|

‘นิพนธ์’ ประชุมผ่านระบบวีดีทัศน์ทางไกล ร่วมส่วนราชการใน จ.สงขลา เน้นย้ำเรื่องความช่วยเหลือ ปชช.

4FD79EDF-87BA-4B10-8BB1-AE5D4792E946

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.2) ประชุมผ่านระบบวีดีทัศน์ทางไกล ร่วมกับส่วนราชการใน .สงขลา เน้นย้ำในเรื่องการให้ความช่วยเหลือประชาชน

วันนี้ (16 .. 63) นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.2) ประธานการประชุมผ่านระบบวีดีทัศน์ทางไกล (VCS) เพื่อซักซ้อมแนวทางปฏิบัติตามมาตราการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จากศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 พร้อมด้วย นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา อบจ.สงขลา สาธารณสุขจังหวัดสงขลา นายอำเภอทั้ง 16 อำเภอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม ห้องประชุม ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดสงขลา โดยมีนายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย และพล..อนุพงศ์ เผ่าจินดารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุม ห้องประชุมราชสีห์ ศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการผ่อนคลายการบังคับใช้บางมาตราการ ในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เพิ่มเติมจากที่เคยผ่อนคลายไว้แล้ว เพื่อเป็นการลดผลกระทบต่อประชาชนด้านเศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคง ตามที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเขื้อไวรัสโคโรนา 2019 ได้รายงานประเมินสถานการณ์ และการรับฟังความคิดเห็นจากฝ่ายความมั่นคงฝ่ายเศรษฐกิจ ฝ่ายผู้ประกอบการ และฝ่ายผู้บริโภค ประกอบกับฝ่ายสาธารณสุขได้เสนอว่า จำนวนผู้ติดเชื้อสะสม ผู้ติดเชื้อรายใหม่ในแต่ละวัน และสถิติผู้เสียชีวิตในประเทศนับแต่ต้นเดือนพฤษภาคม ลด อันเป็นระยะเวลาที่ประกาศใช้ข้อกำหนดเป็นต้นมาลดลง หรืออยู่ในระดับที่ควบคุมได้อย่างต่อเนื่อง แต่อย่างไรก็ตามในขณะนี้การแพร่ระบาดก็ยังมีปรากฏอยู่มากในต่างประเทศ จึงควรผ่อนคลายตามโอกาสเสี่ยงของบุคคล สถานที่ และประเภทของกิจกรรม ภายใต้เงื่อนไขว่า ยังคงให้ปฏิบัติตามมาตราการป้องกันโรค และคำแนะนำของทางราชการต่อไปโดยเคร่งครัด ดังนั้น อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ..2548 และมาตรา 11 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน ..2534 นายกรัฐมนตรีจึงออกข้อกำหนดเป็นการทั่วไปและข้อปฏิบัติแก่ส่วนราชการทั้งหลาย ตามข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนด และการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ..2548 (ฉบับที่ 7)

17EB3034-4DB1-41B7-89F0-BAF473C5379D

นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า วันนี้เป็นการประชุมผ่านวีดีทัศน์ทางไกลกับผู้ว่าราชการจังหวัดทั้ง 76 จังหวัด รวมถึงกรุงเทพมหานคร ทั้งนี้ เพื่อต้องการย้ำถึงมาตราการผ่อนคลายในระยะที่ 2 ซึ่งมีการกำหนดว่ามีอะไรบ้างอยู่ในเกณฑ์ปลอดภัย และมีอะไรที่ยังต้องระมัดระวัง เพื่อให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสั่งหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ได้นำไปปฏิบัติในทิศทางเดียวกัน จึงได้จัดให้มีการประชุมในวันนี้ โดยในเบื้องต้นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้กล่าวขอบคุณ ผู้ว่าราชการจังหวัด และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ที่ได้ช่วยกันจนกระทั่งยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 มาถึงวันนี้ถือว่าเป็นที่น่ายินดียิ่ง จึงได้มีการผ่อนคลายสถานการณ์ให้พี่น้องประชาชน มีกิจกรรมที่คิดว่ามีความปลอดภัยมาระยะหนึ่งแล้ว ฉะนั้นก็อยากเตือนว่าอะไรที่ประชาชนมีความตระหนัก ก็อยากให้มีความตระหนักเหมือนเดิม อะไรที่ควรรัษาระยะห่าง ก็ให้รักษาระยะห่างเหมือนเดิม อันนี้จึงเป็นสิ่งที่ย้ำเตือน และขอความร่วมมืออะไรที่ต่อเนื่อง และต้องย้ำขอความร่วมมือจากทุกจังหวัด

ADE0886B-C69E-43FF-A3E3-9FFBC3F97A01

รมช.มท. กล่าวต่อว่า จากการที่ได้ลงมาดูในพื้นที่ ส่วนหนึ่งที่พี่น้องประชาชนมีปัญหามากคือ ในเรื่องของการดำรงชีพ จึงอยากจะฝากถึงผู้ว่าราชการจังหวัด ข่วยดูแลในเรื่องของการแจกจ่ายอาหารแก่พี่น้องประชาชน หรือผ่านกลไกต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของหน่วยงานการกุศล หรือจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อย่างที่ทำอยู่ในขณะนี้คือการแจกจ่ายอาหารกล่อง และตู้เป็นสุข จึงอยากให้ทางจ้งหวัด หรือนายอำเภอ ช่วยจัดในเรื่องของระเบียบวินัยในการรับอาหาร หรือจากตู้ปันสุข เพราะเมื่อพี่น้องประชาชนมารับของ และถ้าไม่มีระเบียบวินัยก็อาจจะเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรคได้ ด้งนั้นจึง อยากให้นายอำเภอประสานไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในพื้นที่ลงไปดูเพื่อจัดวางระเบียบในเรื่องแบบนี้ และอีกเรื่องหนึ่งที่อยากจะฝากให้ท้องถิ่นจังหวัด ต้องมีการประสานกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในเรื่องของการแจกจ่ายถุงยังชีพ อาหารสด อาหารรับประทาน ให้แก่ชุมชนซึ่งยังคงได้รับความเดือดร้อน ในเรื่องของอาหารการกิน อันเนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนายังมีอยู่ต่อเนื่อง ซึ่งจะเห็นว่าสภาพในชุมชนทั่วไป ประชาชนต้องอยู่ก้นอย่างยากลำบาก จึงอยากให้ทางท้องถิ่นจังหวัด ดูแลในเรื่องของการให้ความช่วยเหลือประชาชนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อหลีกเลี่ยงการซ้ำซ้อนกันในการแจกจ่ายช่วยเหลือประชาชน โดยเฉพาะในเรื่องของระเบียบ จึงอยากให้มีการประชุมเพื่อให้มีความกระจ่างในเรื่องของระเบียบ และข้อกฏหมายต่างๆ เพื่อให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนำไปสู่การช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ต่อจากนั้น รมช.มท. นำข้าวสาร อาหารแห้ง และน้ำดื่ม ไปมอบให้กับนางสุรียพรรณ สงขลา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นำใส่ตู้ปันสุข ด้านหน้าจวน โดย มีพี่น้องประชาชนมาเข้าแถวอย่างเป็นระเบียบเพื่อรอรับบริจาค

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=55586

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us