สสว. – ม.อ. ยกระดับผู้ประกอบการภาคใต้สู่ตลาดโลก
สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ร่วมกับ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) จัดงาน การยกระดับผู้ประกอบการภาคใต้สู่ตลาดโลก (Elevate entrepreneurs from the southern to the Global market) ในวันที่ 17 กันยายน 2563 ณ ห้องconference hall ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ ๖๐ ปี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
ผศ.ดร.จุมพล ชื่นจิตต์ศิริ รองอธิการบดีฝ่ายกฎหมายและบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวว่า เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID -19 ทั่วโลกรวมถึงประเทศไทย ได้สร้างผลกระทบต่อผู้ประกอบการ SMEs ไทยกว่า 1.33 ล้านรายสร้างความเสียหายมากกว่าแสนล้านบาท ซึ่งถือเป็นผลกระทบอย่างรุนแรงของทุกภาคส่วนธุรกิจ ดังนั้นการจัดงาน การยกระดับผู้ประกอบการภาคใต้สู่ตลาดโลก (Elevate entrepreneurs from the southern to the Global market) ภายใต้การสนับสนุนจากสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ที่มุ่งส่งเสริมการตลาดและสร้างความร่วมมือให้กับผู้ประกอบการที่เข้าร่วมอีกช่องทางหนึ่ง กิจกรรมย่อยต่างๆ ในข้างต้น จะช่วยสนับสนุนผู้ประกอบการ SMEs ไทย เพื่อที่จะได้มีแนวทางเสริมสร้างสมรรถนะผู้ประกอบการโดยการเชื่อมโยงเครือข่าย (Networking) กับคู่ค้าธุรกิจอย่างเหมาะสมอีกด้วย
ด้าน รศ.ดร.มิตรชัย จงเชี่ยวชำนาญ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และพันธกิจสังคม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวว่า การจัดงานภายใต้โครงการส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจระดับเติบโต (SME Regular Level) ปี 2563 ของ สสว. เป็นหนึ่งในโครงการที่สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ดำเนินการทำขึ้นเพื่อมุ่งหวังพัฒนาผู้ประกอบการ SMEs ไทย โดยเน้นการร่วมมือกับหน่วยงานพันธมิตรต่างๆ เพื่อให้ความรู้ และส่งเสริมผู้ประกอบการ SMEs ไทยในทุกมิติ ซึ่งจะเป็นการเสริมสร้างสมรรถนะการประกอบการให้เข้มแข็งอย่างยั่งยืน อันจะนำไปสู่การสร้างรายได้ให้แก่ผู้ประกอบการเพิ่มขึ้น ผ่านกิจกรรมเชิงปฏิบัติการ 3 กิจกรรมดังนี้
กิจกรรมที่ 1: การจัดอบรมหลักสูตร “กรอบแนวคิดในการพัฒนาธุรกิจ และเขียนแผนธุรกิจในยุค COVID-19” ให้กับผู้ประกอบการในพื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้ จำนวน 314 ราย
กิจกรรมที่ 2 : การเสริมสร้างสมรรถนะผู้ประกอบการในเชิงลึก ตั้งแต่ให้คำปรึกษาเชิงลึกองค์ความรู้ด้านการบริหารจัดการ การผลิตการพัฒนาผลิตภัณฑ์เดิมและผลิตภัณฑ์ใหม่ ตลอดทั้งการตลาดยุคใหม่ และบริการของผู้ประกอบการ SMEs ไทยให้ได้รับการยอมรับในตลาดไทย และสามารถแข่งขันได้อย่างทัดเทียมธุรกิจต่างชาติ จำนวน 50 ธุรกิจ
กิจกรรมที่ 3 : การเสริมสร้างสมรรถนะผู้ประกอบการโดยการเชื่อมโยงเครือข่าย (Networking) เพื่อเชื่อมคู่ค้าธุรกิจ ผ่านงานการยกระดับผู้ประกอบการภาคใต้สู่ตลาดโลก ให้กับผู้ประกอบการ จำนวน 50 ธุรกิจ
Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=59666