|

สงขลาละหมาดวันศุกร์ (ญุมอะห์) วันแรก!

3DE08279-5EE0-4D29-8CEA-B81B4E8C4954

.สงขลา ขอความร่วมมือพี่น้องชาวไทยมุสลิมปฏิบัติศาสนกิจละหมาดวันศุกร์ (ญุมอะห์) ตามแนวทางที่จุฬาราชมนตรีประกาศอย่างเคร่งครัด เริ่มวันนี้วันแรก

นายศักดิ์กรียา บิลแสละ ประธานกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสงขลา กล่าวว่า จากที่คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสงขลาได้เข้าหารือกับ นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เกี่ยวกับการปฏิบัติศาสนกิจละหมาดวันศุกร์ (ญุมอะห์)

สำหรับกรณีดังกล่าว สืบเนื่องจากจุฬาราชมนตรีได้มีประกาศ ฉบับที่ 5/2563 ลงวันที่ 3 พฤษภาคม 2563 เรื่องมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID -19) ว่าด้วยการผ่อนปรนให้ปฏิบัติศาสนกิจละหมาดวันศุกร์ (ญุมอะห์) และแนวทางปฏิบัติ ซึ่งจำเป็นที่จะต้องกำกับให้เป็นไปตามแนวทางที่กำหนด

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาได้กำชับให้อำเภอทุกอำเภอ กำกับดูแลให้มัสยิดต่างๆ และผู้เข้าร่วมปฏิบัติศาสนกิจละหมาดวันศุกร์ถือปฏิบัติตามแนวทางที่จุฬาราชมนตรีกำหนดอย่างเคร่งครัด อาทิ การตรวจวัดอุณหภูมิผู้เข้าละหมาดทุกคน, ผู้เข้าร่วมปฏิบัติศาสนกิจละหมาดวันศุกร์ (ญุมอะห์) ให้อาบน้ำละหมาดจากที่บ้าน,ให้ใช้ผ้าปูละหมาด(ผ้าชะญาดะห์) ส่วนตัว โดยนำมาจากบ้าน,ให้ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ที่มัสยิดจัดเตรียมไว้,ให้สวมหน้ากากอนามัยตลอดระยะเวลาของการปฏิบัติศาสนกิจ, งดการสลามด้วยการสัมผัสมือ การสวมกอด และการสัมผัสแก้ม โดยให้ยกมือพร้อมกล่าวสลามเท่านั้น, เด็กและสตรีให้งดการร่วมละหมาดวันศุกร์ (ญุมอะห์) ที่มัสยิด, หากมีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก แม้จะมีอาการไม่มาก ให้งดการไปร่วมละหมาดวันศุกร์ที่มัสยิด, การปฏิบัติศาสนกิจละหมาดวันศุกร์ (ญุมอะห์) ให้เว้นระยะห่างระหว่างแถวและในแถว 1.50-2 เมตร และให้ยืนตามจุดที่มัสยิดได้จัดทำเครื่องหมายไว้, ให้กระชับเวลาในการละหมาดวันศุกร์ (ญุมอะห์) นับตั้งแต่อะซาน คุตบะห์และละหมาด ไม่เกิน 20 นาที ฯลฯ ซึ่งการกำหนดมาตรการและแนวปฏิบัติดังกล่าว เพื่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์ และเป็นไปตามบทบัญญัติของศาสนาอิสลาม โดยมีเจตนารมณ์ตั้งมั่นในการรักษาความปลอดภัยต่อชีวิตมนุษย์ทและไม่ก่อให้เกิดความเสียหายกับสังคมทุกภาคส่วน โดยให้ยึดมาตรการดังกล่าวถือปฏิบัติจนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ หรือจะมีการประกาศเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างอื่น

สุธิดา พฤกษ์อุดม / สวท.สงขลา รายงาน 8 .. 63

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=55308

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us