|

สคร.12 สงขลา เตือน เล่นน้ำทะเล ระวังแมงกะพรุนไฟ

32C26151-27FE-43E5-BA89-958EC16C586B

สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา เตือนประชาชนที่ลงเล่นน้ำทะเลระมัดระวังแมงกะพรุนไฟ โดยเฉพาะในช่วงมรสุมหรือหลังฝนตกใหม่ๆ แนะไม่ควรลงเล่นน้ำหากพบป้ายแจ้งเตือนระวังแมงกะพรุน และหากพบผู้ที่สงสัยถูกพิษแมงกะพรุน ห้ามขัดถูหรือขยี้ในบริเวณที่ถูกแมงกะพรุน เพราะจะทำให้มีอาการรุนแรงมากขึ้นจากการกระจายของพิษแมงกะพรุน

แมงกะพรุนไฟ Chrysaora chinensis ลักษณะทั่วไปคล้ายร่ม ลำตัวสีขาว สีส้มหรือหลากหลายสีสัน และหนวดเป็นสีแดงสดหรือสีส้มด้านบนมีจุดสีขาวอยู่ทั่วไป สังเกตได้ง่าย ปากและหนวดยื่นออกมาทางด้านล่างหรือด้านท้อง เส้นหนวดมีจำนวนมากเป็นสายยาวกว่าลำตัว พบในทะเลทั้งบริเวณชายฝั่งและไกลฝั่ง ในช่วงฤดูมรสุมอาจพบได้ในเขตน้ำกร่อย พิษจากแมงกะพรุนไฟทำให้บริเวณที่สัมผัสมีอาการปวดแสบปวดร้อน

นายแพทย์เฉลิมพล โอสถพรมมา ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา กล่าวถึงสถานการณ์การบาดเจ็บจากแมงกะพรุนไฟในจังหวัดสงขลา พบว่าในช่วงต้นเดือนกันยายน 2563 ที่ผ่านมา ได้รับรายงานจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา พบผู้บาดเจ็บจากการสัมผัสพิษแมงกะพรุนไฟ จำนวน 21 ราย เป็นเพศชาย ร้อยละ 76.19 พบมากในกลุ่มเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปีร้อยละ 80.95 ผู้ป่วยมีภูมิลำเนาจากอยู่ในพื้นที่จังหวัดสงขลาและต่างพื้นที่ โดยสัมผัสแมงกะพรุนไฟ Chrysaora chinensis ตำแหน่งที่สัมผัสพิษแมงกะพรุนส่วนใหญ่ คือบริเวณเท้าและมือ เนื่องจากการลงไปเล่นน้ำทะเล บริเวณหาด ชลาทัศน์, หาดเก้าเส้ง, หาดสมิหลาและหาดบ่ออิฐ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา

สคร.12 สงขลา เน้นย้ำผู้ปกครองให้คำแนะนำบุตรหลาน ไม่ควรลงเล่นน้ำหากพบป้ายแจ้งเตือนระวังแมงกะพรุน หากลงเล่นน้ำทะเลขอให้สวมเสื้อผ้าที่มิดชิด เช่น เสื้อแขนยาว กางเกงขายาวแนบตัว

78B42535-D6FC-4565-ADAB-7A1BF783B669

วิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้นหากได้รับบาดเจ็บจากพิษแมงกะพรุน แนะนำให้ใช้น้ำส้มสายชูราดบริเวณที่สัมผัสแมงกะพรุนอย่างน้อย 30 วินาที และให้รีบนำตัวส่งโรงพยาบาลทันที ทั้งนี้ เมื่อพบผู้บาดเจ็บจากการถูกพิษแมงกะพรุนห้ามใช้น้ำแข็ง น้ำเปล่า เหล้า โซดา หรืออื่นๆ ไปเทราดเป็นอันขาด เนื่องจากจะกระตุ้นพิษให้เพิ่มมากยิ่งขึ้น ห้ามถูหรือขยี้เพราะจะทำให้พิษยิ่งแพร่กระจายมากขึ้น ที่สำคัญเลี่ยงการใช้เทคนิคพันรัดแน่นด้วยผ้ายืด และอย่าเก็บแมงกะพรุนที่ตายแล้วด้วยมือเปล่าหรือนำมาเล่น เพราะต่อมพิษยังสามารถปล่อยพิษได้ หากมีข้อสงสัยสามารถโทรศัพท์สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422     

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=59752

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us