ศูนย์ MIDC คณะวิทยาการจัดการ ม.อ. เดินหน้าพัฒนาผู้ประกอบการ SMEs Start Up ภาคใต้อ่าวไทย
ศูนย์ MIDC คณะวิทยาการจัดการ ม.อ. จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ “WOW! Start Up Boost Camp” เดินหน้าพัฒนาผู้ประกอบการ SMEs Start Up ภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย ท่ามกลางมาตรการคุมเข้มโควิด-19
ช่วงเช้าวันนี้ (13 มิ.ย. 63) ที่ ห้องแกรนด์บอลรูม 2 โรงแรมบุรี ศรีภู บูติก โฮเต็ล อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ธีรวัฒน์ หังสพฤกษ์ คณบดีคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการ โครงการ WOW! Start Up Boost Camp ภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย ซึ่งการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้เป็นการดำเนินการภายใต้แผนปฏิบัติราชการประจำปีของกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ที่ได้มอบหมายให้ศูนย์พัฒนานวัตกรรมด้านการบริหารจัดการ (MIDC) คณะวิทยาการจัดการ เป็นผู้รับผิดชอบดำเนินโครงการนวัตกรรมพัฒนาศักยภาพการบริหารจัดการวิสาหกิจเริ่มต้น (Start Up) กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย
โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาผู้ประกอบการสินค้าเกษตรและเกษตรแปรรูปในพื้นที่ภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย ได้แก่ จังหวัดสงขลา พัทลุงนครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี และชุมพร ให้มีองค์ความรู้ด้านการประกอบธุรกิจสมัยใหม่ มีแนวคิดเชิงนวัตกรรมในการนำเทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัยมาใช้ในการดำเนินงาน เช่น การสร้างแผนธุรกิจออนไลน์ การทำบัญชีผ่านแอปพลิเคชั่น การทำตลาดออนไลน์หรือตลาดดิจิทัล การออกแบบตราสินค้าและการพัฒนา Packaging ทั้งนี้ เพื่อช่วยในการพัฒนาผู้ประกอบการให้มีทักษะการเป็นผู้ประกอบการแบบ Start Up ช่วยเพิ่มรายได้ให้แก่ผู้ประกอบการ และเป็นการเพิ่มผลิตภัณฑ์มวลรวมของกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทยให้สูงขึ้นอีกทางหนึ่งด้วย โดยภายในงานประกอบด้วยผู้ประกอบการ SMEs OTOP และวิสาหกิจชุมชนในจังหวัดสงขลาและพัทลุง เข้าร่วมจำนวน 75 ราย ซึ่งการอบรมในครั้งนี้ จะจัดอย่างต่อเนื่องทุกวันเสาร์ และอาทิตย์ติดต่อกันเป็นจำนวน 6 วัน และจะจัดขึ้นอีกครั้งในเดือนกรกฎาคมที่โรงแรมไดมอนด์ พลาซ่า สุราษฎร์ธานี สำหรับผู้ประกอบการในจังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราชและชุมพร
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ธีรวัฒน์ หังสพฤกษ์ คณบดีคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวว่า จากยุทธศาสตร์สำคัญของประเทศภายใต้ “ประเทศไทย 4.0” ที่ต้องการปรับเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจไปสู่ Value-Based Economy หรือเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม ซึ่งสอดคล้องกับกรอบยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2560 – 2579) ซึ่งประกอบด้วย 6 ยุทธศาสตร์ ที่สำคัญในการขับเคลื่อนประเทศชาติไปสู่การบรรลุวิสัยทัศน์ “ประเทศมีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เป็นประเทศพัฒนาแล้ว ด้วยการพัฒนาตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” ในส่วนของยุทธศาสตร์ที่ 2 คือ การสร้างความสามารถในการแข่งขัน มีกลยุทธ์หนึ่งภายใต้ยุทธศาสตร์นี้ คือ การพัฒนาผู้ประกอบการและเศรษฐกิจชุมชน ทั้งนี้เพื่อพัฒนาทักษะผู้ประกอบการ ยกระดับผลิตภาพแรงงานและพัฒนา SMEs สู่สากล โดยทั้งนี้ในส่วนของการที่จะพัฒนาเศรษฐกิจของกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย จำเป็นต้องมีการพัฒนาด้านเศรษฐกิจและการค้าในแต่ละจังหวัดไปสู่การเจริญเติบโตอย่างมีเสถียรภาพ ดังนั้นการพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนของจังหวัดทั้งขนาดเล็กขนาดกลาง และขนาดใหญ่ ให้ดำเนินต่อไปด้วยความมั่นคงและยั่งยืน จึงเป็นภารกิจสำคัญของแต่ละจังหวัดในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของกลุ่มจังหวัดในภาพรวม ซึ่งโครงการนวัตกรรมพัฒนาศักยภาพการบริหารจัดการวิสาหกิจเริ่มต้น (Start Up) กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย จึงเป็นเสมือนการพัฒนาและขับเคลื่อนวิสาหกิจเริ่มต้นและวิสาหกิจชุมชน อันจะเป็นรากฐานที่มั่นคงต่อการพัฒนาเศรษฐกิจองค์รวมของประเทศชาติต่อไป
นอกจากนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กุลวดี ลิ่มอุสันโน รองคณบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวว่า ในส่วนของ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ที่ผ่านมามุ่งเป้าการวิจัยและบริการวิชาการเพื่อตอบสนองยุทธศาสตร์การพัฒนามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 20 ปี (พ.ศ. 2560-2579) ที่เน้นพันธกิจมหาวิทยาลัยเพื่อสังคม(University Engagement) โดยมหาวิทยาลัยต้องมีส่วนในการใช้องค์ความรู้เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาและพัฒนาชุมชนในพื้นที่ ซึ่งจะต้องอาศัยการบูรณการศาสตร์ในทุกสาขาวิชา สอดคล้องกับการที่คณะวิทยาการจัดการมีศาสตร์การจัดการที่หลากหลายทั้งศาสตร์ด้านบริหารธุรกิจ การบัญชี และรัฐประศาสนศาสตร์ ซึ่งจะสามารถทำให้เกิดการวิจัยและบริการวิชาการเพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ ในพื้นที่ภาคใต้ได้อย่างสมบูรณ์ ดังจะเห็นได้ว่า ในปี 2562 ที่ผ่านมา คณะวิทยาการจัดการ โดยศูนย์ MIDC ได้รับงบประมาณสนับสนุนจากจังหวัดสงขลาและจังหวัดนราธิวาส เพื่อให้บริการวิชาการในการพัฒนาผู้ประกอบการในจังหวัดสงขลาและนราธิวาส ได้แก่ ผู้ประกอบการสินค้าที่ระลึกทางวัฒนธรรมในจังหวัดนราธิวาส ซึ่งทางศูนย์ MIDC ได้ช่วยในการพัฒนาสินค้ารูปแบบใหม่ให้แก่ผู้ประกอบการจำนวน 10 รูปแบบ ประกอบด้วย ผลิตภัณฑ์กระจูด ผลิตภัณฑ์ผ้าพื้นเมือง ผลิตภัณฑ์จากไม้ และผลิตภัณฑ์เซรามิคนอกจากนี้ยังมีผู้ประกอบการในจังหวัดสงขลา ซึ่งได้รับการคัดเลือกเป็นสุดยอดผลิตภัณฑ์จังหวัดสงขลา (Product Wow! of Songkhla) ที่ทางศูนย์ MIDC ได้ช่วยในการออกแบบผลิตภัณฑ์ โลโก้ และบรรจุภัณฑ์ ได้แก่ กลุ่มข้าวยำกรอบสมุนไพร ขนมเปี๊ยะอบเทียน ป.สุญาดา น้ำพริกแม่ปลื้ม น้ำผึ้งวาสนา ไข่ครอบแฝดสยาม ไอศกรีมนมแพะบายใจ และผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคจากสวนลุงวรเป็นต้น
และสำหรับในปี 2563 นี้ คณะวิทยาการจัดการ โดยศูนย์ MIDC ยังได้รับงบประมาณอย่างต่อเนื่อง เพื่อดำเนินงานโครงการนวัตกรรมพัฒนาศักยภาพการบริหารจัดการวิสาหกิจเริ่มต้น (Start Up) กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย สำหรับการพัฒนาผู้ประกอบการในพื้นที่ภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย ได้แก่ จังหวัดสงขลา พัทลุง นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี และชุมพรซึ่งการอบรมในครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อผู้ประกอบการ ทำให้สามารถขยายตลาดสินค้าของตนเองให้กว้างขวางและหลากหลายมากยิ่งขึ้น รวมทั้งสามารถเพิ่มศักยภาพการแข่งขันและเพิ่มรายได้ให้กับผู้ประกอบการในยุค 4.0 ได้อย่างแท้จริง
Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=56499