|

กรมส่งเสริมการเกษตร ขยายผลโครงการพระราชดำริ แก้ปัญหาในพื้นที่ สู่เกษตรกรและชุมชน

mOU พัฒนาวิชาการ (5)

โครงการศูนย์ศึกษาการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริในช่วงปี 2560 – 2564 ได้จัดทำแผนแม่บทขึ้น เพื่อเป็นเครื่องมือในการดำเนินงานให้สอดคล้องกับแนวพระราชดำริ นโยบายและความต้องการของประชาชน ได้กำหนดยุทธศาสตร์ ไว้ 3 ด้าน คือ ด้านการศึกษา ทดลอง วิจัย และพัฒนา ด้านการขยายผลการพัฒนาและถ่ายทอดองค์ความรู้ และด้านการบริหารจัดการองค์กร สำหรับยุทธศาสตร์การขยายผลการพัฒนาและถ่ายทอดองค์ความรู้ มีความสอดคล้องกับภารกิจของกรมส่งเสริมการเกษตรที่เข้าไปมีส่วนร่วมในการดำเนินโครงการศูนย์ศึกษาการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในการขยายผลองค์ความรู้ของงานศึกษา ทดลอง วิจัย ที่ประสบผลสำเร็จและเหมาะสมจากศูนย์ศึกษาการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริไปสู่เกษตรกร โดยการนำองค์ความรู้ดังกล่าว ไปส่งเสริมและพัฒนาอาชีพเกษตรกร เพื่อให้เกษตรกรนำไปประยุกต์ใช้ในการประกอบอาชีพของตนเองต่อไป

IMG_4194

นายสุพิท จิตรภักดี ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 5 จังหวัดสงขลา กล่าวว่า ในปี 2563 สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 5 จังหวัดสงขลา ได้ดำเนินโครงการศูนย์ศึกษาการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ กิจกรรมพัฒนาต่อยอดองค์ความรู้เกษตรกรต้นแบบ จำนวน 5 ราย ในพื้นที่หมู่บ้านรอบศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทอง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ พื้นที่ศูนย์สาขา และพื้นที่ที่มีพระราชดำริให้ดำเนินการ เพื่อเป็นเครือข่ายต้นแบบในการขยายผลโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ โดยจัดกระบวนการเรียนรู้ให้กับเกษตรกรต้นแบบ นำไปศึกษาดูงาน พัฒนาทักษะ ให้ตรงกับความต้องการของเกษตรกร ตัวอย่างเกษตรกรต้นแบบ คือ นายดำ หะยะมิน อยู่บ้านเลขที่ 52/3 หมู่ที่ 6 ตำบลกะลุวอเหนือ อำเภอเมืองนราธิวาส จังหวัดนราธิวาส ซึ่งเดิมประกอบอาชีพรับจ้างทั่วไป มีรายได้ไม่แน่นอน จึงผันตัวเองมาทำการเกษตร และได้เข้าฝึกอบรมกับศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทองอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ทำกิจกรรมเกษตรแบบผสมผสานในพื้นที่ 14 ไร่ มีกิจกรรมหลากหลายชนิด อาทิเช่น การทำนาผักบุ้ง การปลูกผักและไม้ผลบนคันนา การเลี้ยงเป็ด การเลี้ยงปลาในบ่อดิน การเลี้ยงกบ และการทำปุ๋ยหมักใช้เอง เป็นต้น สามารถสร้างรายได้ให้กับครอบครัว เฉลี่ยเดือนละ 35,000 บาท จนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นอย่างรวดเร็ว

IMG_4195

จากผลสำเร็จของเกษตรกรต้นแบบ กรมส่งเสริมการเกษตร โดยสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 5 จังหวัดสงขลา จึงได้ขยายผลโครงการพระราชดำริดังกล่าวให้กับเกษตรกรเครือข่าย โดยเกษตรกรต้นแบบจำนวน 1 ราย จะมีเกษตรกรเครือข่ายรอบๆ แปลงเกษตรกรต้นแบบ จำนวน 5 ราย ซึ่งเป็นการพัฒนา ต่อยอดองค์ความรู้จากเกษตรกรต้นแบบไปยังเกษตรกรเครือข่าย จำนวน 25 ราย ซึ่งเป็นการขยายผลโครงการพระราชดำริ ที่มีเกษตรกรต้นแบบในพื้นที่เป็นพี่เลี้ยงให้คำแนะนำ เกิดเป็นเครือข่ายเชื่อมโยงการผลิตและการตลาด ซึ่งสามารถแก้ไขปัญหาของเกษตรกร โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทำให้เกษตรกรมีรายได้ลดรายจ่าย เกิดอาชีพที่มั่นคง สามารถเป็นแบบอย่างให้กับเกษตรกรรายอื่นๆ ได้ต่อไป

IMG_4196

IMG_4198

IMG_4199

IMG_4200

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=53770

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us