|

องคมนตรี เยือน มรภ.สงขลา เปิดอบรม “สร้างแกนนำราชภัฏวิศวกรสังคม” มหาวิทยาลัยราชภัฏเขตภาคใต้

DE387DC3-1E8C-4E30-8243-FAB608208F76

พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณองคมนตรี เยือน มรภ.สงขลา เปิดอบรมสร้างแกนนำราชภัฏวิศวกรสังคม มหาวิทยาลัยราชภัฏเขตภาคใต้ หล่อหลอมผู้นำนักศึกษาร่วมพัฒนาท้องถิ่น

พลเอก ดาวพงษ์ รัตนสุวรรณ องคมนตรี ให้เกียรติเป็นประธานเปิดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการสร้างแกนนำราชภัฏวิศวกรสังคมมหาวิทยาลัยราชภัฏเขตภาคใต้ อาคารศูนย์บริการนักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม ที่ผ่านมา โดยมี ผศ.ดร.ทัศนา ศิริโชติ รักษาราชการแทนอธิการบดี มรภ.สงขลา พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร แขกผู้มีเกียรติ บุคลากรทางการศึกษา นักศึกษาราชภัฏเขตภาคใต้ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมงานในครั้งนี้ นอกจากนั้น ทางมหาวิทยาลัยยังได้นำนักศึกษาในโครงการฯ ลงพื้นที่ฝึกปฏิบัติการเก็บข้อมูลด้วยเครื่องมือต่างๆ ชุมชนเกาะแต้ว และ ชุมชนเขารูปช้าง .สงขลา

8D048155-74CC-451F-929B-B9758A169764

พลเอก ดาวพงษ์ รัตนสุวรรณ องคมนตรี กล่าวว่า ทุกท่านที่เข้ามาอยู่ในมหาวิทยาลัยราชภัฏ ย่อมตระหนักดีว่า ราชภัฏคนของพระราชา ข้าของแผ่นดิน และตราประจำมหาวิทยาลัย ตลอดจนตราเข็มเครื่องหมายของเครื่องแบบนักศึกษาก็คือพระราชลัญจกรประจำพระองค์ ที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณล้นเกล้าล้นกระหม่อม พระราชทานให้แก่ชาวราชภัฏ เมื่อศึกษาสำเร็จจะได้ออกไปทำงานต่างพระเนตรพระกรรณ ให้พึ่งตนเองได้ จะได้ยกระดับสังคมให้อยู่ดีกินดีได้ถ้วนทั่วกัน

7FEBCA4C-55A2-4C7E-AA53-F3CC8C40FD56

ในท่ามกลางกระแสความเปลี่ยนแปลงของโลก เพื่อชิงความได้เปรียบในการครอบครองและใช้ทรัพยากรของโลก มหาวิทยาลัยจึงต้องมีความตื่นตัว และต้องพัฒนาคุภาพนักศึกษา และคุณภาพการศึกษาให้มีสมรรถนะและประสิทธิภาพอย่างเร่งด่วนและรอบคอบในการนี้ มหาวิทยาลัยราชภัฏได้รับพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้อีกครั้งหนึ่งเมื่อพระบาทสมสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 ได้พระราชทานพระบรมราโชบายแก่มหาวิทยาลัยราชภัฏว่าให้ยกระดับมหาวิทยาลัยราชภัฏให้ทำงานให้เข้าเป้า ในการยกระดับคุณภาพการศึกษา และพัฒนาท้องถิ่นในท้องที่ตนนั่นคือมหาวิทยาลัยราชภัฏจะต้องผลิตครูคุณภาพ จัดการศึกษามีคุณภาพ และพัฒนาท้องถิ่นอย่างมีคุณภาพ

DDBBAAB2-1989-4D51-B73E-6F8803C32D3C

กระบวนการพัฒนาคุณภาพนักศึกษาสู่บัณฑิตคุณภาพ จึงต้องมีการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ให้ใช้หัวใจนักปราชญ์ (สุจิ ปุ ลิ คือ ฟัง พูด ดู/คิด ถาม จดบันทึก) เพื่อให้เกิดปัญญาญาณ และเสริมสร้างวุฒิภาวะทางอารมณ์ เพื่อสร้างกำลังคมที่เป็นเยาวชนให้ได้รับโอกาสในการเรียนรู้ตามความถนัดของตน จนได้รับความรู้ใหม่หรือนวัตกรรมที่สามารถนำไปพัฒนาต่อยอดได้อย่างยั่งยืน

472DA559-E5F7-4628-B6FF-EBD6CA8FB754

ด้าน อาจารย์จิรภา คงเขียว รองอธิการบดีฝ่ายยุทธศาสตร์การพัฒนานักศึกษาและคุณลักษณะบัณฑิต มรภ.สงขลา กล่าวว่า การอบรมเชิงปฏิบัติการสร้างแกนนำราชภัฏวิศวกรสังคม มหาวิทยาลัยราชภัฏเขตภาคใต้ เป็นการดำเนินงานที่ขยายผลมาจากการประชุมอธิการบดีและสมาพันธ์นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏ ทั้ง 38 แห่ง ได้น้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 ในการให้การศึกษา สร้างผู้เรียนให้สมบูรณ์พร้อมด้วยคุณลักษณะที่พึงประสงค์ 4 ประการ ได้แก่ มีทัศนคติที่ดีและถูกต้อง มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคงมีคุณธรรม มีงานทำมีอาชีพ และเป็นพลเมืองดีมีระเบียบวินัยสู่การปฏิบัติ

B0D6FB6D-BC6E-4D08-A7F5-DAE5F65C6283

ต่อมา มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้จัดการอบรมโครงการวิศวกรสังคม ให้แก่กลุ่มผู้นำนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏและอาจารย์ที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำไปขยายผลในมหาวิทยาลัยราชภัฏของตน มหาวิทยาลัยราชภัฏเขตภาคใต้ จึงมีมติให้จัดอบรมสร้างแกนนำวิศวกรสังคมร่วมกัน โดยให้มรภ.สงขลา เป็นเจ้าภาพดำเนินการ หลังจากการอบรมในครั้งนี้มหาวิทยาลัยราชภัฏแต่ละแห่งในเขตภาคใต้ จะจัดอบรมเพื่อสร้างแกนนำวิศวกรสังคมให้ได้แห่งละ 600 คนต่อไป

E3AAC99A-361D-46FE-B9EB-BAFD30DE96E98FB8B017-C3FD-4BB0-938E-8544EE426F19B1991AC6-E03B-43E9-81D5-9E42C711C8074AFF9F25-0371-440E-B18C-36907A5D3BAC

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=61404

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us