|

‘แบงก์ชาติ’ แถลงภาวะเศรษฐกิจภาคใต้ไตรมาสที่ 2 หดตัวต่อเนื่อง จากมาตรการควบคุมโควิด – 19

C0FF12EA-BEF4-460E-A0AF-74CBB72A6689

ภาวะเศรษฐกิจภาคใต้ไตรมาสที่ 2 ปี 2563 หดตัวมากขึ้นจากไตรมาสก่อน โดยเฉพาะช่วงต้นไตรมาส ซึ่งหลายกิจกรรมทางเศรษฐกิจหยุดลงชั่วคราวจากมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวที่หดตัวสูง ปัจจัยดังกล่าวกระทบต่อกำลังซื้อ ส่งผลให้การบริโภคภาคเอกชนหดตัวสูงในทุกหมวดการใช้จ่าย แม้จะมีมาตรการช่วยเหลือจากภาครัฐเข้ามาช่วยพยุงกาลังซื้อได้บ้าง ด้านการส่งออกหดตัวมากขึ้นตามอุปสงค์ของประเทศคู่ค้าที่อ่อนแอ อย่างไรก็ดี การผลิตและส่งออกถุงมือยางและอาหารทะเลกระป๋องขยายตัวดี โดยได้รับอานิสงส์จากความต้องการที่เพิ่มขึ้นในช่วงการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ด้านการลงทุนภาคเอกชนหดตัวมากขึ้นจากไตรมาสก่อนตามภาวะเศรษฐกิจโดยรวม ขณะที่การใช้จ่ายภาครัฐขยายตัวจากรายจ่ายประจำเป็นสาคัญ ทั้งนี้ ภาวะเศรษฐกิจภาคใต้เริ่มปรับดีขึ้นเล็กน้อยในช่วงปลายไตรมาส หลังมีการผ่อนคลายมาตรการปิดเมืองในประเทศ ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปติดลบมากขึ้นจากราคาพลังงานและอาหารสด ด้านตลาดแรงงานเปราะบางมากขึ้น สะท้อนจากจำนวนผู้ขอรับสิทธิประโยชน์ทดแทนการว่างงานในระบบประกันสังคมที่เพิ่มขึ้นสูง

73118EBA-D70E-4F5F-BB9E-88BBC5E5DF63

เมื่อวันที่ 4 .. 63 ที่ สถานสวัสดิสงเคราะห์ ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคใต้ .หาดใหญ่ .สงขลา นายสันติ รังสิยาภรณ์รัตน์ ผู้อานวยการอาวุโส ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคใต้ เป็นประธานแถลงข่าวภาวะเศรษฐกิจและการเงินภาคใต้ไตรมาสที่ 2 ปี 2563 โดยมีผู้แทนจากสถาบันทางการเงินต่าง ตลอดจนสื่อมวลชนทุกแขนงเข้าร่วมรับฟังอย่างคับคั่ง

นายสันติ รังสิยาภรณ์รัตน์ ผู้อานวยการอาวุโส ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคใต้ เปิดเผยว่า จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติหดตัวสูง โดยเป็นผลจากมาตรการจำกัดเส้นทางเข้าออกระหว่างประเทศ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ทาให้นักท่องเที่ยวต่างชาติไม่สามารถเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว ในภาคใต้ได้ตลอดทั้งไตรมาส

มูลค่าการส่งออกสินค้า (ไม่รวมหมวดอากาศยาน เรือ แท่น และรถไฟ) หดตัวมากขึ้นจากไตรมาสก่อน ตามอุปสงค์ของประเทศคู่ค้าที่ลดลงในหลายหมวดสินค้า อย่างไรก็ดี การผลิตภาคอุตสาหกรรม หดตัวน้อยลง จากไตรมาสก่อน ตามการผลิตและส่งออกถุงมือยางที่ขยายตัวเร่งขึ้น รวมถึงอาหารทะเลกระป๋องที่ยังขยายตัวดี ตามความต้องการที่เพิ่มขึ้นในช่วงการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ด้านการผลิตยางพาราแปรรูปขยายตัว ใกล้เคียงกับไตรมาสก่อน สำหรับการผลิตน้ำมันปาล์มดิบหดตัวน้อยลงมากตามปริมาณวัตถุดิบที่เข้าโรงงาน อย่างไรก็ตาม การผลิตอาหารทะเลแช่เย็นแช่แข็งยังคงหดตัวสูงต่อเนื่องตามคำสั่งซื้อที่ลดลง

C435D837-0989-4CDF-B5E2-4B3A8EEFFCE5

ผลผลิตเกษตร กลับมาขยายตัว โดยขยายตัวในทุกสินค้าเกษตรหลัก โดยเฉพาะปาล์มนำมันและผลไม้ ที่ขยายตัวสูงจากพื้นที่ปลูกใหม่ที่ให้ผลผลิตเพิ่มขึ้น ประกอบกับปริมาณน้ำฝนเพิ่มมากขึ้น ด้านราคาสินค้าเกษตร กลับมาหดตัวตามราคายางพาราเป็นสำคัญผลจากอุปสงค์ที่ลดลงตามภาวะเศรษฐกิจคู่ค้า และราคาน้ำมัน ในตลาดโลกที่อยู่ในระดับต่ำอีกทั้งราคาปาล์มน้ำมันชะลอลงมากจากไตรมาสก่อนตามผลผลิตที่เพิ่มขึ้น โดยปัจจัยกดดันจากด้านราคาส่งผลให้รายได้เกษตรกรกลับมาหดตัวจากไตรมาสก่อน

การอุปโภคบริโภคภาคเอกชน หดตัวสูงจากไตรมาสก่อน จากปัจจัยสนับสนุนกำลังซื้อภาคครัวเรือน ที่อ่อนแอลงมากทั้งด้านการจ้างงาน รายได้และความเชื่อมั่นผู้บริโภค โดยการใช้จ่ายหดตัวสูงในทุกหมวด โดยเฉพาะการใช้จ่ายภาคบริการของนักท่องเที่ยวชาวไทย ด้านการใช้จ่ายสินค้าหมวดยานยนต์หดตัวสูง ตามยอดจดทะเบียนรถยนต์ทุกประเภท เช่นเดียวกับการใช้จ่ายสินค้าในชีวิตประจำวันและสินค้ากึ่งคงทน ที่หดตัวแม้จะมีมาตรการช่วยเหลือเยียวยาจากภาครัฐมาช่วยพยุงกาลังซื้อได้บ้าง

การลงทุนภาคเอกชน หดตัวมากขึ้นจากไตรมาสก่อน ตามการลงทุนในภาคก่อสร้างเป็นสำคัญ สะท้อนจากปริมาณการจำหน่ายปูนซีเมนต์ และมูลค่าการจำหน่ายเครื่องจักรในประเทศที่หดตัวมากขึ้นในหมวดเครื่องจักรและวัสดุที่ใช้ในงานก่อสร้าง ผลจากผู้ประกอบการส่วนหนึ่งชะลอการลงทุนจากความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจโดยรวม สำหรับการลงทุนในภาคอสังหาริมทรัพย์ แม้จะยังมีการก่อสร้างที่อยู่อาศัยใหม่อยู่บ้าง เพื่อเร่งส่งมอบให้กับกลุ่มลูกค้าที่จองไว้จากช่วงก่อนหน้า แต่เริ่มเห็นสัญญาณชะลอก่อสร้างทั้งโครงการใหม่และโครงการต่อเนื่อง สอดคล้องกับสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยปล่อยใหม่ที่หดตัวจากทั้งบ้านแนวราบและอาคารชุด

การใช้จ่ายภาครัฐ ขยายตัวจากไตรมาสก่อน โดยรายจ่ายประจำขยายตัวสูงตามการเบิกจ่ายที่เพิ่มขึ้น ในหมวดเงินอุดหนุนทั่วไปของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานและมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐที่ออกนอกระบบ ขณะที่รายจ่ายลงทุนหดตัวน้อยลงตามการเบิกจ่ายในหมวดที่ดินและสิ่งก่อสร้างของกรมชลประทาน กรมทางหลวง และกรมทางหลวงชนบท

3E8138AB-7225-4C8F-BE62-1E505E56C606

เสถียรภาพเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อทั่วไป ติดลบมากขึ้นอยู่ที่ร้อยละ 3.35 จากราคาพลังงานที่หดตัวสูง ตามทิศทางราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก รวมถึงราคาอาหารสดที่ลดลง สำหรับตลาดแรงงานเปราะบางมากขึ้น สะท้อนจากจำนวนผู้ขอรับสิทธิประโยชน์ทดแทนการว่างงานในระบบประกันสังคมที่เพิ่มขึ้นสูง

สิ้นไตรมาสที่ 2 ปี 2563 เงินฝากคงค้างของสถาบันการเงินขยายตัวเร่งขึ้นจากไตรมาสก่อน ทั้งเงินฝากของธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินเฉพาะกิจ (SFIs) ส่วนหนึ่งเป็นผลจากเงินโอนตามมาตรการ เยียวยาของภาครัฐ ด้านสินเชื่อคงค้างขยายตัวใกล้เคียงกับไตรมาสก่อน ส่วนหนึ่งจากสินเชื่อธุรกิจเพื่อ เสริมสภาพคล่องเป็นสาคัญ

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=58129

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us