|

ศอ.บต. – ซีมีโอ ร่วมพัฒนาศักยภาพทางอาชีพเยาวชน สร้างความมั่นคง จชต.

744E9918-2946-4DC9-9316-50D632F5F3CD

ผู้บริหาร ศอ.บต. ร่วมหารือกับผู้บริหารสำนักงานเลขาธิการองค์การรัฐมนตรีศึกษาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (สำนักงานซีมีโอ) เพื่อทำความร่วมมือในการพัฒนาศักยภาพทางอาชีพเยาวชน เพื่อความมั่นคงในจังหวัดชายแดนภาคใต้

เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2563 ที่ ห้องประชุมสำนักงาน เลขาธิการองค์การรัฐมนตรีศึกษาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (สำนักงานซีมีโอ) รศ.ดร.บดินทร์ รัศมีเทศ รองเลขาธิการ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) พร้อมด้วย ผศ.ดร.ศุภฤกษ์ สุขสมาน และพันเอก นิรินธน์ ปุณโณทก ฝ่ายอำนวยการรองเลขาธิการ ศอ.บต.กลุ่มงานเศรษฐกิจ ร่วมพบหารือกับ ดร.พรพรรณ ไวทยางกูร ผู้อำนวยการศูนย์ระดับภูมิภาคว่าด้วยสะเต็มศึกษาของซีมีโอ (SEAMEO STEM-ED) ดร.เกศรา อมรวุฒิวร ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาโครงการศูนย์ระดับภูมิภาคว่าด้วยสะเต็มศึกษาของซีมีโอ (SEAMEO STEM-ED) นางสุชารัตน์ ทับทิมจรูญ ผู้จัดการ ประจำ สำนักงาน สะเต็มศึกษาของซีมีโอ (SEAMEO STEM-ED) และนางเจิดฤดี ชินเวโรจน์ ที่ปรึกษาด้านมาตราฐานอาชีวศึกษาธุรกิจและบริการ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ในโอกาสทำความร่วมมือและพบปะแลกเปลี่ยนการเรียนรู้การพัฒนาและแก้ไขปัญหาในพื้นที่ จชต. โดยมุ่งเน้นความร่วมมือในการการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ซึ่งเป็นประเด็นหลักที่สำคัญในยุทธศาสตร์การพัฒนา จชต. ที่ พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. เร่งขับเคลื่อนงานปัจจุบัน

F6CC755B-2591-4D9E-9D96-51A9CA609700

รศ.ดร.บดินทร์ รัศมีเทศ รองเลขาธิการ ศอ.บต. ได้กล่าวถึง ความร่วมมือในขับเคลื่อนโครงการพัฒนาศักยภาพทางอาชีพเยาวชน เพื่อความมั่นคงในจังหวัดชายแดนใต้ ในการเสริมสร้างการดำเนินงานให้มีความเข้มแข็ง เพื่อพัฒนาศักยภาพเยาวชนใน จชต. ศอ.บต. ได้เล็งเห็นความสำคัญ ของการร่วมมือกับสำนักงานเลขาธิการองค์การรัฐมนตรีศึกษาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (สำนักงานซีมีโอ) ซึ่งมุ่งเน้นการผลิตและพัฒนากำลังคน ตามความต้องการของตลาดแรงงานและทิศทางการลงทุนในประเทศอยู่แล้ว และมีการส่งเสริมโครงการอบรมเยาวชนเพื่อเสริมสร้างศักยภาพทางอาชีพ ในการพัฒนาทักษะที่จำเป็นต่างๆ ในการประกอบอาชีพในอนาคต อาทิทักษะทางเทคโนโลยีสารสนเทศและดิจิตอล และการออกแบบความคิด (Design Thinking) ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายของโครงการในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งความร่วมมือระหว่าง ศอ.บต. และซีมีโอในการพัฒนาศักยภาพทางอาชีพของเยาวชน จะได้รับความร่วมมือจากนานาชาติที่เป็นเครือข่ายของซีมีโอ และยังก่อให้เกิดความยั่งยืน ได้ในอนาคตต่อไป

602819FE-AB00-43AF-940C-AF92EC265515

ด้าน ดร.พรพรรณ ไวทยางกูร ผู้อำนวยการศูนย์ระดับภูมิภาคว่าด้วยสะเต็มศึกษาของซีมีโอ (SEAMEO STEM-ED) ได้นำเสนอความเป็นมา วิสัยทัศน์ และผลการดำเนินงานของ STEM-ED จากนั้นให้แนวทางในการร่วมมือ ดังนี้ 1. ส่งเสริมการพัฒนาบุคลากรของภูมิภาคด้านสะเต็มศึกษา สำหรับใช้ในการพัฒนาประเทศสมาชิกเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รวม 11 ประเทศสมาชิก 2. การเสริมสร้างเครือข่ายความร่วมมือที่แน่นแฟ้นด้านสะเต็มศึกษาทั้งในและนอกภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 3. การดำเนินการของศูนย์ SEAMEO STEM-ED ให้เป็นศูนย์รวบรวมข้อมูล องค์ความรู้และบูรณาการการดำเนินงานร่วมกับหน่วยงานเจ้าภาพหรือหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องที่มีอยู่ในปัจจุบัน รวมทั้งให้มีการติดตามประเมินผลการดำเนินงานและผลประโยชน์ที่ประเทศไทยได้รับจากการจัดตั้งศูนย์ดังกล่าวเป็นระยะๆ 4. การที่จะบรรลุเป้าหมายการพัฒนาจังหวัดตามความต้องการ ของพื้นที่ นั้นจำเป็นต้องเพิ่มศักยภาพกำลังคน โดยการยกระดับคุณภาพการศึกษา ระดับปฐมวัย ประถมศึกษา และมัธยมศึกษาในทุกอำเภอของจังหวัดทั่วประเทศ ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ตลอดจนการคิดวิเคราะห์การคิด ริเริ่มสร้างสรรค์ การแก้ปัญหา 5. การนำองค์ความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน และการประกอบอาชีพที่มีศักยภาพ

152F326A-F27E-49CA-9CD8-39428F1B39DD

โดยมุ่งส่งเสริมการเข้าทำงานในกลุ่มอาชีพ (mid skill level workforces) เพื่อเพิ่มมูลค่าในหน้าที่การงานเดิม โดยแบ่งกลุ่มอาชีพ ดังต่อไปนี้ 5.1 กลุ่มโปรแกรมเมอร์ งานเทคโนโลยีและสารสนเทศ เรียนรู้แอพพลิเคชั่น, แพล๊ทฟอร์มไอทีที่เชื่อมต่อกับกลุ่มผู้ใช้ 5.2 กลุ่มเกษตรอัจฉริยะโดยนำมาปรับปรุงอาชีพของเกษตรกรในพื้นที่ 5.3 กลุ่มเจ้าหน้าที่ดูแลสุขภาพ,โดยได้รับการอบรมจากสถาบันการแพทย์ชั้นนำ, ออกใบประกาศรับรอง, นำไปประกอบอาชีพ รวมถึงมีเครือข่ายช่วยจัดการระบบทำงานจนถึงครอบครัวผู้ที่มีความต้องการ 6. การเสนองานวิจัยความเป็นไปได้ ศึกษาอาชีพที่ควรมีการยกระดับการพัฒนาในกรอบงาน STEM-EDต่อธุรกิจภาคสังคม โดยมหาลัยท้องถิ่นและภาคีร่วมต่างๆ

ดร.พรพรรณ ไวทยางกูร ยังกล่าว ชื่นชม ศอ.บต.ที่เป็นหน่วยงานพัฒนาและแก้ไขปัญหาเชื่อมโยงกับทุกส่วนราชการ ภาคเอกชน รวมถึงเน้นพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนให้มีงานทำ ตลอดจนการขับเคลื่อนโครงการเมืองต้นแบบสามเหลี่ยม มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ที่เป็นโอกาสดีของประชาชนในพื้นที่ในการสร้างงาน สร้างอาชีพ และขอชื่นชมการเล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนาศักยภาพทางอาชีพของเยาวชน ให้มีอาชีพ มีรายได้ เพื่อความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ของ จชต. ต่อไป

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=61508

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us