หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า การล้อมหมำจับปลา แบบที่ไม่เคยเห็นมาก่อนอีกด้วย

DSCF6289

DSCF6291

DSCF6294

DSCF6297

DSCF6298

DSCF6300

DSCF6309

DSCF6314

DSCF6321

DSCF6327

DSCF6329

DSCF6334

DSCF6342

DSCF6351

วัดคงคาวดี

เมื่อมาเที่ยวชุมชนบ้านโคกเมืองก็ต้องเข้าไปสักการะ “หลวงพ่อสงค์ ศรีสุวรรณโณ” แห่งวัดคงคาสดี หรือชื่อเดิมว่า “วัดปาก บางภูมิ” และไปชมจิตรกรรมฝาพนังในศาลาการเปรียญหลังใหม่ ซึ่งวาดโดย “ครูจูหลิง ปงกัน” ครู และเพื่อนนิสิต วัดคงคาวดีมีจิตรกรรมทั้งในโบสถ์และในศาลาการเปรียญ โดยเขียนไว้บนพนังด้านในบริเวณเหนือหน้าต่างทั้งสี่ด้าน

นอกจากนี้ บรรยากาศบริเวณรอบๆ วัดยังมีความร่มรื่น ล้อมรอบด้วยต้นไม้มากมาย รวมทั้งยังมีกุฏิพระที่สร้างด้วยดิน หลายหลัง ซึ่งมีความสวมงาม แปลกตา และเมื่อเดินไปเรื่อยๆ จะพบกับศาลากลางน้ำ เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจของชาวบ้าน พร้อมกับการให้อาหารปลา อีกทั้ง ยังมีอุโมงค์ดินให้นักท่องเที่ยวได้เดินชม และได้ถ่ายรูปเป็นที่ระลึกได้อีกด้วย

DSCF6436

DSCF6439

DSCF6443

DSCF6444

DSCF6452

DSCF6456

DSCF6458

DSCF6464

DSCF6466

DSCF6468

DSCF6470

DSCF6471

บ้านตู้เย็น

บ้านตู้เย็น เป็นชื่อเปรียบเปรยบ้านหลังหนึ่งในชุมชนบ้านโคกเมือง ซึ่งเป็นที่เก็บวัตถุดิบให้สดใหม่เพื่อใช้ปรุงอาหารในครัวเรือน บ้านตู้เย็นเป็นอีกหนึ่งแหล่งเรียนรู้เรื่องเศรษฐกิจพอเพียงของชุมชน รอบๆ บ้านตู้เย็นจะปลูกผักนานาชนิด สัตว์เลี้ยง หมักปุ๋ยชีวภาพ เผาถ่าน สกัดน้ำส้มจากควันไม้ และผลิตก๊าซมูลสัตว์เพื่อใช้แทนก๊าซหุงต้มที่ต้องซื้อ ซึ่งบ้านตู้เย็นจะมีผักปลอดสารเคมีไว้บริโถคตลอดเวลา พร้อมทั้งได้แบ่งปันความรู้ และวิธีการสร้างบ้านตู้เย็นแก่เพื่อบ้าน และผู้ที่สนใจ เพื่อจะได้มีชีวิตที่ดีขึ้น ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวง รัชกาลที่ 9

DSCF6472

DSCF6474

DSCF6476

DSCF6478

DSCF6479

วิถีคน วิถีผึ้ง (บ้านชัณโรง)

เจียร ยางทอง เรียนรู้ชีวิตผึ้งด้วยภูมิปัญญา ผึ้งที่นิยมเลี้ยงกันอยู่ คือ ผึ้งยวน เป็นผึ้งที่ชอบอพยพถิ่นฐานไปตามฤดูกาลและตามพื้นที่ที่มีความอุดมสมบูรณ์ ผึ้งยวนจะบินกลับมาเป็นฝูงและจะหาพื้นที่ในการสร้างรัง โดยวิธีการสร้างรัง หาเศษไม้เหลือใช้นำมาประยุกษ์สร้างเป็นรังผึ้ง วิธีการ คือ ใช้ไม้ประกอบกันเป็นกล่อง เจาะรูด้านหน้า ตัดด้านหนึ่ง 1 ถึง 2 รู เพื่อเป็นทางออกของผึ้ง ส่วนด้านหลังปิดด้วยแผ่นไม้ ติดนานพับ เพื่อไว้เปิดดูหรือเก็บน้ำผึ้งและตัวอ่อนได้ ลักษณะการเลี้ยงจะเลี้ยงแบบธรรมชาติ คือ ปล่อยให้ธรรมชาติดูแลกันเอง ส่วนเราก็คอยเก็บกินน้ำหวานตามฤดูกาล ซึ่งจะอยู่ในช่วงเดือนพฤษภาคมของทุกปี ผลที่ได้จากความอุดมสมบูรณ์ของพืชสวนแล้วยังสร้างรายได้จากน้ำผึ้งได้อีกด้วย

DSCF6481

DSCF6484

DSCF6487

DSCF6489

DSCF6490

อาหารร้อยอย่าง (ปิ่นโตร้อยสาย)

อาหารร้อยอย่าง ได้กลายเป็นเอกลักษณ์ของชุมชนบ้านโคกเมืองอีกอย่างหนึ่ง ซึ่งเกิดขึ้นได้จากความร่วมมือบนพื้นฐานชีวิตที่หลากหลาย และการมีส่วนร่วมภายในชุมชน อาหารร้อยอย่าง คือ อาหารที่ชุมชนได้จัดเตรียมไว้ให้แขก ในรูปแบบปิ่นโต โดยปิ่นโตหนึ่งสายมาจากหนึ่งครัวเรือน ในหนึ่งปิ่นโตจะประกอบไปด้วย ข้าวหนึ่งชั้น กับข้าวสองชั้น และขนมหวานกับผลไม้อีกหนึ่งชั้น อาหารร้อยอย่างถือเป็นเครื่องมือสร้างความสัมพันธ์ที่แนบแน่นและความสมัคคีภายในชุมชน ตลอดจนการกระชับมิตรของผู้มาเยือน สำหรับหน้าตาอาหารร้อยอย่างจะขึ้นอยู่กับความพึงพอใจ ความชอบ และความพร้อมของแต่ละครัวเรือน ถึงแม้เมนูอาหารจะซ้ำกันบ้าง แต่รสชาติย่อมแตกต่าวกัน อาหารที่นำมานั้นจะเป็นอาหารพื้นบ้าน วัตถุดิบในท้องถิ่น

DSCF6358

DSCF6364

DSCF6396

DSCF6398

DSCF6399

DSCF6402

สำหรับใครที่สนใจจะไปเที่ยวบ้านโคกเมือง ต.บางเหรียง อ.ควนเนียง จ.สงขลา สามารถติดต่อและสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ นายอุดม ฮิ่นเซ่ง ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 12 บ้านโคกเมือง โทร. 081 – 093 – 4717 โดยนักท่องเที่ยวสามารถปรับเปลี่ยนโปรแกรมท่องเที่ยวได้ตามความต้องการ และทางชุมชนจะมีรถซาเล้งนำเที่ยวไว้คอยบริการ พร้อมกับต้อนรับนักท่องเที่ยวด้วยขบวนแห่ กลองยาว โดยสมาชิกในชุมชนของหมู่บ้าน อีกด้วย

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=52696

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us